Tin thế giới Tin thế giới
Người dân Crưm đi bỏ phiếu quyết định vận mệnh.
09:39 | 17/03/2014 Print   E-mail    

 

 

 
 Description: http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2014/03/16/14/20140316140012-bophieu3.jpg

 

 
 
Cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga của người dân Crưm diễn ra trong cả ngày hôm nay, bắt đầu từ lúc 8h sáng đến 8h tối (13h-23h, giờ VN). 
 
Tình hình ở Crưm hiện tương đối yên tĩnh khi các hoạt động bỏ phiếu bắt đầu.
Khoảng 1,5 triệu công dân Crưm đủ tư cách đưa ra quyết định liệu có sáp nhập Nga hay tiếp tục là một vùng tự trị trong lòng Ukraina nhưng có nhiều quyền hạn hơn. Người dân tộc Nga chiếm đa số ở Crưm (58,5%) và phần lớn họ được cho là sẽ bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga. Trong khi đó, người dân tộc Tatar thề trung thành với Kiev.
Các nhà chức trách ở bán đảo này cho biết, 135 quan sát viên quốc tế thuộc 23 quốc gia EU đã tới Crưm để giám sát cùng với 1.240 quan sát viên địa phương.
Về an ninh có khoảng 10.000 thành viên thuộc lực lượng tự phòng Crưm và hơn 5.000 sĩ quan cảnh sát được triển khai để đảm bảo cuộc trưng cầu diễn ra suôn sẻ.
Sự kiện này bị Kiev và phương Tây lên án là "trái phép" nhưng được Nga ủng hộ. Hãng tin Voice of Russia đưa tin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định với người đồng cấp Mỹ qua điện thoại rằng trưng cầu dân ý ở Crưm là hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và kết quả của nó sẽ quyết định tương lai của bán đảo.
Trước đó, Moscow đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc chỉ trích cuộc bỏ phiếu. Văn bản này nhận được sự ủng hộ của 13 thành viên Hội đồng. Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Crưm là một phần của Nga cho đến tận năm 1954. Hạm đội Biển đen của Nga đang đóng tại bán đảo này nhưng Moscow đã ký các thỏa thuận cam kết tôn trọng tính toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. 

VT. Nguồn Vietnamnet