An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Kỳ 2: Camera an ninh Khu dân cư góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại địa phương
08:14 | 14/11/2019 Print   E-mail    

Khi chưa có hệ thống camera an ninh của các khu dân cư, thì các camera quan sát từ nhà người dân đã hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Khi có yêu cầu của cơ quan chức năng các hộ dân đã sẵn sàng hỗ trợ và thông qua hình ảnh trích xuất từ các camera giúp cho công an nhiều địa phương lần theo dấu vết đối tượng, phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt  nghiêm trọng tưởng chừng như không thể có đầu mối. Ngày nay trên địa bàn thành phố Vũng Tàu các khu dân cư trang bị hệ thống camera trên nhiều ngõ hẻm thì công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ngày càng thuận lợi hơn.

Khu biệt thự Phương Nam Phường 8, Công an Phường 8 vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera rất sớm, người dân hưởng ứng tích cực và thông qua hệ thống camera này mà công tác đảm bảo an ninh trật tự tại đây được đảm bảo. Trên toàn phường hiện đã lắp đặt trên 70 camera nhưng hệ thống camera Phường Nguyễn An Ninh nhưng có thể nói đã hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý địa bàn. Thiếu tá Ngô Duy Tân, Phó Trưởng Công an Phường Nguyễn An Ninh cho biết, ngoài việc quan sát theo dõi xử lý một số đối tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội còn hỗ trợ cho việc xử lý xây dựng trái phép khi phát hiện xe chở vật liệu xây dựng vào các khu vực thường xuyên xây dựng nhà không phép.

Ảnh chụp từ màn hình một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã bị bắt tại phường Thắng Tam

Trung tá Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Thắng Tam khi đề cập đến hệ thống camera trên địa bàn phường đã không ít lời ca ngợi tác dụng của hệ thống camera của các Khu phố, đặc biệt là địa bàn Khu phố 4. Chỉ trong chưa đầy 02 tháng mà hệ thống camera “dày đặc” của Khu phố 4 đã giúp cho lực lượng chức năng phát hiện 01 vụ trộm xe mô tô, 01 vụ bán trái phép chất ma túy, 01 vụ đánh nhau, 01 vụ trộm điện thoại… không những vậy mà thông qua camera còn theo dấu vết 01 vụ trộm vặt tại 01 công trình xây dựng và 01 vụ đem rác từ nhà đến 3 con hẻm xa nhà để bỏ không đúng chỗ…Khi có hệ thống camera thì cảnh sát khu vực thuận lợi trong việc quản lý địa bàn với bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trung tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Công an Phường 11 cho rằng với một địa bàn rộng, xa trung tâm Thành phố nhưng địa phương đã tích cực trong việc vận động lắp đặt hệ thống camera, mới đây khu Phước Sơn đã hoàn chỉnh hệ thống camera đã bắt được 01 vụ trộm, trên tuyến đường 30/4 đang triển khai lắp đặt.

Là một địa bàn trọng điểm về du lịch, Phường 2 tập trung nhiều cơ sở lưu lịch, địa bàn dân cư xung quanh Núi Nhỏ, cho nên công tác đảm bảo an ninh trật tự được chú trọng. Hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư đã phát huy tác dụng, trong quý III/2019 đã hỗ trợ lực lượng chức năng phá 2 chuyên án cướp giật trên địa bàn. Hiện nay tại địa bàn nhiều khu phố đã triển khai việc lắp đặt hệ thống camera, trong đó Khu phố 7 đang triển khai tốt nhất, Khu phố 3 và Khu phố 5 đang triển khai.

Đối tượng trộm xe mô tô đã bị bắt nhờ camera an ninh ghi hình tại Khu phố 4, Phường Thắng Tam

Khi đánh giá về hệ thống camera an ninh ở Khu dân cư trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Trưởng Công an thành phố Vũng Tàu cho rằng hệ thông camera an ninh rất hữu ích góp phần rất lớn cho công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn Thành phố, nhờ hệ thống camera an ninh mà nhiều vụ án đã được phá nhanh chóng. Công an Thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND triển khai đến các phường, xã cho phép vận động xã hội hóa việc lắp đặt camera an ninh với mục tiêu là phủ kín Thành phố.

Hiệu quả từ những camera an ninh lắp đặt tại các khu dân cư, cùng với sự đồng lòng của người dân tham gia nhiệt tình khi thấy được hiệu quả và đảm bảo được sự bình an tại khu dân cư. Chúng ta tin tưởng rằng hệ thống camera sẽ tiếp tục phát huy tại một địa bàn du lịch, điểm đến như Vũng Tàu, an toàn cho người dân và du khách./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT