Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2013
09:12 | 22/04/2013 Print   E-mail    

 

            Sáng ngày 19/4/2013 (mùng 10/3 âm lịch) tại đền Hùng Vương - Mẫu Cửu (số 12, đường Bạch Đằng, phường 5), UBND thành phố Vũng Tàu đã long trọng tổ chức lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương 2013. Đến dự lễ giỗ Tổ có ông Phạm Xuân Mạn – Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh BR-VT, ông Phan Thanh Sang - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Nghi lễ dẫn đoàn lãnh đạo tỉnh, thành phố và                       BR-VT, ông Bùi Thanh Nghĩa – nhân dân vào dâng hương Đền Hùng Vương                       Phó bí thư thành ủy, ông Huỳnh Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, phường, xã của tỉnh, thành phố và sự tham gia của hàng ngàn người dân địa phương, du khách thập phương.   
                            
Đoàn lãnh đạo tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành tương niêm tại Đền Hùng Vương.
 
            Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, chủ lễ, đã đọc văn tế ôn lại truyền thống, công đức của 18 vị vua Hùng và các thế hệ tiền bối đã có công dựng nước, giữ nước. Đặc biệt đây là dịp để mọi tầng lớp nhân dân thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mọi người trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh để xứng đáng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”.
                  
                               
                                            Dâng hương, hoa, lễ vật cúng các vua Hùng
 
                                   
                                        Nghi thức tế chính nói lên công ơn các vua Hùng
 
            Cũng như ở nhiều địa phương khác, giỗ Tổ Hùng Vương tại TP. Vũng Tàu đã được tổ chức trong không khí linh thiêng, trang trọng. Tại buổi lễ, người dân và du khách mang theo các lễ vật: bánh chưng, bánh dầy, trái cây… để dâng lễ nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với các vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Trong lễ giỗ Tổ có nghi thức tuyên tiểu sử thập bát Vương (ôn lại tiểu sử 18 vị Vua Hùng) và nghi lễ cúng khao thỉnh diễn ra trong không khí trang trọng với trống, chiêng, cờ hoa và các lễ vật 18 bánh chưng, 18 bánh dầy dâng lên vua Hùng. Sau đó là phần tế chính với các nghi thức nói lên công đức của các Vua Hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước.
 
            Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2013 tại TP. Vũng Tàu đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội.
                                                                                                            Tin, ảnh Dung Đoàn
BBT.