Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Hội Nông dân tổ chức truyền thông mất cân bằng giới tính khi sinh
05:51 | 14/11/2015 Print   E-mail    

 

Ngày 11-11, tại Hội trường Khối vận Thành phố, 70 cán bộ, hội viên Hội Nông dân của 17 đơn vị phường, xã thuộc thành phố Vũng Tàu được bác sĩ Tạ Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Dân số kế hoạch hoá gia đình thành phố Vũng Tàu truyền thông chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh.

 Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện nay đáng báo động vì 55 trong số 63 tỉnh thành có tỷ lệ giới tính khi sinh hơn 108 bé trai trên 100 bé gái. Những năm gần đây, mất cân bằng giới tính khi sinh có hướng tăng cao. Số lượng tỉnh có tỷ lệ giới tính nam khi sinh từ 115 trở lên tăng từ 10 tỉnh, thành năm 2009 lên 16 vào năm 2014 và cũng trong năm 2014, tỷ số chung về mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức 112,2 bé trai trên 100 bé gái.

Một hệ luỵ khác là do tư tưởng “trọng nam kinh nữ” nên việc cấm siêu âm xác định giới tính thời kỳ đầu mang thai đã không được tôn trọng, dễ dẫn đến tình trạng phá thai. Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc dân số trong tương lai, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, đến năm 2050, Việt Nam ta sẽ có khoảng 2 đến 4 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn, hậu quả nghiêm trọng hơn sẽ làm gia tăng áp lực kết hôn sớm đối với các em gái dẫn đến việc bỏ học để lập gia đình hoặc gia tăng về nhu cầu mại dâm, vấn đề buôn bán phụ nữ.

Bác sĩ Tạ Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Dân số -KHHGĐ TP Vũng Tàu trình bày 

Qua hội nghị truyền thông lần này, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người cán bộ và hội viên Nông dân hết sức quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay và thời gian tới. Nội dung này cũng mang nhiều ý nghĩa trong hoạt động ngày dân số Việt Nam 26/12/2015 sắp tới./.

Tin, ảnh: THANH MINH, BBT