An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Phát hiện, kiểm tra và xử lý siêu thị bán đèn hình qủa địa cầu có “đường lưỡi bò”.
07:05 | 13/11/2019 Print   E-mail    

Đêm 11/11, Đội kiểm tra liên ngành 814 thành phố Vũng Tàu đã phối hợp lực lượng an ninh Công an Thành phố, công an Phường 10 và một số cơ quan liên quan đã kiểm tra một siêu thị trên địa bàn Phường 10, thành phố Vũng Tàu ngay sau khi có sự phán ánh về cơ sở này kinh doanh đèn hình quả địa cầu có “đường lưỡi bò”

Tại thời điểm kiểm tra thực tế tại siêu thị, Đoàn Kiểm tra đã làm việc với chủ cơ sở và ghi nhận có 02 đèn hình quả địa cầu có “đường lưỡi bò”, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ, lập biên bản ghi nhận và có lịch hẹn làm việc với cơ sở vào ngày 12/11/2019 để tiến hành làm việc và bổ sung các giấy tờ pháp lý, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của những mặt hàng nêu trên. Sau buổi làm việc, các cơ quan ban, ngành tiến hành xử lý vi phạm hành chính chủ cơ sở với hành vi buôn bán sản phẩm bị cấm buôn bán theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 1.500.000 đồng và các biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy tang vật.

Sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc in hình lưỡi bò bị đội 814 thành phố Vũng Tàu thu giữ

Về phía chủ cơ sở cho rằng do sơ suất đã nhập các mặt hàng như này và chưa kiểm soát được chi tiết các mặt hàng, 02 quả cầu trên là do nhân viên nhập hàng về buôn bán và không có hóa đơn.

Đội kiểm tra liên ngành 814 thành phố Vũng Tàu làm việc tại cơ sở bán sản phẩm có hình lưỡi bò tối 11/11/2019

Việc kinh doanh, nhập khẩu các loại hàng hóa có hình ảnh và thông tin về “Đường lưỡi bò” (Đường chín đoạn) để bán cho người tiêu dùng là có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm pháp luật hiện hành nên cần ngăn chặn và xử lý kịp thời để không xảy ra các trường hợp tương tự. Các cơ quan chức năng cũng như cộng đồng doanh nghiệp, người dân cần chủ động rà soát thông tin và tính năng sản phẩm để tránh kinh doanh, sử dụng các hàng hóa có hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm pháp luật.

Từ vụ việc trên, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Đội trưởng đội kiểm tra 814 Thành phố cho biết sẽ tổ chức kiểm tra rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm, quà lưu niệm trên địa bàn Thành phố, nhằm ngăn chặn hình ảnh sai trái liên quan đến chủ quyền an ninh quốc gia, không để mua bán, sử dụng trên địa bàn. Ông Việt cũng khuyến cáo các đơn vị kinh doanh phải quan tâm, có trách nhiệm trong việc nhập hàng, mua bán các sản phẩm có bản đồ đất nước, bản đồ thế giới không để vi phạm hành chính như một siêu thị vừa qua./.

Tin, ảnh: Kim Nguyễn, BBT