Tin thế giới Tin thế giới
Nga: Nghị quyết về Ukraine tại HĐBA chỉ phục vụ mục đích cá nhân của Mỹ.
09:44 | 17/03/2014 Print   E-mail    


Liên quan tới việc Mỹ đề xuất nghị quyết không công nhận tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm và tình hình Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo đặc biệt khẳng định những lập luận của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) là không có cơ sở.
“Sự kiện ở Ukraine không phải là mối đe dọa tới hòa bình và an ninh quốc tế theo quy định của Hiến chương LHQ và quy chế của HĐBA. Động thái trên của Mỹ chỉ nhằm đáp ứng mong muốn ảnh hưởng địa chính trị của riêng nước này, mà không hề tính tới những khó khăn cộng đồng quốc tế vấp phải xung quanh khủng hoảng ở Ukraine”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga.
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/tuanson/2014/3/16/16032014son17123159171.jpg
Ảnh minh họa / Rian.
Chính tình hình ở Ukraine đã chỉ ra rằng Washington không hề quan tâm tới việc bình ổn tình hình ởUkraine hay số phận bi đát của người dân nước này. Mỹ chỉ cố gắng áp đặt quan điểm của mình lên hệ thống chính trị Ukraine như đã từng áp dụng với nhiều quốc gia trong chiến tranh Lạnh.
“Dự thảo nghị quyết của Mỹ không hề đề cập tới nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine là do phe đối lập với sự hẫu thuẫn của lực lượng cực hữu đã tổ chức đảo chính nhà nước; Quốc hội Ukraine đã phá bỏ thỏa thuận hòa bình các bên đạt được hôm 21-2 dưới sự chứng kiến của Đức, Pháp và Ba Lan. Đặc biệt, nghị quyết của Mỹ không đả động tới quy mô và hoạt động bất hợp pháp của các nhóm dân tộc cực đoan đang được vũ trang tại Ukraine; quyền được chọn tiếng mẹ đẻ theo quy định của luật pháp và quyền tự do của công dân…”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.
Một trong những mục tiêu chính của dự thảo nghị quyết của Mỹ là tạo ra thông tin sai lệch về cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tại Crưm vào ngày 16-3 và phủ nhận quyền tự quyết của người dân vùng tự trị này.
“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo các đối tác phương Tây và Mỹ về hậu quả của những hành động thiếu cân nhắc. Điều này càng được minh chứng với sáng kiến của Mỹ tại HĐBA và chúng tôi không muốn nghe chúng. Đây cũng là lý do Nga dùng quyền phủ quyết tại HĐBA để bác bỏ sáng kiến không thể chấp nhận được nói trên”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Cùng với đó, Moscow cũng ngỏ ý các quốc gia thành viên LHQ cần gác lại những bất đồng để chung tay giả quyết khủng hoảng tại Ukraine dựa trên cơ sở “vì lợi ích lâu dài, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người dân, trong đó có cộng đồng nói tiếng Nga ở miền Đông và miền Nam quốc gia Đông Âu này”.
VT. (theo Russiatoday)