Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục bậc Tiểu học
11:00 | 18/06/2017 Print   E-mail    

Trong những năm qua, bậc tiểu học ở thành phố Vũng Tàu đã và đang có sự đổi mới toàn diện, đồng bộ các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cấp tiểu học ở thành phố Vũng Tàu đã mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới theo hướng tiếp cận và nâng cao năng lực người học, bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, coi trọng tác động tình cảm, tạo niềm vui, gây hứng thú trong học tập cho học sinh. 

Lễ ra trường của khối lớp 5 (2012- 2017) của Trường Tiểu học Bình Minh TP Vũng Tàu 

Những năm học gần đây, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học ở bậc tiểu học như: Dạy học ngoài không gian lớp học, dạy học gắn liền với thực tế của địa phương, dạy học tích hợp, dạy học trải nghiệm thực tế. Đồng thời nâng cao vai trò của hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường, giao quyền cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương, tăng cường việc làm, sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm, tích cực tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn và sinh hoạt chuyên môn… Kỷ cương nền nếp, chất lượng dạy học và các hoạt động ngày càng được nâng cao, không có hiện tượng học sinh không đạt chuẩn lên lớp.

Theo ông Phạm Văn Ngọc - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì trong năm học 2016-2017 vừa qua, cùng với đổi mới phương pháp dạy học, việc áp dụng Thông tư số 22 thay Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về đánh giá học sinh tiểu học đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Ðể triển khai đến tất cả các trường tiểu học trong thành phố, Phòng Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của phụ huynh trong việc đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, thông qua việc dự giờ, tiếp tục tư vấn, hỗ trợ để giáo viên nắm chắc Thông tư, chuẩn đánh giá, cách thức nhận xét, ghi nhận xét và thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, xếp loại học sinh. Trong đợt kiểm tra cuối năm học 2016-2017 vừa qua, hiệu trưởng các trường đã thực hiện nghiêm việc coi kiểm tra và chấm bài kiểm tra bảo đảm khách quan, công bằng, phản ánh đúng chất lượng học sinh.  Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo sát sao, hầu hết những đổi mới của ngành đều nhận được phản hồi tích cực từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Khi phỏng vấn một số giáo viên Tiểu học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, chúng tôi được biết: Để chất lượng dạy và học tốt, nhà trường và gia đình cần phối hợp quan tâm chăm lo cho các cháu, tạo được sự vui thích trong học tập, tránh áp lực về thành tích. Ngoài ra, giáo dục toàn diện về kiến thức và kỹ năng sống là một trong những vấn đề quan trọng đối với học sinh, nhất là với học sinh Tiểu học. Việc được tham gia các hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, được đọc truyện, xem ti-vi, học âm nhạc... cùng các hoạt động ngoại khóa giúp các em bạo dạn hơn trong giao tiếp và phát triển toàn diện hơn.

Qua khảo sát cuối năm học 2016-2017 cho thấy, số học sinh xếp loại phẩm chất, năng lực tốt vượt chỉ tiêu so với kế hoạch tăng 10%, trong đó chất lượng hoàn thành chương trình đạt 99%, số học sinh đạt khen thưởng xuất sắc đạt 69%. Các giáo viên đã thay đổi về nhận thức và bước đầu chủ động, chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục trên cơ sở kế hoạch của cá nhân và tổ chuyên môn lập ra. Học sinh đã quen dần với việc tự học, tự trải nghiệm, khám phá, nghiên cứu tài liệu để có được kiến thức phù hợp yêu cầu thực tiễn. Phẩm chất và năng lực học sinh có sự chuyển biến, ý thức tự giác, tự chủ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự đánh giá được hình thành và phát triển…

Năm học 2016-2017, nhiều học sinh Tiểu học ở thành phố Vũng Tàu tham gia và đã đạt giải tại các cuộc thi giải Toán, Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet. Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng được các nhà trường thực hiện đổi mới với các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, các hoạt động giao lưu… nhằm giáo dục truyền thống dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh và tạo cơ hội cho các em tham gia tích cực, tự giác vào các hoạt động xã hội. Các trường đã tổ chức tốt các hoạt động tập thể dục, văn nghệ, múa hát tập thể và các trò chơi dân gian giữa giờ. Tăng cường chăm sóc sức khỏe, vệ sinh răng miệng. Tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, thư viện đạt chuẩn tiếp tục được các trường tập trung xây dựng và phát huy hiệu quả tốt, tạo được môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện đối với học sinh.

Với những kết quả đạt được, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của bậc học Tiểu học nói riêng, các cấp học khác nói chung, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đưa ngành giáo dục thành phố ngày càng phát triển./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT