Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã sẵn sàng cho năm học mới 2017-2018
02:31 | 10/08/2017 Print   E-mail    

Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh thành phố Vũng Tàu sẽ bước vào năm học mới, năm học 2017-2018. Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học trong năm học 2017 - 2018, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và nguồn nhân lực đã được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu đảm bảo, sẵn sàng đón năm học mới.

Thực hiện Văn bản số 694/SGDĐT của Sở Giáo dục & Đào tạo Bà Rịa - Vũng Tàu về thời gian tựu trường của các cấp học trong năm học 2017-2018, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng đã có Thông báo gửi các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố về thời gian tựu trường và lịch học chính thức trong năm học 2017-2018. Theo đó, ngày tựu trường của học sinh các cấp học là ngày 14-8, ngày vào học chính thức là ngày 21/8 và ngày khai giảng năm học mới là 5/9/2017. 

Description: Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời và ngoài trời

Các trường học đã sẵn sàng cho năm học mới - Ảnh: Trường THCS Duy Tân TP Vũng Tàu 

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì hiện nay thành phố Vũng Tàu có 65 trường Công lập (trong đó có 28 trường mầm non, 21 Trường Tiểu học và 16 Trường THCS). So với năm học 2016-2017 thì năm học 2017-2018, số lượng học sinh của thành phố Vũng Tàu tăng nhanh đặc biệt là cấp Tiểu học và Mầm non. Đợt tuyển sinh đầu các cấp học trong tháng 7 năm 2017 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã tuyển sinh gần 6.500 học sinh vào lớp 1, tăng 1000 học sinh so với năm học trước. Cấp THCS tăng 760 học sinh và tăng hơn 1000 trẻ mầm non. Hệ thống trường lớp của thành phố Vũng Tàu có thể thấy chưa theo kịp với quy mô và tốc độ tăng dân số. Đây là những áp lực không nhỏ đối các cấp chính quyền và đối với ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu.

Bảo đảm đủ trường, lớp để học sinh bước vào năm học mới là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó vai trò chủ yếu là của các cấp lãnh đạo và ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu. Để tất cả học sinh trong độ tuổi có chỗ học tập trong ngày tựu trường, nhiều năm nay, UBND Thành phố và ngành giáo dục đã huy động các nguồn lực, nguồn vốn từ ngân sách thành phố để cải tạo và xây mới phòng học, phòng bộ môn, phòng thiết bị, thư viện và các phòng chức năng theo điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học. Để đảm bảo cơ sở vật chất trường học cho năm học mới 2017-2018, trong năm 2016-2017 thành phố Vũng Tàu đã xây mới thêm nhiều phòng học và cho cải tạo và sửa chữa 11 trường học. Hè năm 2017 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Khu vệ sinh của 21 trường học trên địa bàn thành phố bị xuống cấp, hư hỏng.

Bên cạnh đó, xác định bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, trong những tháng nghỉ hè, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng đã tổ chức một số chuyên đề bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên như: chuyên đề về nâng cao năng lực dạy học, kiện toàn và phát huy vai trò giáo viên tổng phụ trách đội...Trong năm 2017, UBND thành phố Vũng Tàu và ngành giáo dục thành phố cũng đã tổ chức thi tuyển các chỉ tiêu viên chức giáo dục (giáo viên và nhân viên) để phục vụ nhu cầu dạy và học ở một số trường còn thiếu trong năm học 2017-2018 của tất cả các cấp học: khối mầm non là 170 chỉ tiêu, khối tiểu học là 102 chỉ tiêu, khối trung học cơ sở là 49 chỉ tiêu … Công tác tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đã và đang được UBND thành phố và ngành giáo dục thành phố tập trung triển khai.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, ông Phạm Văn Ngọc - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu cho biết: Ngay trong dịp hè 2017, Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường rà soát lại số học sinh các cấp; chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên nhà trường. Được sự chỉ đạo của UBND thành phố Vũng Tàu, hè 2017 vừa qua Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã phối hợp với các Ban ngành có liên quan tổ chức 02 đợt kiểm tra cơ sở vật chất trường học trên địa bàn nhằm tham mưu đề xuất UBND thành phố Vũng Tàu tiếp tục cho chủ trương đầu tư xây mới một số dãy phòng học và cải tạo sửa chữa những cơ sở vật chất trường học đã và đang xuống cấp để phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục của thành phố. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường học tổ chức tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng về việc học tập của con em mình...

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 của thành phố Vũng Tàu cơ bản đã hoàn tất. Năm học này, các trường học trong thành phố được dự tính đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9/2017. Chương trình lễ khai giảng phải được chuẩn bị nghiêm túc, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi nhưng bảo đảm tiết kiệm và an toàn. Mục tiêu đề ra năm học 2017 - 2018 của ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu là sẽ phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ và học sinh các cấp đến lớp đạt trên 99%. Với sự quan tâm của các cấp các ngành có liên quan, các trường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã sẵn sàng cho năm học mới 2017-2018. Chúng ta hy vọng ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu sẽ có một năm học mới thành công./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT