An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chú trọng gắn các phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
05:42 | 15/05/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) 

Chú trọng gắn các phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

------------- 

Sau gần 04 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp, các ngành, các Hội đoàn thể, địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã và đang thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội; tạo được phong trào hành động cách mạng sâu rộng, nâng cao năng lực, nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

(Noi gương bác, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học thành phố Vũng Tàu đã hướng dẫn cho các em học sinh về việc chăm chỉ đọc sách và tinh thần tự học) 

Ngay sau khi  Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  được ban hành, Thành ủy Vũng Tàu đã tổ chức nhiều hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến các cấp, các ngành, các Hội đoàn thế, cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, cụ thể hóa bằng việc ban hành các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị. Hằng năm, việc lựa chọn khâu đột phá sát với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị. Kết quả thực hiện khâu đột phá hằng năm cho thấy, toàn thành phố đã có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đi vào cuộc sống.

Cụ thể, trong Giáo dục và đào tạo thì: Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu luôn xác định Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương về tinh thần tự học và sáng tạo. Học theo Người, cán bộ, giáo viên trong ngành GD-ĐT thành phố đã ý thức hơn trong việc nâng cao trách nhiệm, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, có ý thức hơn trong đấu tranh với các tiêu cực học đường. Mối quan hệ ứng xử với đồng nghiệp, học sinh và xã hội của nhà giáo cũng thêm cởi mở, thân thiện. Kỷ cương, nề nếp của nhà trường trong các hoạt động giáo dục tiếp tục được tăng cường. Học theo tinh thần tự học của Bác, các thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn, tích cực tự học, tự bồi dưỡng và nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ... Chất lượng giáo viên vì thế được nâng lên, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các ngành học, bậc học tăng rõ rệt. Đến nay, 100% giáo viên các bậc học tại thành phố Vũng Tàu đều đạt chuẩn và đạt trên chuẩn. Hằng năm, chất lượng học sinh khá giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi đều tăng.

Học tập và làm theo Bác, Đoàn Thanh niên các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã tổ chức sáng tạo, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thông qua việc triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng Chi đoàn, tiếp tục duy trì các phong trào đặc thù… tạo nên sức lan tỏa sâu rộng.

Hội Phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ nội dung Chỉ thị số 05, trong đó chú trọng ‘làm theo’ lời Bác bằng những hành động thiết thực. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên trong học tập, lao động và công tác. Các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động: ‘Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc’, “Rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’; xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo làm theo Bác như: ‘Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”…

Ông Trần Như Thắng – Bí thư Chi bộ Khu phố 4, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cho biết: Những năm qua, chi bộ Khu phố 4 đã triển khai tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong khu phố đã nêu cao tinh thần học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tận tụy trách nhiệm hơn với công việc, gắn bó với nhân dân, kiên quyết trong đấu tranh các biểu hiện tiêu cực, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Những nội dung trọng tâm mang tính đột phá; những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đặc biệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa sai phạm, đề cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, góp phần ổn định được tình hình chính trị cơ sở, từ đó tăng cường thêm sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận ở địa phương, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu thì: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh và thành phố Vũng Tàu lần thứ VI, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ VII tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng. Do vậy, việc nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là rất cần thiết, góp phần tiếp tục xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Những kết quả cụ thể trong việc “làm theo” Bác gắn với các phong trào thi đua tại các cấp, các ngành, các địa phương thành phố Vũng Tàu đã và đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh. Qua đó, ý thức và cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT