Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Kỳ 3: (Kỳ cuối) Cần phương án đầu tư đồng bộ và giải pháp để duy trì phát huy hiệu quả hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư
03:03 | 18/11/2019 Print   E-mail    

Tác dụng của hệ thống camera an ninh khu dân cư trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội bước đầu rất hiệu quả, nhân dân ghi nhận được lợi ích, nên tích cực đóng góp để triển khai rộng khắp hầu hết các phường, xã trên địa bàn Thành phố.

Khi tham quan trực tiếp hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt tại các khu dân cư, mới thấy được da dạng về chủng loại, nhà sản xuất và tiện ích cũng khác nhau. Theo ông Nguyễn Song Toàn, chủ một đơn vị chuyên lắp đặt camera trên đường Nam Kỳ Khởi nghĩa cho biết hiện nay trên thị trường đang phổ biến và được khách hàng chọn các hiệu camera gồm: Kbvision, Dahua, Hikvision, Vantech, Apteck, Visionteck....với nhiều giá cả khác nhau tùy theo khách hàng lựa chọn và phù hợp với kinh phí của từng đơn vị cá nhân, đường truyền từ các camera đến máy chủ cũng đa dạng, loại thiết bị có dây và không dây, tính bảo mật của hệ thống camera cũng được chú trọng và cài đặt theo yêu cầu của khách hàng.

Trưởng Khu phố 4, phường Thắng Tam đang theo dõi hình ảnh camera tại hẻm 34 đường Nam Kỳ Khởi nghĩa

Khi tiếp cận với đại diện các khu dân cư trong việc lắp đặt camera, thì phần lớn có lo lắng đến việc duy trì hệ thống camera đảm bảo hoạt động thường xuyên chất lượng tốt cũng là vấn đề không đơn giản, do điều kiện về thời tiết tại Vũng Tàu dể làm hỏng các thiết bị điện tử cho nên thời gian hoạt động của các camera sẽ ngắn, kinh phí để sửa chữa bảo trì sau khi hết bảo hành là khá lớn gây khó khăn cho khu dân cư, một cộng đồng tự quản, không có ngân sách. Ông Bùi Thế Viên, Trưởng Khu phố 4, phường Thắng Tam khi đề cập đến kinh phí bảo trì, kinh phí duy trì hệ thống camera đã đề xuất UBND phường Thắng Tam quan tâm tìm nguồn nguồn kinh phí hỗ trợ để trả tiền điện tại các điểm trạm kết nối với giá 3.500đ/KW, đóng góp tiền thuê đường truyền cùng với hộ dân. Đối Khu phố 4 trung bình hơn 1,5 triệu đồng/tháng cho 12 trạm kết nối 109 camera, như vậy phải tốn 18 triệu đồng/năm, khu phố không thể cứ vận động thường xuyên nhân dân được, đó là chưa kể đến các camera tới thời kỳ hư hỏng cần sửa chữa, ông Viên than thở. Cần có một cơ chế về kinh phí để duy trì hệ thống camera, đó là ý kiến của Trung tá Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Thắng Tam khi đề cập đến việc phát động lắp đặt hệ thống camera, Công an phường cũng chưa có giải pháp nào cho vấn đề này, Trung tá Hải cho biết.

Thành phố Vũng Tàu đang triển khai thí điểm đưa một số dịch vụ tiện ích trong kế hoạch xây dựng đô thị thông minh, camera là phương tiện cần thiết và sẽ được triển khai đầu tiên trong trung tâm điều hành của đô thị thông minh. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin cho biết, để góp ý cho việc triển khai thí điểm một số dịch vụ đô thị thông minh mới đây đã đến khảo sát một số hệ thống camera an ninh tại các khu phố thì thấy rằng việc tận dụng hệ thống camera an ninh đã được xã hội hóa này phục vụ cho việc kết nối vào hệ thống chung là thật sự cần thiết, tuy nhiên hiện nay mỗi đơn vị đầu tư một hệ thống khác nhau, không thống nhất chủng loại và tính năng của camera, tuy lắp đặt nhiều nhưng chất lượng hệ thống camera tại một số khu dân cư còn thấp, độ phân giải kém, thuận lợi cho hoạt động ban ngày, việc kết nối vào hệ thống để sử dụng chung sẽ khó khăn, cho dù phải dùng thiết bị chuyển đổi thì hiệu quả sử dụng cũng không cao. Theo ông Việt, sẽ đề xuất phòng Quản lý đô thị, phòng Văn hóa Thông tin, Công an Thành phố cùng với UBND phường, xã cần thống nhất có một phương án vận động đầu tư hệ thống camera tại các khu dân cư đồng bộ, có thể ít nhưng thuận lợi cho việc kết nối với hệ thống trung tâm khi triển khai thí điểm xây dựng dịch vụ  đô thị thông minh.

Công nghệ phát triển, sử dụng công nghệ phục vụ cho đời sống nhân dân trong đó việc đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng địa bàn an toàn là cần thiết và luôn được người dân ủng hộ. Để không lãng phí nguồn lực cho dù nguồn lực đó từ đâu, thì chính quyền, cơ quan chuyên môn nên có một kế hoạch, hướng dẫn cụ thể và trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh hiện nay rất cần phương án đồng bộ, giải pháp duy trì để phát huy hiệu quả hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT