Tin thế giới Tin thế giới
Syria “mở đường” cho phe nổi dậy đầu hàng ở Damascus.
08:06 | 19/02/2014 Print   E-mail    


 Quân đội chính phủ Syria và phe nổi dậy ngày 17-2 đã ký một loạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại các địa điểm ngoại vi và nông thôn thủ đô Damascus.
Tại thị trấn Babbila, một địa điểm ở ngoại vi phía Bắc Damascus, phóng viên đã chứng kiến đại diện quân chính phủ và phe nổi dậy ký thỏa thuận ngừng bắn. Các thỏa thuận tương tự cũng được ký tại Kudsaya, Moadamiet al-Sham, Barzeh, Beit Sachem, Yalda và trại tị nạn Yarmouk. Ngoài ra, hai bên cũng đang tiếp xúc tại thị trấn Daraya và Haraszti.
Description: http://image.qdnd.vn/Upload/tuanson/2014/2/18/18022014son1085326122.jpg
Đại diện phe nổi dậy và quân đội chính phủ đàm phán ngừng bắn ở Damascus.
Theo thỏa thuận trên, quân chính phủ và phe đối lập sẽ tạm thời ngừng bắn, dỡ bỏ chướng ngại vật và vòng vây để mở đường cho cơ quan cứu trợ tiếp cận các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Đặc biệt, các tay súng nổi dậy phải bàn giao lại vũ khí hạng nặng và treo cờ chính phủ Syria trong thời hạn ngừng bắn.
Trong khi đó, các nguồn tin từ chính phủ Syria khẳng định, động thái ngừng bắn giữa hai bên chủ yếu để “tạo cơ hội” các tay súng nổi dậy ra hàng và áp dụng lệnh ân xá với họ.
Ngày 12-2, đại diện phe đối lập ở Syria đã gửi đề nghị ngừng bắn tại hội nghị Geneve-2 và thành lập cơ quan lâm thời giám sát thỏa thuận trên. Tuy nhiên, chính phủ Syria đã bác bỏ đề xuất của phe đối lập.
Hồi tháng 1-2014, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn tại các địa phương ở Syria có thể có ý nghĩa quan trọng hơn hội nghị Geneve-2 vì nó mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho người dân Syria. Bất đồng sâu sắc và việc phe nổi dậy ở Syria phụ thuộc quá nhiều vào “các nhà tài trợ” nước ngoài đã khiến các bên không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào giải quyết nội chiến ở quốc gia Cận Đông này tại Geneve-2.
Văn Truong: (theo AFP)