Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hơn 3000 thí sinh tại TP Vũng Tàu bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
03:51 | 08/07/2017 Print   E-mail    

Ngày 7/7, cùng với gần 11.700 thí sinh trong toàn Tỉnh, hơn 3000 thí sinh tại Thành phố Vũng Tàu cũng tập trung bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018 toàn tỉnh có gần 11.700 thí sinh dự thi tại 26 điểm thi. Sở GD-ĐT đã bố trí hơn 500 phòng thi tại 26 trường THPT trong toàn tỉnh. Riêng Thành phố Vũng Tàu có 3.081 thí sinh dự thi được bố trí tại 132 phòng thi ở 4 điểm trường THPT trong Thành phố Vũng Tàu. Thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 tại trường nào sẽ thi tại trường đó.

Buổi sáng, các thí sinh tập trung tại các điểm thi nghe phổ biến giờ thi, quy định về hiệu lệnh trống, hướng dẫn sơ đồ phòng và làm các thủ tục vào phòng thi. Giám thị đặc biệt nhắc nhở thí sinh những giấy tờ quan trọng cần mang theo, những vật dụng không được phép mang vào phòng thi. Thí sinh phải tự chịu trách nhiệm nếu không phát hiện hoặc báo lỗi đề thiếu câu, thiếu trang, rách, nhòe... sau 10 phút nhận đề; thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang điện thoại hoặc các vật dụng có tín hiệu truyền thông tin vào phòng...

Thí sinh tại phòng thi trường THPT Vũng Tàu 

 

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập không chuyên trên địa bàn tỉnh là 10.093 học sinh. Riêng Thành phố Vũng Tàu là 2.465 chỉ tiêu. Như vậy, sẽ có gần 1.600 thí sinh trong toàn tỉnh (riêng TPVT là 536 thí sinh) không trúng tuyển trong kỳ thi này. Đây là nguyên nhân khiến nhiều học sinh lo lắng. Đặc biệt là các thí sinh thi vào các trường THPT có tỷ lệ chọi cao như: THPT Vũng Tàu, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Nguyễn Huệ, THPT Đinh Tiên Hoàng tại Thành phố Vũng Tàu

Em Chu Bảo Ngọc - Học sinh trường trung học cơ sở Duy Tân, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên, em cảm thấy hơi lo lắng một chút. Bởi vì có nhiều bạn từng thi vào trường Lê Quý Đôn, trong đó có em cũng về thi lại tại trường Vũng Tàu. Và em biết trong số đó có rất  nhiều bạn giỏi nên em lo là mình không chọi lại nổi”

Em Nguyễn Đình Hoan- Học sinh trường trung học cơ sở Trần Phú, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Tâm trạng của em bây giờ khá lo lắng, hồi hộp khi thấy tỷ lệ chọi vào trường Vũng Tàu khá cao, nên em sợ em bị rớt. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng hết sức vì em không muốn học ở trường dân lập.”

Không chỉ học sinh căng thẳng mà phụ huynh cũng căng thẳng không kém, thậm chí còn lo lắng hơn cả con thi vào đại học. Bởi gia đình nào cũng mong muốn con mình sẽ thi đỗ được vào một trường công lập, nếu không sẽ phải học học ở các TTGDTX thì chất lượng không bằng các trường công lập  hoặc học ở các trường dân lập thì tiền học phí sẽ cao hơn nhiều so với trường công lập.

Chị Phạm Thị Cúc ở phường 9, thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Tâm trạng của tôi rất lo lắng, hồi hộp. Bởi vì năm nay Bà Ria-Vũng Tàu tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 muộn nhất cả nước, nên nếu như con tôi không đậu được vào trường công lập ở đây thì cũng chưa biết tính sao. Nếu cho học ở trường dân lập tại TPHCM thì thời gian đã quá muộn, còn học ở trường dân lập tại TPVT thì tôi không yên tâm về chất lượng lắm.”

Anh Trần Ngọc Anh  ở phường 12 -thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “ Hôm nay đưa con đi thi lớp 10 tâm trạng tôi cũng lo lắng lắm. Vì kỳ thi này rất quan trọng đối với các cháu. Sợ là con tôi bị áp lực tâm lý không thể làm bài thi tốt như mong muốn. Nếu trường hợp cháu không đạt như mong muốn thì gia đình sẽ tính tới bước thứ hai là cho cháu học dân lập hoặc TT giáo dục thường xuyên . Tuy nhiên, đó là điều bất đắc dĩ vì tôi luôn mong muốn cháu học ở ngôi trường trung học phổ thông Vũng Tàu này, nó có chất lượng tốt hơn.”           

Nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, tại 26 điểm thi trên toàn tỉnh nói chung và 4 điểm thi tại Thành phố Vũng Tàu nói riêng đều đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cơ sở vật chất như: phòng thi đảm bảo ánh sáng, quạt mát; máy photocopy được niêm phong cẩn thận; Xung quanh trường, tường rào đã được bố trí che chắn đảm bảo an toàn cho kỳ thi...

Ông Nguyễn Thế Hợi - Phó trưởng điểm thi trường THPT Vũng Tàu- thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Kỳ thi năm nay về việc chuẩn bị cơ sở vật chất của điểm thi chúng tôi nói chung là đầy đủ và đúng theo quy chế. Thứ hai là về quy định thi, năm nay trường chúng tôi cũng bám sát vào cách tổ chức thi của kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia. Ví dụ như việc công tác phân công cán bộ coi thi, chúng tôi thực hiện theo việc bốc thăm ngẫu nhiên đó là một điểm mới trong kỳ thi này.”

Đúng 14h chiều, các thí sinh bắt đầu thi môn đầu tiên là Ngữ Văn theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi 120 phút. Tại các điểm thi ở TP Vũng Tàu, hầu hết các thí sinh tận dụng hết thời gian làm bài thi, rất ít thí sinh nộp bài trước khi có hiệu lệnh trống kết thúc thời gian thi.

Rời khỏi phòng thi, nhiều thí sinh phấn khởi cho biết, đề thi môn Văn năm nay dễ, vừa tầm với mặt bằng chung của học sinh trong tỉnh, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó có những câu mở rộng, nâng cao, có thể phân loại được học sinh khá giỏi. Trong đó,  câu 2 - câu nghị luận xã hội nói lên suy nghĩ  về vai trò  của chữ hiếu đối với người cháu, người con, người em trong gia đình được nhiều thí sinh cho là hay và dễ liên hệ với đời sống thực tế. Đối với câu 3  có thang điểm 5:  cảm nhận về lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ đối với Bác Hồ qua đoạn trích  trong bài thơ Viếng Lăng Bác  của nhà thơ Viễn Phương, nhiều em cho biết câu này đã được thi trong học kỳ II vừa qua nên các em làm bài khá dễ dàng.

Em  Nguyễn Ngọc Phú -học sinh trường trung học cơ sở Võ Trường Toản, thành phố Vũng Tàu nhận xét: “ Đề văn chiều nay không quá khó đối với những bạn đã ôn tập kỹ ở nhà. Với em, em thích nhất ở câu 3 phần 5 điểm, vì nó giống với những gì em đã từng ôn ở nhà và đã từng thi học kì 2 vừa rồi nên đề văn này không khó đối với em.”

 

Em Trương Thị Thanh Tâm – Học sinh trường trung học cơ sở Trần Phú, thành phố Vũng Tàu nhận xét: “Đề văn chiều nay tương đối vừa sức với em. Em tâm đắc nhất là ở câu số 2 nói lên cảm nghĩ về chữ hiếu. Để làm được câu này em chỉ cần liên hệ tới thực tế với đời sống của mình và của những người thân xung quanh”.

Báo cáo của Sở GD-ĐT cho biết, trong buổi thi môn Văn, toàn tỉnh có 168 thí sinh bỏ thi không có lý do,  không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ngày 8/7, các thí sinh sẽ tiếp tục thi 2 môn Toán và Ngoại ngữ. Đây cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2017-2018. Trong đó, buổi sáng thí sinh sẽ thi môn Toán với thời gian làm bài 120 phút, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT