An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nâng cao vai trò của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong việc quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
07:18 | 28/05/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6/2020

Nâng cao vai trò của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong việc quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

--------------- 

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là thực hiện sự nghiệp trồng người, vì lợi ích lâu dài của đất nước. Đảng và Nhà nước ta rất quyết tâm và đã dành nhiều sự quan tâm cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hiến pháp và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác cũng thể hiện rõ quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

(UBND Phường 9, thành phố Vũng Tàu tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 năm 2019 và trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn) 

Nhiều năm qua, trẻ em nước ta nói chung và trẻ em thành phố Vũng Tàu nói riêng đã và đang hưởng sự chăm lo chu đáo “dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”. Dù trong hoàn cảnh nào trẻ em chúng ta vẫn được hưởng sự phát triển về giáo dục, chăm sóc y tế, sự quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược phát triển con người, góp phần tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, dù trong điều kiện nào các cấp, các ngành ở thành phố Vũng Tàu luôn có những chính sách đúng đắn, ưu tiên đầu tư ngày càng tăng cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Các tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường, gia đình và toàn xã hội luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Theo Phòng lao động Thương binh & xã hội thành phố Vũng Tàu thì sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2015-2020, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đạt được kết quả tích cực. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em được tăng cường; việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả. Hiện nay toàn thành phố Vũng Tàu, trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24,2 % dân số; trong đó, có gần 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gần 1.000 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng tạo miễn dịch cơ bản đạt 100%; toàn thành phố duy trì bền vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ bệnh sởi; tỷ lệ huy động trẻ em đi mẫu giáo từ 3-5 tuổi đạt 92%, tỷ lệ trẻ 06 tuổi vào lớp 1 đạt 99,5%; thành phố đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa, tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm.

Nhằm nâng cao vai trò của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong việc quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hằng năm, nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6) và Tết Trung thu, UBND thành phố Vũng Tàu đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, 17 phường, xã trên địa bàn tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với nghĩa cử cao đẹp, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân trong thành phố và một số tổ chức nhân đạo quốc tế đã tạo nhiều nguồn kinh phí để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động công nhân viên chức, cán bộ, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa….và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm.

Bà Nguyễn Thị Hiền – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 4, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cho biết: Những năm qua, ở địa phương chúng tôi, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em  được thực hiện một cách rất thường xuyên và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chúng tôi đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng, phổ biến rộng rãi trong mỗi gia đình, khu phố để nâng cao nhận thức của mọi người, mọi nhà về phương pháp chăm sóc con cái, kỹ năng làm cha mẹ tốt cho các bậc cha mẹ. Giáo dục cho trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình đồng thời chú trọng vận động nguồn quỹ từ các mạnh thường quân, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm đến việc tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho tất cả trẻ em; kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ em vào hoạt động tội phạm và cản trở việc thực hiện các quyền của trẻ em; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chế độ phúc lợi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc gia đình chính sách, gia đình nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Theo Lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh & xã hội thành phố Vũng Tàu thì công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố trong những năm qua đã có sự chuyển biến rõ rệt. 17 phường, xã của thành phố đều thành lập tổ công tác bảo vệ trẻ em và thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức và trang bị kỹ năng bảo vệ trẻ em cho phụ huynh, người chăm sóc và bản thân trẻ em… Để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đạt được kết quả hơn trong thời gian tới, phòng Lao động Thương binh & xã hội thành phố Vũng Tàu đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho các em. Qua các hoạt động thiết thực đó giúp các em được hưởng các quyền cơ bản của mình cũng như phát triển hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần.

Có thể thấy, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục những chủ nhân tương lai của đất nước chính là bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại thành phố Vũng Tàu hãy có nhiều hành động thiết thực hướng về trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện hiệu quả chương trình, mục tiêu đã đề ra và coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần làm thường xuyên, kiên trì./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT