An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Kỳ 1: Sử dụng nguồn lực xã hội để trang bị hệ thống Camera an ninh tại các khu dân cư
07:23 | 11/11/2019 Print   E-mail    

 Kỳ 1: Sử dụng nguồn lực xã hội để trang bị hệ thống Camera an ninh tại các khu dân cư

     Đi trên nhiều đường phố của Vũng Tàu thuộc các phường Thắng Tam, Phường 2, Phường 8, Nguyễn An Ninh… luôn gặp những tấm bảng nền đỏ chữ vàng ghi Camera an ninh bên cạnh là chiếc camera. Việc trang bị hệ thống camera này là kết quả của sự nỗ lực vận động nguồn lực của nhân dân từ đội ngũ cán bộ các Khu phố.
     Đến thực tế tìm hiểu về việc xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera an ninh tại Khu phố 4, phường Thắng Tam, chúng tôi rất ấn tượng vì tất cả các ngõ rẽ vào hẻm thuộc 2 tuyến đường Nam Kỳ Khởi nghĩa và Xô viết Nghệ Tĩnh trên địa bàn Khu phố đã được trang bị đầy đủ hệ thống camera. Ông Bùi Thế Viên, Trưởng Khu phố 4 cho biết: Khu phố đã nỗ lực trong công tác vận động các cơ sở kinh doanh, đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng góp, ủng hộ để trang bị hệ thống camera an ninh phủ khắp, hiện khu phố đã lắp đặt được 109 camera và đưa đến 12 điểm tích hợp tại nhà dân, sau đó kết nối về trung tâm tại trụ sở Khu phố, tổng kinh phí để trang bị hệ thống camera trên địa bàn Khu phố 4 hơn 360 triệu đồng. Theo ông Viên để vận động việc xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera, Khu phố đã tuyên truyền đến người dân về tiện ích khi lắp đặt camera phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm với địa bàn và khu phố cam kết hỗ trợ trong việc trích xuất hình ảnh khi người dân có yêu cầu và đến nay khu phố đã thực hiện đúng cam kết và được người dân tin tưởng.
     Tại Khu phố 7, Phường 2, địa bàn trọng điểm về du lịch với nhiều cơ sở lưu trú, khi được hỏi về việc trang bị hệ thống camera an ninh tại Khu phố, ông Trần Văn Như, Trưởng Ban công tác Mặt trận Khu phố và là thành viên của Ban bảo vệ dân phố tại Khu phố đã dùng điện thoại của mình mở cho chúng tôi xem các hình ảnh trực tiếp từ camera tại các đường hẻm trên địa bàn Khu phố. Ông Như cho biết Khu phố 7 cũng đã trang bị giai đoạn 1 là 22 camera ở một số tuyến đường hẻm, khu phố đang tiếp tục vận động và thực hiện với mục tiêu phủ kín toàn khu phố, phải sử dụng nguồn lực của nhân dân để phục vụ yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự cho nhân dân, ông Như khẳng định.
     Khi nhận xét về việc vận động đầu tư hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư bà Cấn Thị Thu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thắng Tam thì cho rằng với một địa bàn trọng điểm về du lịch, nơi có chợ, bến xe, tập trung nhiều cơ sở lưu trú thì công tác đảm bảo ANTT là mục tiêu lớn của địa phương, trong thời gian phường rất tích cực triển khai đến các khu dân cư bằng việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ tham gia đầu tư hệ thống camera ở từng khu phố, tổ dân cư, lấy kinh nghiệm vận động tại Khu phố 4 để khuyến khích cho các khu phố khác tiếp tục triển khai thực hiện, theo bà Thu điều quan trọng phải để người dân thấy được hiệu quả sẽ cộng đồng tham gia với chúng ta.
     Trong thời gian qua không riêng gì Vũng Tàu mà nhiều địa phương khác trên cả nước, hệ thống camera quan sát từ người dân, từ cộng đồng đã góp phần đáng kể trong việc phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong khi nguồn lực nhà nước chưa thể đủ điều kiện trang bị hệ thống camera, thì nguồn lực từ người dân luôn được chú trọng quan tâm. Chính quyền cơ sở, cộng đồng dân cư phải trân trọng và triển khai thực hiện tốt với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và phát huy hữu ích hẹ thống camera an ninh cho người dân, đem lại sự bình yên cho người dân thì người dân sẽ ủng hộ. Thành phố Vũng Tàu đang trong quá trình chuẩn bị xây dựng đô thị thông minh, trong đó trang bị hệ thống camera là một yêu cầu phải có, việc tận dụng nguồn lực này để xây dựng đô thị thông minh đang được đơn vị tư vấn tính đến, đồng bộ hóa tính năng tối ưu để giảm kinh phí nhà nước thật sự cần thiết, do vậy việc sớm kết nối để sử dụng nguồn lực đang đầu tư tại khu dân cư phục vụ cho yêu cầu của Thành phố là quan trọng và triển khai khẩn trương để không bị lãng phí nguồn lực./.
 
 
Màn hình theo dõi các camera đặt tại Công an Phường 2
 
 
Camera tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam
 
 
Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT