Tin thế giới Tin thế giới
Nga đồng ý cho Ukraine bay tuần tra trong lãnh thổ.
04:24 | 14/03/2014 Print   E-mail    

 

Một trong những bước đi xây dựng lại lòng tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12-3 đã đồng ý cho phía Ukraine tổ chức các chuyến bay tuần thám vùng lãnh thổ Nga nằm sát biên giới hai nước. Các chuyến bay trên sẽ giúp xóa tan nghi ngờ của Kiev về việc Moscow đang triển khai lực lượng quân sự lớn áp sát biên giới nước này.
“Phía Ukraine đề nghị được thực hiện các chuyến bay trinh sát vào lãnh thổ nước chúng tôi”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Anatoly Antonov khẳng định trong buổi họp báo tại Moscow chiều 12-3.
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/tuanson/2014/3/13/13032014son1084903790.jpg
Ảnh minh họa / Reuters.
Hiện tại, Nga và Ukraine được quyền thực hiện các chuyến bay giám sát lẫn nhau theo Hiệp ước Bầu trời mở ký năm 1992. Ukraine chưa bao giờ đề xuất bay giám sát vào lãnh thổ Nga, nhưng nếu có yêu cầu, Nga sẵn sàng “thực hiện nghĩa vụ” của mình.
“Chúng tôi đồng ý với đề xuất của phía Ukraine. Chúng tôi cũng hy vọng Ukraine có thể tự xác nhận rằng Nga không hề có hoạt động quân sự tại biên giới đe dọa tới an ninh của họ”, ông A. Antonov nói.
Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của người đồng cấp trong chính phủ tạm quyền Ukraine, Igor Tenyukh, rằng, Nga đang triển khai 220.000 quân, 1.800 xe tăng và hơn 400 máy bay trực thăng quân sự áp sát khu vực biên giới phía Đông của Ukraine.
“Giới chức quân sự Ukraine phải hiểu rõ rằng, Quân khu Đông Nam và Tây của Nga chưa bao giờ có quân số và hoạt động quân sự lớn như vậy. Nếu theo cách hiểu của phía Ukraine, số lượng quân lớn như thế chỉ có thể…hiện thực nếu tính cả các thành viên gia đình của binh sĩ”, ông A. Antonov cho biết.
Lãnh đạo quân đội Nga cũng khẳng định, việc Kiev chuẩn bị tập trận quy mô lớn ở miền Đông nước này chỉ làm cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine thêm trầm trọng.
“Chính các tuyên bố của ông I. Tenyukh như đang thêm dầu vào lửa cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Có thể ông ta nêu ra những quan ngại quân sự từ phía Nga đơn thuần để Quốc hội nước này mở hầu bao chi thêm ngân sách cho quốc phòng.
Các cuộc tập trận tại khu vực đang có làn sóng chống chính phủ nắm quyền lực thông qua đảo chính là một hành động nguy hiểm. Nó có thể làm cuộc khủng hoảng ở Ukraine thêm trầm trọng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
VT. (theo Russiatoday)