Món ăn ngon Món ăn ngon
Xu hướng nghiền thức ăn nhanh trong giới trẻ Vũng Tàu
12:38 | 28/03/2015 Print   E-mail    

Tuy mới du nhập vào Việt Nam, nhưng các thương thức ăn nhanh (Fast Food) đã nhanh chóng bùng nổ và trở thành món ăn khoái khẩu nói chung và giới trẻ thành phố Vũng Tàu nói riêng. Giới trẻ ở đây đặc biệt hấp dẫn với món gà rán đến từ KFC, gà sốt đậu Lotteria, Pizza của Pizza Hut, Hamburger tại Burger King, Sandwich từ Subway, đều là các thương hiệu nổi tiếng thế giới.
 
 
Dạo một vòng quanh Vũng Tàu, chúng ta có thể nhìn thấy các cửa hiệu thức ăn nhanh nằm san sát ở góc những ngã tư rộng rãi, trong những trung tâm mua sắm hay siêu thị. Có thể kể đến các thương hiệu Lotterial, KFC, Bread Talk, Food Court, Mocha Sweets, Papa Roti, Pizza Hut, Jollibee, Queen’s,.. Trong đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Lotte đã mở 5 cửa hàng, KFC 3 cửa hàng, Pappa Roti 2 cửa hàng...
 
Theo Wikipedia, thức ăn nhanh (tiếng Anh gọi là fast food), là thuật ngữ chỉ thức ăn có thể được chế biến và phục vụ cho người ăn rất nhanh chóng. Trong khi bất kỳ bữa ăn với ít thời gian chuẩn bị có thể được coi là thức ăn nhanh, thông thường thuật ngữ này nói đến thực phẩm được bán tại một nhà hàng hoặc cửa hàng với các thành phần làm nóng trước hoặc được nấu sẵn, và phục vụ cho khách hàng trong một hình thức đóng gói mang đi. Thuật ngữ fast food đã được công nhận trong từ điển tiếng Anh Merriam - Webster năm 1951.
 
Mặc dù thức ăn nhanh tại các nước phát triển được định vị ở đẳng cấp bình dân, phục vụ cuộc sống bận rộn của nền kinh tế công ngiệp nhưng khi vào Việt Nam, loại thức ăn lại gắn với hình ảnh của giới trẻ năng động, hiện đại ở thành thị. Ở các nước phương Tây, khi lựa chọn thức ăn nhanh, người ta nghĩ ngay đến tính tiện lợi, gọn nhẹ, làm sao ăn nhanh trong thời gian ngắn nhất, sau đó tiếp tục làm việc, học hành. Còn với nhiều người Việt Nam, fast food không chỉ là thức ăn nhanh, mà được hiểu đơn giản giống như đồ ăn vặt, thức ăn vỉa hè. Vì thế, khi du nhập vào Việt Nam, fast food nhanh chóng được đón nhận bởi phù hợp với thói quen dùng thức ăn đường phố, hàng quán của người dân.
 
Mỗi chuỗi cửa hàng fast food khi đặt chi nhánh tại Vũng Tàu đều có chính sách chăm sóc khách hàng tốt, dịch vụ hoàn hảo, các thức ăn nhanh nước ngoài đều được chế biến cho phù hợp với khẩu vị của người dân, nhất là giới trẻ.
 
Qua tham khảo ý kiến của khá nhiều bà nội trợ Vũng Tàu, họ cũng cho biết, con cái họ cũng có xu hướng nghiện những món ăn nhanh nhiều dầu mỡ hơn là ăn cơm nhà. Tìm hiểu thì được biết, đồ ăn nhanh dễ gây nghiện vì mùi thơm kích thích vị giác, chế biến rất hấp dẫn, thực đơn đa dạng, đặc sắc, trang trí của cửa hàng đẹp mắt rộng rãi, hiện đại, phong cách phục vụ chuyên nghiệp khiến cho giới trẻ cảm thấy thích thú, một khi đã ăn rồi thì cứ đến ăn.
 
Tuy giá cả khá đắt so với túi tiền của học sinh, sinh viên, nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội, đồ ăn nhanh vẫn được xếp vào món ăn đầu bảng ưa thích của giới trẻ Vũng Tàu.
 
Em Thanh Thái ở đường Bạch Đằng, là học sinh cấp 3 cho biết “Em thích đến cửa hàng Lotterial đường Thi Sách để có không gian hiện đại ngồi ăn uống vui vẻ cho nhóm bạn, vào buổi trưa hoặc dịp tổ chức sinh nhật”
 
Em Phương Trinh ở đường Nguyên An Ninh, là học sinh cấp 2, cho hay, chỉ với 3.000 đồng để mua một cây kem trong Lotteria là chúng em đã được được ngồi ở một không gian sang trọng, hiện đại. Các cô nhân viên phục vụ đồ ăn rất nhanh, luôn miệng “Xin chào quý khách ạ” và “Chúng tôi cảm ơn quý khách ạ” .
 
Còn Cô gái Thanh Thúy, nhân viên ngân hàng, cho rằng cuộc sống hiện đại quá bận rộn nên người dân ngày càng chuộng thức ăn nhanh bởi tính tiện lợi của nó. Cô thỉnh thoảng rủ bạn thưởng thức nhiều loại thức ăn nhanh khác nhau để thay đổi khẩu vị. Đặc biệt trong những dịp thưởng lương, sinh nhật, cô đều chọn các cửa hàng thức ăn nhanh để hẹn hò, tán gẫu và ngắm phố phường.
 
Song bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ đến với fast food chỉ vì tâm lý sính ngoại, cảm thấy oai hơn, chứng tỏ họ sành điệu hơn, sang trọng, hợp mốt hơn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp sau giờ tan trường, các cô cậu học trò đóng đô tại các cửa hiệu thức ăn nhanh.
 
Ở Việt Nam chưa có những nghiên cứu trên quy mô lớn đánh giá về tác động của thức ăn nhanh đối với sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ nhắm đến giới trẻ, học sinh, sinh viên ở một số thành phố lớn.
 
Theo kết quả điều tra dinh dưỡng trên 17,213 đối tượng tuổi từ 25 đến 64 tại 64 tỉnh/thành phố đại diện cho 8 vùng sinh thái toàn quốc của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, tình trạng thừa cân và béo phì đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng mà tác nhân gây ra tình trạng này có thể là những món ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đường và nước ngọt có ga.
 
Chưa vội kết luận về những ảnh hưởng tiêu cực của thức ăn nhanh. Nhưng chúng ta đều thấy rằng, giới trẻ Vũng Tàu nói riêng, Việt Nam nói chung có xu hướng nghiền thức ăn nhanh với các lý do: thứ nhất là sản phẩm ngon, đa dạng, thứ hai là sự phục vụ thân thiện của đội ngũ nhân viên với quy trình dịch vụ hiện đại; và thứ ba, góp phần quan trọng nhất đó là do những nhãn hiệu thức ăn nhanh khi vào đến Việt Nam đa phần là những thương hiệu nổi tiếng thế giới, mà giới trẻ là những người ưa khám phá nên thích những cái gì nhanh và mới mẻ.
 
Việc ăn thức ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Việt Nam cũng góp phần tạo thành một nét văn hóa trong ẩm thực thời hội nhập. Điều quan trọng là gới trẻ không bị hòa tan và biết giữ gìn bản sắc truyền thống ẩm thực Việt Nam.
 
Trong gia đình phụ huynh cần có những sự định hướng về ẩm thực cho con cái nhất là giới trẻ, không nên chạy theo đám đông để tránh những hệ lụy về sức khỏe và có thể là cả nỗi lo về sự mai một đã được nhìn thấy của nền văn hóa truyền thống, một khi xu hướng sống nhanh, hưởng thụ và thể hiện đẳng cấp đang hình thành ở một bộ phận giới trẻ./.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.