Tin du lịch Tin du lịch
Các giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm du lịch tại thành phố Vũng Tàu
06:16 | 01/08/2015 Print   E-mail    

Vũng Tàu, thành phố biển nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế du dịch là địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách trong trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng, nhất là dịp cuối tuần. Thành phố Vũng Tàu được thiên nhiên ban tặng với những bãi tắm đẹp không khí mát mẻ hầu như quanh năm, đặc biệt tại Vũng Tàu có thể tắm biển quanh năm với sự lựa chọn bãi tắm theo mùa. Đường giao thông được quan tâm đầu tư rất thuận lợi cho việc đi lại, thông thoáng, sạch, đẹp tạo ấn tượng tốt cho khách du lịch. Thành phố Vũng Tàu hiện có 17 di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, một số thắng cảnh đẹp là những điểm tham quan rất có giá trị, khác với nhiều địa phương phát triển ngành công nghiệp không khói này.
           
Thực tế trong nhiều năm qua, lượng khách đến với Vũng Tàu tăng dần từ 3,5 triệu lượt năm 2010 đến năm 2014 đạt khoảng 4,7 triệu lượt, với doanh thu từ 1.050 tỷ đồng năm 2010 đến năm 2014 đạt khoảng 1.500 tỷ đồng. Thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình chỉnh trang đô thị góp phần vào hoạt động du lịch của thành phố. Các doanh nghiệp, cá nhân cuãng quan tâm đầu tư cơ sở lưu trú khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị phòng khách sạn tại nhiều cơ sở dần hiện đại làm vừa lòng du khách khi đến thành phố biển Vũng Tàu.
 
Sự nhếch nhác này phải được khắc phục sớm, Ảnh chụp bãi tắm gần dốc Nghinh Phong sáng ngày
           
Tuy nhiên, một thực tế hoạt động du lịch của thành phố Vũng Tàu còn nhiều tồn tại đã làm giảm đi hình ảnh du lịch đầy tiềm năng của thành phố. Bên cạnh đó lượng khách hàng năm có tăng nhưng nguồn thu từ du lịch không tăng theo tương ứng, theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu về du lịch thì thời gian lưu trú trung bình của một du khách hiện nay tại Vũng Tàu khoảng 1,4 ngày là thấp, các dịch vụ đồng hành theo du lịch không tăng, mức chi tiêu của một du khách trung bình 348.000 đồng là không cao. Những hạn chế trong việc đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch trong thời gian qua thể hiện ở số lĩnh vực: Dịch vụ lưu trú tại nhiều cơ sở chưa xếp hạng không đạt mức tối thiểu, diện tích phòng nhỏ, trang thiết bị phòng ở xuống cấp, tâm lý kinh doanh thời vụ, tình trạng “cò phòng” gây nên cạnh tranh không lành mạnh; Dịch vụ tại một số bãi tắm phục vụ khách thiếu đồng bộ, dù, ghế cũ hư hỏng nhiều, phao bơi không đạt chuẩn, thiếu dây an toàn, tình trạng mất vệ sinh do rác thải tại một số bãi tắm công cộng vừa mất mỹ quan vừa không tạo ấn tượng đẹp cho du khách, để du khách có ý định quay trở lại Vũng Tàu. Tình trạng chi “hoa hồng” cho tài xế phức tạp, tinh vi; Dịch vụ ăn uống còn dư âm của những địa chỉ đen gian lận thương mại cùng với hiện tượng “cò cơm” cùng nhau móc túi du khách đã làm mất niềm tin của du khách ảnh hưởng đến nhiều quán ăn kinh doanh chân chính; Các di tích, công trình văn hóa thiếu sự quan tâm khai thác phục vụ du lịch, một số xuống cấp, nhếch nhác, hạn chế trong việc thuyết minh nhất là thuyết minh tiếng nước ngoài không tạo được sự hấp dẫn du khách; Các Lễ hội tổ chức tại Vũng Tàu chưa thật sự ấn tượng thu hút du khách cả về nội dung và quy mô; Thói quen của phần đông du khách khi đến các địa phương là đến chợ dân sinh, trong khi chợ Vũng Tàu không thật sự làm vừa lòng khách du lịch, khi đến chợ Khóm Lưới vào cuối tuần thấy khách du lịch đông, mua hải sản đóng thùng mang về nhiều chúng tôi vừa mừng nhưng cũng lo, ngoài việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ thì chất lượng sản phẩm, giá cả tại đây thiếu sự kiểm soát, lo đến một ngày nào đó nếu chúng ta không điều chỉnh sẽ mất thương hiệu hải sản Vũng Tàu; Buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây nên tình trạng lộn xộn tại khu vực Bãi Sau vào cuối tuần, Lễ, Tết. Những hạn chế trên xuất phát từ nguyên nhân là do công tác xử lý các hành vi, vi phạm chưa nghiêm; thái độ ứng xử đối với khách du lịch của những người kinh doanh tại thành phố Vũng Tàu chưa thân thiện, hết lòng phục vụ du khách, nhiều người tập trung tìm cách khai thác móc túi du khách bất chất các thủ đoạn. Bên cạnh đó ý thức của một bộ phận khách du lịch đến Vũng Tàu còn kém, tụ tập ăn uống tại công viên, vỉa hè, bãi biển xả rác, gây mất vệ sinh. Chính quyền thành phố cùng các phường, xã trong nhiều năm qua cũng đã rất nỗ lực trong việc giải quyết các hạn chế thiếu sót trong xây dựng sản phẩm du lịch của thành phố Vũng Tàu. Hiện nay các cuộc vận động, các phong trào đang được triển khai từ khu dân cư, từ cơ sở, chủ trương chung của Đảng, Nhà nước với mục tiêu là xây dựng hình ảnh con người Việt Nam văn minh, thân thiện. Tuy nhiên với thực tế về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, thói quen sinh hoạt theo nếp cũ, việc kinh doanh mua bán thiếu chuyên nghiệp cộng với đời sống kinh tế hiện nay cũng chưa đạt như mong muốn cho nên mối quan hệ đối xử giữa con người với môi trường xung quanh, giữa con người với con người cũng còn nhiều tồn tại hạn chế.
 
Bãi tắm sạch sẽ là tiêu chí thu hút khách du lịch. Ảnh chụp tại bãi tắm DIC lúc 09 giờ ngày 24/7/2015
           
Nâng cao giá trị của các sản phẩm du lịch cũng như xây dựng hình ảnh con người Vũng Tàu văn minh, thân thiện là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố góp phần triển khai, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra cần chú trọng một số giải pháp trọng tâm sau đây:
 
Một là, Cần phải hoàn thiện nội quy, quy chế quản lý du lịch, quản lý bãi tắm, quản lý công viên, vỉa hè, tắm biển, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu một cách chặt chẽ đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng với thực tế tại địa phương, nội quy, quy định đi liền với xử lý vi phạm của đơn vị, người kinh doanh và du khách.

 

Hai là, Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan đơn vị thực thi nhiệm vụ tại thành phố Vũng Tàu bằng việc thường xuyên giám sát, kiểm tra đi kèm với xử lý sự lơ là vô cảm của những người có trách nhiệm, những hành vi thiếu ý thức của du khách.

Ba là, Kịp thời điều chỉnh quy hoạch đồng bộ cho phù hợp với thực tế phát triển du lịch thành phố Vũng Tàu có tính đến trước mắt và lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách.
 
Bốn là, Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, trách nhiệm tham gia quảng bá thương hiệu, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý, thu gom nước thải, rác thải của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố.
           
Năm là, Chọn lọc đầu tư trùng tu, sửa chữa, nâng cấp các di tích theo một lộ trình thống nhất từ Bộ văn hóa thể thao và du lịch đến các cơ quan của Tỉnh đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch. Bố trí thuyết minh, hướng dẫn du khách chu đáo nhằm nâng cao giá trị lịch sử của các di tích.
           
Sáu là, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, các Khu dân cư tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, đa dạng về nội dung nhằm vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đánh giá đúng các tiêu chí các danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa, Phường văn minh đô thị, không để các danh hiệu được công nhận mang tính hình thức trong khi việc chấp hành về trật tự đô thị chưa tương xứng. Phát động một phong trào thi đua xây dựng hình ảnh người Vũng Tàu văn minh, thân thiện, có ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, nhân rộng những gương người tốt, hành động tốt trong xây dựng thành phố Vũng Tàu phát triển.
           
Bảy là, Quảng bá sâu rộng về du lịch Vũng Tàu với nhiều hình thức, nhiều kênh khác nhau liên quan đến địa chỉ ăn, địa chỉ nghỉ ngơi và địa chỉ tham quan vui chơi thuận lợi nhất cho du khách, trong đó chú trọng đến việc đầu tư xây dựng và nâng cấp một Lễ hội cho thành phố Vũng Tàu xứng tầm, thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và du khách./. 

Bài, ảnh: Thắng Cảnh
BBT