An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hút thuốc lá nơi công cộng khi nào bị xử lý như không đeo khẩu trang trong phòng chống dịch?
05:28 | 01/06/2020 Print   E-mail    

Thế giới đã dành riêng một ngày, ngày 31/5 để vận động mọi người trên toàn cầu phòng, chống thuốc lá, với những lời kêu gọi rất khẩn thiết: “Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và nhưng người thân yêu”, cùng với đó là những khuyến cáo về tác hại của thuốc lá, những bệnh do thuốc lá gây ra cho bản thân và cho người người xung quanh gián tiếp bị ảnh hưởng. Việt Nam cũng đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, công tác truyền thông và xử lý nghiêm việc sản xuất, buôn bán thuốc lá lậu cũng được quan tâm triển khai trong nhiều năm qua, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại thuốc lá cũng đã có. Nhưng người bị xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hút thuốc lá không đúng nơi quy định thì chưa nhiều và gần như rất khó khăn, trong khi tình trạng vi phạm lại khá phổ biến.

Tự nhiên hút thuốc lá nơi công cộng

Sẽ không khó bắt gặp mẫu tàn thuốc rơi vãi trên đường, trong công viên, nơi công cộng và ngay cả sân của một số cơ quan Nhà nước. Chứng kiến việc tranh cải gay gắt của một hành khách đi xe gường nằm đóng kín cửa, mở máy lạnh từ Vũng Tàu đi Bình Định, tài xế kéo cửa sổ nhỏ gần chổ ngồi ngang nhiên hút thuốc lá, bị khách phản ứng, tài xế có những lời lẻ thiếu tế nhị, thách thức với hành khách đi xe, buộc lòng chúng tôi phải gọi điện thoại cho chủ xe và nhận lại câu trả lời “đứa nào cũng hút, nó lái xe căng thẳng, thông cảm… để nhắc nhở”. Người đi đường lâu lâu cũng bị mẫu thuốc lá từ xe máy đi song song hoặc xe ô tô vứt xuống trúng trên người… Rõ ràng ý thức của nhiều người hút thuốc lá hiện nay vẫn còn quá kém; mặc khác giá thuốc lá tại Việt Nam chúng ta còn quá rẻ so với mức thu nhập bình quân chung, việc xử lý vi phạm hành chính về hút thuốc lá chưa đủ mạnh, chưa thường xuyên và gần như không ai tập trung đi phạt vi phạm về hút thuốc lá. Đặc vấn đề này với ông Nguyễn Huỳnh, Phó Trưởng phòng Y tế thành phố Vũng Tàu, ông cho rằng việc xử phạt hành chính hành vi hút thuốc lá là rất khó, muốn thực hiện phải đồng bộ, phối hợp với nhiều đơn vị.

Nhớ lại trong đợt thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn Phường 1, thành phố Vũng Tàu đã có gần 100 trường hợp bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP; và cũng theo Nghị định này xử lý người hút thuốc lá nơi công cộng như phòng, chống dịch được không? Ông Phan Trung Việt, Phó Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết, việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, áp dụng cho những người họ sử dụng phương tiện tham gia giao thông như xe ô tô, xe máy thì phạt được, người đi bộ thì gần như không phạt được vì chúng ta không thể giữ người. Khi đề cập đến việc vận động các cơ sở du lịch nói không với thuốc lá trên địa bàn trọng điểm về du lịch ông Trương Thế Hải. Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết muốn xử nghiêm, trước tiên các cơ sở du lịch phải quy định có nơi để hút thuốc, gắn bảng cấm hút thuốc và hơn ai hết người hút thuốc lá phải tự giác biết bảo vệ cho mình, bảo vệ cộng đồng, chính quyền phải được triển khai xử lý đồng bộ, không thể nơi xử lý nơi không thì sẽ thực hiện được.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đi cùng với đảm bảo sức khỏe cộng đồng, xử lý nghiêm việc hút thuốc lá nơi công cộng, thực hiện tốt Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và giáo dục người hút thuốc lá phải có ý thức cao về bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT