An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Thành phố Vũng Tàu: Chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác giáo dục Quốc phòng & An ninh.
08:22 | 04/12/2019 Print   E-mail    

Giáo dục quốc phòng và an ninh là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; trực tiếp góp phần hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đối với sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay thì công tác này càng có ý nghĩa quan trọng. Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh tại thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tuy nhiên, yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quan trọng này.

Trung tá Phạm Đình Hiếu - Ban CHQS thành phố Vũng Tàu phổ biến các vấn đề về An Ninh- quốc phòng cho đối tượng 4 tại thành phố Vũng Tàu năm 2019 

Những năm qua, nhất là từ khi có Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh tại thành phố Vũng Tàu đã có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được kết quả tích cực. Nổi bật là, cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các cấp, các ngành đã nhận thức đầy đủ hơn vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh thành phố Vũng Tàu thường xuyên được củng cố, kiện toàn, duy trì nền nếp hoạt động; phát huy tốt vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được triển khai tích cực, chủ động, bằng nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; đối tượng bồi dưỡng được mở rộng, chất lượng được nâng lên.

Theo Ban chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu thì: Để công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được triển khai đúng hướng, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vũng Tàu đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quan trọng này; đồng thời, chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp. Từ tham mưu của Ban chỉ huy Quân sự, thành phố Vũng Tàu đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X); Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; các chỉ thị, hướng dẫn của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, phù hợp với tình hình địa bàn; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, đối tượng được triệu tập chủ động sắp xếp công việc, thời gian tham gia học tập. Với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tích cực rà soát, chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các phường, xã tham mưu cho địa phương củng cố, kiện toàn hội đồng cấp xã, bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần và duy trì nền nếp, nâng cao hiệu quả hoạt động. Là thành phố ven biển, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh thành phố chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị  thực hiện tốt công tác giáo dục Quốc phòng và An ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong năm 2019, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh thành phố Vũng Tàu đã tổ chức 04 lớp học giáo dục Quốc phòng và an ninh dành cho đối tượng 4 với tổng số 1600 học viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được triển khai đồng bộ và có nhiều đổi mới, chất lượng từng bước được nâng cao. Công tác phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân được đẩy mạnh, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, bảo đảm phục vụ công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được quan tâm đúng mức. Các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh đã cung cấp nội dung chủ yếu về đường lối quân sự của Đảng, công tác quản lý Nhà nước đối với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở cơ sở trong tình hình mới. Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với Cách mạng nước ta và các biện pháp phòng, chống để vận dụng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở nhà trường và trên cương vị công tác giáo dục, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho học sinh, cán bộ, công nhân viên, góp phần xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội.

Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Hanh - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự thành phố Vũng Tàu thì: Hiện nay, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đứng trước những vận hội, thời cơ, thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới, khu vực tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, khó lường. Trong nước, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá bằng âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta, kích động tư tưởng ly khai, bạo loạn lật đổ, v.v. Bối cảnh đó, đặt ra cho công tác giáo dục quốc phòng và an ninh những nội dung, yêu cầu mới, rất cao. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, trong đó, tập trung làm tốt những nội dung như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; Thường xuyên quan tâm kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp; Đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng và toàn dân…

Có thể thấy rằng, công tác giáo dục Quốc phòng & An ninh trong tình hình mới là một nhiệm vụ quan trọng. Trong thời gian tới, việc quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương chiến lược của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh, phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, các cấp, ngành, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác quan trọng này, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT