Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Mạng xã hội, kết nối con người rất tuyệt vời và phát huy tác dụng khi sử dụng đúng cách
10:22 | 28/10/2019 Print   E-mail    

Ngày nay, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, YouTube… ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của đời sống xã hội. Mạng xã hội là một phát minh vĩ đại để kết nối con người nhưng phát minh nào cũng chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng cách. Những phát ngôn của người dùng mạng xã hội có vị trí xã hội, có chức vụ được dư luận quan tâm có sức lan tỏa nhanh và có ảnh hưởng tích cực, tiêu cực đến hình ảnh của bản thân, hình ảnh của ngành, lĩnh vực và cả uy tín của Nhà nước.

Theo thống kê của một tổ chức nghiên cứu về mạng xã hội nước ngoài thì Việt Nam hiện có 55 triệu tài khoản Facebook chiếm 57% dân số, xếp thứ 7/10 quốc gia có người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Không thể phủ nhận những lợi ích của mạng xã hội như dễ dàng giới thiệu bản thân mình với mọi người, kết nối được với người thân, bạn bè có thời gian xa cách, tìm kiếm được người quen, người bị thất lạc… ngoài ra mạng xã hội còn giúp người sử dụng tìm kiếm những cơ hội phát triển khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, họ còn tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và kỹ năng giúp hoàn thiện bản thân. Đối với một số người mạng xã hội còn là môi trường kinh doanh vô cùng lý tưởng để quảng cáo sản phẩm, tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng với chi phí thấp hơn kinh doanh truyền thống.

Cùng một nhà, cùng ngồi chung nhưng mạng xã hội lại chi phối mỗi người tập trung một hình ảnh khác nhau

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho rằng rất cần thiết để có một Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội mà dự thảo đã nhiều lần tham gia góp ý, tuy nhiên đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước và cả đảng viên phải thể hiện ứng xử có văn hóa và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội. Trong thời gian gần đây tại thành phố Vũng Tàu trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin bài tích cực trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan quý hiếm của Thành phố, cùng với đó là những hành động tích cực đóng góp ý kiến chân thành, trách nhiệm, nhưng ngược lại đã có một số trường hợp lợi dụng một số sai sót của một vài cá nhân, tổ chức, lợi dụng tự do ngôn luận và hội chứng đám đông thông qua mạng xã hội có những phát ngôn chỉ trích, phê phán tiêu cực, thiếu tinh thần đóng góp xây dựng, đã ảnh hưởng đến hình ảnh chung của Thành phố.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh, Trường Đại học ngoại thương Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu của bản thân về mạng xã hội, ông cho rằng: Chỉ kết bạn với những người mình thực sự biết và tin tưởng; Không click vào những thông tin vô bổ, độc hại; Để bạn bè online biến thành offline; Hãy chia sẻ quan điểm, đừng chia sẻ thông tin cá nhân; Hãy sử dụng mạng để học hỏi, không phải để trút giận và Hãy hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội.

Hiện nay, nhiều người nhất là các bạn trẻ, có thói quen kết bạn bất kỳ người nào mà mình tò mò và nhận lời kết bạn bất kỳ ai kết bạn với mình vì nghĩ không mất gì và “càng nhiều bạn càng tốt”, chỉ là ảo thôi mà. Nhưng ngay khi có người ngỏ lời muốn kết bạn, Facebook cũng nhắc bạn là bạn có thật sự biết người ấy không và chỉ nên chấp nhận người bạn tin tưởng, nhưng ít ai để ý. Đằng sau mỗi tài khoản trên Facebook đều là những con người, những số phận như tất cả chúng ta. Mạng xã hội cho chúng ta cơ hội biết đến những người bạn mà trong đời thường ta khó có cơ hội được gặp. Nhưng cũng cần cảnh giác là “Trăm nghe không bằng một thấy”.

Để phát huy tốt vai trò mạng xã hội trong thời đại công nghệ, mỗi người cần phải có trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội có ích, không lạm dụng để mất thời gian và công sức vô bổ về mạng xã hội và điều quan trọng là đừng để bản thân vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT.