Tin thế giới Tin thế giới
500 nghìn người châu Á – Thái Bình Dương thiệt mạng do thiên tai trong 10 năm
07:17 | 29/10/2015 Print   E-mail    

Ngày 27-10, theo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ), từ năm 2005 đến năm 2014, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi các thảm họa dễ xảy ra nhất trên thế giới, đã hứng chịu 1.625 thảm họa thiên nhiên với gần 500 nghìn người thiệt mạng.

Đống đổ nát của một ngôi nhà sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter tại Pakistan, ngày 26-10-2015.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Á – Thái Bình Dương của LHQ (ESCAP) ước tính, thảm họa xảy ra ở khu vực này chiếm hơn 40% tổng số thảm họa trên toàn cầu, đồng thời gây ảnh hưởng khoảng 1,4 tỷ người.

Trong vòng 10 năm, châu Á – Thái Bình Dương đã thiệt hại hơn 520 tỷ USD, tương đương 45% tổng thiệt hại kinh tế toàn cầu do thiên tai gây ra.

Thư ký điều hành ESCAP Shamshad Akhtar bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng thiên tai ngày càng thường xuyên xảy ra hơn, trên quy mô rộng hơn và với cường độ mạnh hơn. Đặc biệt, phần lớn thiên tai ở châu Á – Thái Bình Dương xuất hiện tại các khu vực biên giới tự nhiên, điển hình là trận động đất mạnh 7,5 độ richter vừa làm rung chuyển Afghanistan và Pakistan ngày 26-10.

Theo bà Shamshad Akhtar, chỉ bằng cách giúp đỡ nhau với tinh thần hợp tác, khu vực châu Á –Thái Bình Dương mới có thể thực sự phục hồi sau các thảm họa.

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh, dân số gia tăng và các thành phố phát triển với tốc độ chóng mặt, các nước châu Á – Thái Bình Dương cần tiếp tục thận trọng và thực hiện nhiều biện pháp để giảm rủi ro thiên tai.

Trong báo cáo này, ESCAP đưa ra khung chương trình hợp tác nhằm giảm rủi ro thiên tai, hướng tới xây dựng các kế hoạch và chính sách phát triển bền vững. Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khả năng phục hồi của các quốc gia sau hạn hán - một trong những thảm họa thiên nhiên có sức tàn phá mạnh nhất châu Á – Thái Bình Dương.

Từ năm 1970, hạn hán đã ảnh hưởng hơn 1,6 tỷ người ở khu vực này, đồng thời gây thiệt hại kinh tế ước tính 53 tỷ USD. Do đó, ESCAP khuyến nghị các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương nên thực hiện những biện pháp hạn chế rủi ro thiên tai, trong đó có quản lý rủi ro dài hạn, duy trì các hệ sinh thái, bảo hiểm nông nghiệp, tận dụng khoa học và công nghệ./.

                                                                        Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT