Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu chú trọng thực hiện mục tiêu phát triển con người trong thời kỳ mới
07:57 | 01/07/2017 Print   E-mail    

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI về mục tiêu nhiệm vụ xây dựng, phát triển văn hóa, con người toàn diện thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện và môi trường để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật, vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản 3153/UBND-VP chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, UBND các phường xã thực hiện Công văn số 1522-CV/TU ngày 23/5/2017 của Thành ủy Vũng Tàu về vấn đề thực hiện các mục tiêu phát triển con người.

 

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, đám đông, giày và ngoài trời

Vũng Tàu quan tâm phát triển nguồn lực con người - Hình ảnh: Học sinh Trường THPT Vũng Tàu trong ngày tổng kết năm học 2016-2017 

Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã có những nỗ lực trong việc dành nhiều chính sách ưu tiên phát triển toàn diện con người, bảo đảm những điều kiện cần thiết để mỗi người có cơ hội thuận lợi trong tiếp cận các loại hình dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội và những vấn đề thiết yếu bảo đảm tốt nhất giá trị quyền con người. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ mới ở nước ta nói chung và ở thành phố Vũng Tàu nói riêng là phát triển văn hóa phải hướng đến mục tiêu phát triển con người, làm cho con người trở nên hoàn thiện về nhân cách, tâm hồn. Con người là trung tâm của mọi chiến lược phát triển như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI đã đề ra.

Theo ông Phạm Văn Ngọc - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ về mục tiêu phát triển con người nên được sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã và đang chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hằng năm, ngành GD&ĐT thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên theo cụm trường, nhằm giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với học sinh theo chương trình giáo dục. Đến nay, ngành giáo dục thành phố đã có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 60% giáo viên trên chuẩn. Số lượng học sinh giỏi toàn diện hằng năm tăng lên. Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn thành phố còn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các hội thi như giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp Tỉnh... Nhờ đó, hằng năm ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã giành được giải cao trong các hội thi dành cho giáo viên và học sinh.

Theo cô Nguyễn Thị Tuyết – Nguyên giáo viên Trường THCS Ngô Sỹ Liên thành phố Vũng Tàu (nay đã nghỉ hưu) thì mục tiêu phát triển con người là mục tiêu quan trọng và cấp thiết trong mọi thời đại vì tri thức con người là thứ không thể thiếu cho một xã hội phát triển, văn minh, tiến bộ. Có thể nói rằng, giáo dục và đào tạo là khuôn đúc con người, là nguyên nhân trực tiếp quyết định chất lượng nguồn lực con người, là nguyên nhân sâu xa làm gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ cấu giá trị sản phẩm của lao động. Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát triển nguồn lực con người là yêu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục và đào tạo giúp cho người lao động nâng cao trình độ học vấn, cách ứng dụng và sáng tạo công nghệ tốt hơn. Chính vì vậy, mục tiêu phát triển con người là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Với Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu thì xây dựng con người toàn diện là nhiệm vụ không chỉ của riêng ngành giáo dục mà đòi hỏi sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiệm vụ được đặt ra là phải chăm lo xây dựng con người phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, mọi người Việt Nam đều hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc. Hướng các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học vào việc xây dựng con người có thế giới quan khoa học, hướng tới chân - thiện - mỹ. Gắn xây dựng, rèn luyện đạo đức với thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, của kinh tế tri thức và xã hội học tập.

Có thể thấy rằng, để tạo dựng một hình ảnh thành phố Vũng Tàu với tình hình chính trị ổn định, con người thân thiện, trí tuệ, lịch sự, mến khách; có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời… thì việc quan tâm chăm lo xây dựng những con người mới - những chủ nhân của đất nước phải được tiến hành đồng bộ với chương trình, mục tiêu cụ thể, lâu dài, bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân thành phố Vũng Tàu./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT