An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa nắng nóng
09:11 | 11/05/2020 Print   E-mail    

Thời gian gần đây, tại khu vực Nam Bộ nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng, do thời tiết nắng nóng kéo dài nhiệt độ luôn ở mức cao là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển, dễ phát sinh dịch bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Lãnh đạo thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm tươi sống, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa nắng nóng.

 

Các Tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống tại Chợ Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu 

Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì thời tiết hiện đang trong những ngày nắng nóng là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh, kèm theo nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trước tình hình đó, các ngành chức năng, chủ lực là Chi cục ATVSTP tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo ATTP cho người dân. Mùa hè thời tiết diễn biến phức tạp: Nóng ẩm, mưa nhiều; vấn đề vệ sinh môi trường cũng như các nguồn thực phẩm luôn có nguy cơ cao bị biến chất, nhiễm khuẩn, gây ngộ độc với người tiêu dùng. Ðể chủ động bảo đảm ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế, ban chỉ đạo ATVSTP các huyện, thị xã, thành phố phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và người dân. Ðồng thời, yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không được sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh; không kinh doanh, sản xuất các sản phẩm rượu, bia, nước giải khát không rõ nguồn gốc xuất xứ, không an toàn.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì: Trong 04 tháng đầu năm 2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Vũng Tàu đã kiểm tra tổng số 105 cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn uống, trong đó có 15 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 14 cơ sở, xử phát vi phạm hành chính 01 cơ sở với tổng số tiền 4 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; Sử dụng khu vực chế biến không đảm bảo vệ sinh; Không trang bị dụng cụ chứa đựng rác thải theo quy định; Cơ sở sử dụng người lao động không mang, mặc trang phục bảo hộ theo quy định; Sử dụng phụ gia thực phẩm hết hạn sử dụng; Không đảm bảo an toàn để chế biến thực phẩm.

Hiện nay, khi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng, đưa các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại hoạt động bình thường thì đồng nghĩa với việc các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống trở lại hoạt động bình thường. Khi mùa nắng nóng đang tiếp tục có diễn biến phúc tạp thì các ban ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng thực phẩm an toàn… Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, bánh kẹo, rượu, nước giải khát, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm… Khi phát hiện các trường hợp vi phạm cần tiến hành xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng.

Theo khảo sát, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, tại các chợ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu như chợ Vũng Tàu, chợ Bến Đình, chợ Rạch Dừa, chợ Thắng Nhất… là những chợ đang bày bán nhiều thực phẩm tươi sống của thành phố. Đa số các Tiểu thương ở đây đã thực hiện nghiêm các quy chế về đảm bảo VSATTP. Tuy nhiên vẫn còn số ít trong đó những Tiểu thương bán đồ ăn sẵn không có gì che đậy như các loại thịt, cá, tôm, sau khi đã mổ ra để phơi nắng ngoài chợ, có những thực phẩm bị ruồi nhặng bâu cũng là trung gian lây truyền nhiều mầm bệnh, vi sinh vật từ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh ATTP sẽ gây ra những bệnh truyền nhiễm như bệnh tiêu chảy, thương hàn, tả và một số bệnh về giun sán...Các Ban quản lý chợ cũng đã thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền cho các Tiểu thương về những biện pháp phòng tránh đảm bảo vệ sinh an toàn, nhất là trong mùa nắng nóng để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Đại diện Ban Quản lý chợ Rạch Dừa thành phố Vũng Tàu cho biết: Mùa nắng nóng tại thành phố Vũng Tàu đang có diễn biến phức tap, để đảm bảo cho công tác an toàn vệ sinh thực phẩm theo chỉ đạo của cấp trên thì Ban quản lý Chợ Rạch Dừa luôn chú trọng nâng cao công tác tuyên truyền cho các Tiểu thương, các chủ cửa hàng kinh doanh tại chợ phải luôn có ý thức giữ gìn, không được bán những thực phẩm ôi thiu, những thực phẩm tươi sống chỉ được bán trong ngày, tuyệt đối không được để đông lạnh nhiều ngày rồi bán tiếp. Chúng tôi luôn giám sát chặt chẽ về công tác này và đặt công tác an toàn, vì sức khỏe của nhân dân lên trên hết.

Theo chị Phạm Thị Tâm (Tiểu thương kinh doanh thực phẩm thịt lợn tại Chợ Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu) thì: Tôi đã kinh doanh buôn bán thịt lợn tươi sống ở chợ này được hơn 10 năm. Bản thân tôi luôn có ý thức giữ gìn thực phẩm được an toàn khi bán. Tôi luôn đưa chữ “Tín” với khách hàng lên hàng đầu. Trong những ngày mùa nắng nóng như hiện nay, thịt lợn tôi nhập bán ít hơn mùa mát để cố gắng bán hết trong buổi sáng, không để thịt sang buổi chiều để tránh ôi thiu, mất chất lượng của miếng thịt. Trong trường hợp trưa chợ rồi mà tôi không bán hết thì số thịt còn lại gia đình tôi thường xay ruốc thịt, làm khô số thịt đó vào các buổi chiều để bán cho khách hàng chứ không để thịt đông lạnh sang ngày hôm sau bán.

Có thể thấy rằng, mùa nắng nóng đang kéo dài, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính người dân tại thành phố Vũng Tàu cũng cần chủ động phòng, chống ngộ độc để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; tìm hiểu cách lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn. Cần chú ý khi sử dụng các loại thức ăn đường phố; không nên ăn các loại rau sống không rõ nguồn gốc hoặc đồ ăn chưa nấu chín như tiết canh, gỏi cá… Nên mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các địa chỉ có uy tín; bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh tích trữ thực phẩm lâu ngày để giảm thiểu những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi có dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT