An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo hiểm xã hội-điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân
10:15 | 29/05/2020 Print   E-mail    

Bất chấp cơn mưa đầu mùa buổi sáng ngày 23/5 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, đoàn diễu hành bằng xe ô tô-mô tô trên các tuyến đường của thành phố Vũng Tàu, sau lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân- tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trong phát biểu của mình truyền đi thông điệp về bảo hiểm xã hội toàn dân, ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin khi tham gia BHXH được hưởng các quyền lợi theo quy định, mọi người hãy tích cực tham gia BHXH ngay hôm nay, kêu gọi công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên đều có thể tham gia BHXH tự nguyện, được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân, người tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp bảo hiểm miễm phí để chăm sóc sức khỏe.

Nhân viên BHXH Vũng Tàu đang tiếp cận tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện

Anh Trần Văn Đức, cư trú tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam cho rằng những người làm nghề tự do nên tham gia BHXH tự nguyện, bản thân mình quyết định mức đóng và đó là khoản tiền để dành khi về già và thật sự có ích khi đi kèm BHYT chăm sóc cho bản thân. Tuy nhiên còn có nhiều người vẫn còn lo ngại khi tham gia BHXH tự nguyện, chị Nguyễn Thị Lê Bảy, cư trú tại hẻm 160 Hoàng Hoa Thám, Phường 2 buôn bán nhỏ thì cho rằng thu nhập của bản thân không ổn định nên không dám tham gia và lo sợ sẽ rắc rối khi nhận chế độ khi về hưu. Đại diện bảo hiểm thành phố Vũng Tàu cho rằng lo lắng của chị Bảy là do chị chưa hiểu hết về giá trị quyền lợi của BHXH, và cho biết BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng 02 chế độ là hưu trí và tử tuất, so với chế độ BHXH bắt buộc, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng ít quyền lợi hơn như không có chế độ ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Loại hình bảo hiểm này đem lại lợi ích cho nên mọi người vẫn nên tham gia BHXH tự nguyện, nếu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Lễ ra quân tuyên truyền vận động tham gia BHXH được tổ chức ngày 23/5

Khi trao đổi cụ thể về vấn đề đóng-hưởng lãnh đạo BHXH Vũng Tàu cho biết theo quy định hiện hành mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do mình lựa chọn, dựa theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 154.000 đồng/tháng và mức đóng cao nhất là 6.116.000 đồng/tháng. 

Việc mức hưởng BHXH tự nguyện hiện nay cũng rõ ràng cụ thể. Đối với chế độ hưu trí nhận lương hưu hàng tháng bằng bằng tỷ lệ hưởng nhân với bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Đối với trợ cấp một lần, mỗi năm đóng cao hơn số năm tương ứng tỷ lệ hưởng lương hưu 75% được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Đối với chế độ BHXH một lần chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định, mức hưởng tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được: 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH (đóng trước năm 2014); 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH (đóng từ năm 2014 trở đi); Đóng chưa đủ 01 năm thì hưởng bằng số tiền đã đóng, tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Ngoài ra BHXH tự nguyện cũng giải quyết chế độ liên quan đến tử tuất gồm mai táng, trợ cấp tuất. 

Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta coi chính sách BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT) là 2 trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Quốc gia. Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH ra đời cách đây 2 năm  đặt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH đến các năm 2021, 2025, 2030, tương ứng phải đạt bao phủ 35%, 45%, 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó, yêu cầu phát triển BHXH tự nguyện với mục tiêu phải đạt từ 1%, 2,5%, 5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Sự ưu việt của chế độ thể hiện điều kiện an sinh xã hội của người dân. Việc tích cực trong vận động tham gia BHXH toàn dân góp phần nâng cao cuộc sống người dân. Các cấp chính quyền, đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH toàn dân./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT