An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Vũng Tàu tăng cường đảm bảo trật tự An toàn giao thông những tháng cuối năm 2019.
09:58 | 21/10/2019 Print   E-mail    

Mỗi dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng đột biến, do đó tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thường diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) luôn ở mức cao. Chính vì thế, hiện nay các lực lượng chức năng tại thành phố Vũng Tàu đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự An toàn giao thông những tháng cuối năm 2019 trên địa bàn thành phố.

Vụ va chạm giao thông tại ngã tư Nguyễn An Ninh – Trương Công Định thành phố Vũng Tàu - cuối tháng 9 năm 2019 

Theo đánh giá của Đội CSGT và Trật tự - Công an thành phố Vũng Tàu thì: Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trật tự ATGT tiếp tục chuyển biến tích cực. TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trong 09 tháng đầu năm 2019 vừa qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được duy trì với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được tăng cường trên các lĩnh vực như quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, công tác quản lý vận tải, công tác đăng kiểm, đăng ký, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản.

Cụ thể, trong 09 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã xảy ra 205 vụ tai nạn giao thông, làm chết 54 người, bị thương 93 người, hư hỏng 348 xe các loại, thiệt hại 227 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018 số vụ tai nạn giao thông giảm 32 vụ, số người chết giảm 08 người, số người bị thương giảm 104 người, số xe hư hỏng giảm 49 chiếc. Lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính về trật tự giao thông 9.949 trường hợp với số tiền thu phạt trên 3,3 tỷ đồng. Lãnh đạo Đội CSGT và Trật tự - Công an thành phố Vũng Tàu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng tăng, kết cấu hạ tầng một số tuyến đường còn nhiều bất cập… tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, không tôn trọng Luật Giao thông đường bộ, sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu...

Để đạt được kết quả giảm các tiêu chí về TNGT so với cùng kỳ, trước hết là do công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng tại thành phố Vũng Tàu luôn được tăng cường phối hợp thực hiện; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm… Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, các đơn vị, địa phương  trên địa bàn thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, cảnh báo các nguy cơ và phòng tránh TNGT; các địa phương đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến từng địa bàn, khu dân cư, trường học, các tổ chức hội, đoàn thể. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Cùng với đó, công tác duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục điểm đen tiềm ẩn TNGT cũng đã được rà soát khắc phục và xử lý kịp thời, đảm bảo việc đi lại của người dân an toàn; các biện pháp đảm bảo TTATGT được triển khai kịp thời nên tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tương đối ổn định.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Tân, Đội phó Đội CSGT và Trật tự - Công an thành phố Vũng thì: Từ nay đến cuối năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, huy động tối đa lực lượng, phương tiện của lực lượng Cảnh sát giao thông, phối hợp với các lực lượng khác tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, xử lý theo chuyên đề, tuyến, địa bàn trọng điểm về TNGT, tập trung vào các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Ngoài ra, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, quá hạn kiểm định... Phấn đấu giảm đến mức thấp nhất số vụ, số người chết do TNGT gây ra.

Có thể thấy rằng, những tháng còn lại của năm 2019 không còn nhiều, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng thì các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn công tác tuyên truyền với việc xây dựng văn hóa giao thông, nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác đảm bảo TTATGT. Cùng với đó, MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hành động của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền chú trọng vào việc thực hiện nếp sống văn hoá giao thông, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, cách ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; tác hại của rượu, bia đối với sức khoẻ và trật tự xã hội, đặc biệt là nguy cơ gây TNGT do sử dụng rượu bia. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương và các đơn vị chức năng cũng cần quan tâm thực hiện các giải pháp về hạ tầng, xử lý các “điểm đen”, các vị trí mất ATGT, kịp thời sửa chữa khắc phục các đoạn đường hư hỏng, phát quang những đoạn đường bị che chắn tầm nhìn, bổ sung lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu giao thông đường bộ ở những đoạn đường thường xảy ra tai nạn. Tất cả vì một thành phố Vũng Tàu an toàn, văn minh và giàu mạnh./.

 

                                                                                            Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT