Tin du lịch Tin du lịch
Vũng Tàu, tài nguyên, môi trường biển vô cùng quan trọng
08:35 | 14/09/2015 Print   E-mail    

 

Vũng Tàu là một trong những thành phố biển xinh đẹp, có tầm quan trọng đặc biệt về an ninh, quốc phòng, nhất là việc bảo vệ  giữ vững chủ quyền biển, đảo phía Nam Tổ quốc, là thành phố nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế khu vực phía Nam; là cửa ngõ thông thương ra biển của các tỉnh miền Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế, du lịch, văn hoá, xã hội, khoa học, y tế, giáo dục của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Biển đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của thành phố Vũng Tàu. Nhưng những năm gần đây, tài nguyên sinh vật và các hệ sinh thái biển, ven biển của cả nước nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng đã và đang trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường, khai thác hải sản hủy diệt, đô thị hóa, sử dụng thiếu quy hoạch bãi triều, nuôi trồng hải sản, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, a xít hóa đại dương, giao thông hàng hải…. Hơn lúc nào hết, việc chung tay bảo vệ môi trường biển là việc làm hết sức cần thiết.
 
Thanh niên Vũng Tàu chung tay bảo vệ môi trường biển
 
Một trong những nguyên nhân khác làm ảnh hưởng tiêu cực môi trường biển đó là sự cố tràn dầu diễn ra khá thường xuyên tại các vùng bờ biển Vũng Tàu. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2014 có gần 100 vụ tràn dầu do tai nạn tàu trên cả nước. Các vụ tai nạn này đã đổ ra biển từ vài chục đến hằng trăm tấn dầu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và môi trường. Ngoài ra, các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, hoạt động của tàu thuyền đánh cá, đặc biệt là tàu thuyền nhỏ với thiết bị máy móc lạc hậu và không lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước cũng là một trong những nguồn gây ô nhiễm dầu ở biển nước ta. Sự cố tràn dầu và thải dầu cặn vẫn tiếp tục xảy ra nhiều, đôi khi trên diện rộng và gây thiệt hại lớn về kinh tế và môi trường biển.
 
Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường biển đã được thành phố Vũng Tàu quan tâm, thông qua việc ban hành các chủ trương, chính sách và công tác tuyên truyền. Nước ta cũng đã ban hành Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó hướng tới các chính sách và hành động nhằm hiểu hơn về biển, đảo, gìn giữ nguồn vốn tự nhiên, chất lượng môi trường. Ðặc biệt, Luật Biển Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2013 điều  35 quy định cụ thể về gìn giữ, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.
 
Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng dân cư về biển, đảo thông qua các hình thức thông tin truyền thông, giáo dục, tập huấn; lập chính sách, công bố các vùng biển có tính đa dạng sinh học cao, xúc tiến việc thành lập các khu bảo tồn biển, tiến hành đều đặn giám sát đa dạng sinh học, chất lượng môi trường và tình hình khai thác nguồn lợi thủy sản nhằm có những giải pháp kịp thời ngăn chặn suy thoái đa dạng sinh học biển; thử nghiệm và mở rộng hoạt động phục hồi các quần thể sinh vật quý hiếm hoặc đang bị đe dọa, phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và tuân thủ các tiêu chí của Công ước đa dạng sinh học "bảo tồn, sử dụng hợp lý và chia sẻ công bằng".
 
Đối với các ngành, các lĩnh vực sử dụng biển cần áp dụng các phương pháp khai thác tài nguyên biển, các hệ sinh thái biển theo hướng tiếp cận hệ sinh thái như  áp dụng các công nghệ nuôi trồng, khai thác, đánh bắt và chế biến thủy sản thân thiện môi trường...  Thành phố Vũng Tàu cần tăng cường quản lý và xử lý hiệu quả các chất thải, chất gây ô nhiễm trước khi đổ ra biển từ các lưu vực sông ven biển và từ các hoạt động kinh tế biển. Tăng cường kiểm soát và sẵn sàng ứng phó các sự cố môi trường biển, các vụ tràn dầu không rõ nguồn gốc. Phát triển và đa dạng hóa các ngành nghề để tăng khả năng tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo và nâng cao mức sống cho các cộng đồng ngư dân ven biển, giúp cho công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển và ven biển được tốt hơn. Hãy chung tay bảo vệ tài nguyên biển vì nguồn tài nguyên này là nguồn sống, là lá phổi của chính chúng ta./.
                                                                                           Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT