Tin thế giới Tin thế giới
Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp.
08:31 | 23/01/2014 Print   E-mail    


 Thái Lan quyết định áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với Bangkok và một số tỉnh lân cận
Tối ngày 21/1, Chính phủ Thái Lan đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 22/1, ở toàn bộ thủ đô Bangkok, và một số tỉnh ngoại vi như Samutprakan, Nonthaburi và Pathumthani.
Theo thông báo từ phía Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan tạm quyền Surapong Tovichakchaikul, việc áp dụng sắc lệnh tình trạng khẩn cấp nói trên sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày.
Description: Thái Lan, biểu tình, chính phủ, khẩn cấp, sắc lệnh, giới hạn
Biểu tình tại Thái Lan vẫn căng thẳng. (Ảnh: News)
Căn cứ vào sắc lệnh khẩn cấp, những cơ quan an ninh sẽ có quyền ban bố lệnh giới nghiêm, bắt giữ những nghi can không cần trát tòa, kiểm duyệt truyền thông, cấm tụ tập chính trị (biểu tình) hơn 5 người..
Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul khẳng định, việc ban bố tình trạng khẩn cấp là điều cần thiết, nhằm đối phó với phong trào chiếm đóng Bangkok, do lực lượng biểu tình của phe đối lập tiến hành.“Chính phủ tạm quyền đã quyết định áp đặt sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp nhằm giám sát tình hình và thực thi luật pháp”, ông Surapong Tovichakchaikul đã nhấn mạnh trong khi thông báo sắc lệnh nói trên.
Dù vậy, thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố chính phủ không có ý định đối đầu với lực lượng biểu tình. "Chúng tôi sẽ đàm phán hòa bình với người biểu tình theo các tiêu chuẩn quốc tế", bà khẳng định.
Trong lúc đó, biểu tình ở Bangkok vẫn tiếp diễn. Hôm qua thủ lĩnh Suthep Thaugsuban đã trực tiếp xuống đường để thuyết phục người dân thủ đô ủng hộ, cho việc lật đổ cái mà ông gọi là "chế độ Thaksin".Ông Suthep đã tuyên bố rằng, người biểu tình sẽ giành chiến thắng trước khi cuộc bầu cử ngày 2/2 diễn ra, bởi phần lớn các cơ quan chính quyền ở miền Nam đã bị người biểu tình phong tỏa và chiếm giữ.
VT (tổng hợp)