Tin thế giới Tin thế giới
Ukraine: Dù “mất tích”, Quốc hội vẫn kiện tổng thống ra tòa án quốc tế.
10:24 | 27/02/2014 Print   E-mail    


Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định kêu gọi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở La Hague (Hà Lan) truy tố Tổng thống Victor Yanukovich với tội danh chống lại loài người. Quyết định trên đã được thông qua trong phiên bỏ phiếu ngày 25-2 của Quốc hội Ukraine với khoảng 324 đại biểu tán thành.
Theo đó, ông V. Yanukovich có thể bị truy tố ở La Hague vì hành động cố tình giết hại người biểu tình trong làn sóng bạo động từ ngày 18 tới 20-2 ở Kiev. Cùng với ông V. Yanukovich, cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko và Tổng trưởng lý Viktor Pshonka cũng bị thưa kiện ở ICC. Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters đăng tải ngày 25-2 cho biết, ICC vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ chính phủ Ukraine.
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/tuanson/2014/2/25/25022014son3195048347.jpg
Quốc hội Ukraine biểu quyết thông qua quyết định truy tố Tổng thống V. Yanukovich / Reuters
“Trong 3 tháng qua, cơ quan an ninh Ukraine theo lệnh của các đơn vị cấp cao đã dùng bạo lực trấn áp người biểu tình không chỉ ở Kiev, mà còn ở nhiều thành phố khác. Ít nhất 200 dân thường bị thiệt mạng và khoảng 2.000 người khác bị thương vì đụng độ”, trích báo cáo của Quốc hội Ukraine.
Ngoài việc bị truy tố tại tòa án quốc tế, Phó chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Koshulinsky, tuyên bố, Viện Công tố nước này đang chuẩn bị cáo trạng truy tố ông V. Yanukovich với tội danh giết người hàng loạt và đẩy nền kinh tế nước này tới bờ vực phá sản.
Tuy nhiên, giới chức Ukraine hiện không rõ tung tích của ông V. Yanukovich, sau khi ông này biến mất hôm 21-2.
Từ ngày 25-2, Bộ Nội vụ Ukraine cũng bắt đầu điều tra toàn bộ nhân viên an ninh có liên quan tới hoạt động trấn áp phe đối lập. Trước tình hình trên, nhiều thành viên của lực lượng chống bạo loạn Berkut tham gia vào chiến dịch bố ráp ở Kiev và thân nhân đã tìm đường ra nước ngoài để tránh bị trả thù.
Văn Trương  (theo Rian, Russiatoday)