Tin thế giới Tin thế giới
Paris ngày thứ sáu đen tối
05:44 | 15/11/2015 Print   E-mail    

Theo tin mới nhất, ít nhất có 128 người thiệt mạng tại Paris và hơn 250 người khác bị thương trong các vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu tại Thủ đô Paris vào tối qua (thứ sáu, ngày 13-11). IS sáng nay lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công khủng bố.

(Ảnh: Reuters)

Mặc dù nước Pháp vẫn được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao sau khi xảy ra hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng Giêng, giết hại 17 người. Từ đó, các địa điểm nhạy cảm, các trường học, cơ sở kinh doanh của người Do Thái đều có binh lính bảo vệ… Thế nhưng, các vụ khủng bố mới được tổ chức quy mô, bài bản không chỉ khiến cho người dân Pháp mà người dân khắp nơi trên thế giới bàng hoàng và sốc.

Sáng nay, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang ba ngày tưởng nhớ các nạn nhân của vụ vụ tấn công, khẳng định các vụ tấn công này là “hành động chiến tranh do quân đội khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chống lại nước Pháp…”. Theo ông Francois Hollande, IS được sự giúp đỡ từ bên trong nước Pháp để thực hiện các vụ tấn công kinh hoàng này.

Theo tờ The Local cho biết, nhóm thánh chiến IS vừa lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công khủng bố tối qua tại Paris. Nhóm này cho biết, có tám người đeo dây lưng gắn chất nổ và mang theo súng trường đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu.

Cảnh sát Paris xác nhận, toàn bộ những kẻ tấn công tại Nhà hát Bataclan đều đã tử vong khi chúng cho kích nổ khối thuốc nổ mang theo người trong lúc cảnh sát đột kích vào tòa nhà.

Paul, một nhân chứng tại Nhà hát Bataclan cho biết: “Chúng tôi đang ở khán phòng vào thời điểm đó thì nghe thấy tiếng động phía sau. Sau đó, tôi nhìn thấy ba người đàn ông bước vào và xả đạn vào đám đông. Tôi nghe thấy họ hét lên: "đây dành cho Syria, đây dành cho Iraq” hoặc câu gì đó tương tự. Họ còn hét lên, không được động đậy và đồng thời bắn vào bất kỳ người nào động đậy và nghe thấy bất kỳ tiếng điện thoại kêu là họ cũng bắn luôn. Họ đi lên ban-công phía trên và bắt đầu nã đạn, sau đó chúng tôi chạy. Tôi trông thấy mọi người ngã gục, một người đàn ông cạnh tôi trúng đạn và gục xuống đất, máu chảy khắp nơi”.

Một công tố nói với Hãng thông tấn AFP rằng, “những kẻ đồng lõa vẫn còn tẩu thoát. Chúng tôi được biết có ba kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt tại Bataclan và một tên chết trong vụ đánh bom liều chết gần sân vận động Stade de France, nơi đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu giao hữu”.

Giám đốc kinh doanh của ĐTQG Đức, Oliver Bierhoff nói với tờ Le Parisien rằng, Đội tuyển Đức hôm qua đã qua đêm ở sân vận động Stade de France. Ông Oliver Bierhoff nói: “Chúng tôi muốn tránh bất kỳ rủi ro nào và quyết định không đi qua Paris, nghỉ lại ngay tại phòng thay quần áo”.

Văn phòng Công tố trước đó cho biết, có năm kẻ khủng bố bị tiêu diệt, tuy nhiên hiện chưa rõ thông tin chi tiết.

Cũng có thông tin cho rằng, có bốn sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong vụ nổ súng ở Bataclan, nhưng hiện chưa có xác nhận chính thức về thông tin này.

Đây là các vụ tấn công kinh hoàng và gây nhiều thương vong nhất trên lãnh thổ nước Pháp kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II.

Khác với các vụ tấn công hồi tháng Giêng nhằm vào những người mà họ cho rằng chống lại Hồi giáo thì lần này, những kẻ khủng bố nhằm vào mục tiêu là những người dân vô tội.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình tối qua, Tổng thống Francois Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu biên giới và tuyên bố không dung thứ trong cuộc chiến chống những kẻ khủng bố.

Tổng thống Hollande cho biết, đã huy động mọi nguồn lực để “vô hiệu hóa những kẻ khủng bố và lập lại an ninh trật tự những khu vực bị ảnh hưởng". Ông cũng yêu cầu lực lượng an ninh tăng cường triển khai các biện pháp an ninh, bảo đảm không để xảy ra thêm bất kỳ vụ tấn công khủng bố nào.

Ông Francois Hollande sẽ hủy bỏ chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự Hội nghị G20 trong tuần này.

Hội đồng Quốc phòng triệu tập cuộc họp vào lúc 9 giờ sáng nay và điều động thêm 1.500 quân để bảo vệ an ninh.

Description: http://www.nhandan.com.vn/images/2015/khuongleminh/11/reuter1.jpg

Tại Paris và các nơi khác, nhiều người mang hoa, nến… đặt bên ngoài các địa điểm xảy ra tấn công khủng bố để tưởng nhớ các nạn nhân.

Ngày hôm nay, Paris thông báo đóng cửa tất cả trường học, bảo tàng, thư viện, bể bơi và khuyên người dân nên ở trong nhà.

Cảnh sát cấm tất cả các cuộc tuần hành ở khu vực Paris cho đến ngày thứ năm.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án hành động khủng bố ở Paris bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp.

Những thông tin chính :

Khoảng gần 100 người thiệt mạng trong buổi hòa nhạc.
40 người bị giết hại trong các vụ tấn công khác nhau.
Tổng thống Francois Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước.
Kiểm tra an ninh ở tất cả các cửa khẩu biên giới
Nổ trong quán bar gần Sân vận động Quốc gia Pháp, nơi đang có trận đấu giao hữu Pháp - Đức.
Thị trưởng Paris yêu cầu người dân ở trong nhà để bảo đảm an toàn.

Ít nhất có ba nghi phạm khủng bố jihadists bị tiêu diệt.
Tổng thống Francois Hollande tuyên bố, Pháp sẽ tổ chức quốc tang trong ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân./.

                                                                     Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT