Món ăn ngon Món ăn ngon
Giải nhiệt mùa nóng ở quán nước dừa Cây Đa
09:55 | 02/04/2015 Print   E-mail    

 

Quán nước dừa Cây Đa (21 Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu) nằm lọt thỏm dưới gốc cây đa cổ thụ. Mới những ngày đầu mùa hè, nhưng quán nước dừa Cây Đa cả ngày đã nhộn nhịp khách vào ra… Có người ngồi lâu thưởng thức bánh khọt, bánh dừa, bò bía, gỏi cuốn; cũng có người chỉ dừng chân 5-10 phút uống ly nước dừa giải nhiệt rồi đi.
 
 
Quán nước dừa Cây Đa xuất hiện tại thành phố biển du lịch Vũng Tàu đã từ rất lâu mà chính chủ nhân của quán cũng không nhớ rõ tuổi đời của nó. “Lâu thiệt lâu rồi, tôi cũng không nhớ chính xác là mấy chục năm nữa. Hồi xưa, gia đình tôi từ Bến Tre đến Vũng Tàu lập nghiệp rồi mở một quán cóc dưới cây đa trước sân nhà”, chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ quán nước dừa Cây Đa kể như vậy. Theo lời chị Hạnh, ban đầu chị chỉ mở một quán nước nhỏ bán dừa xiêm Bến Tre. "Tiếng lành đồn xa", người dân địa phương dần dần kéo nhau đến đây ngày càng đông và quán dừa xiêm của chị đã trở thành điểm giải khát bình dân mà thân thiện của phố biển. Sau này chị nới rộng quán trước nhà vừa bán nước dừa, vừa bán bánh khọt, bánh dừa. Một thời gian sau, hàng gỏi cuốn, bò bía cũng được hình thành ngay bên cạnh quán nước dừa Cây Đa tạo thành một góc phố nhỏ phục vụ các món quà vặt gần gũi với người dân Nam bộ.
 
Nhiều người dân địa phương thường hay ghé chân vào quán nước dừa Cây Đa có khi chỉ để uống một ly nước dừa mát lạnh hay ăn một vài chiếc bánh và kể cho nhau nghe những chuyện buồn vui khi rời trường, lúc tan sở… Du khách đến Vũng Tàu du lịch cũng không quên tìm đến quán Cây Đa để thưởng thức những món quà vặt dễ ăn này. Trong không gian gần gũi, mát mẻ của quán, khoảng nào cũng từng cặp, từng nhóm vừa ăn, vừa uống, vừa chuyện trò rôm rả. Khách từ hàng bên này có thể gọi đĩa gỏi cuốn (5.000 đồng/cuốn), bò bía (5.000 đồng/đĩa) từ quán bên kia hay thưởng thức bánh khọt (25.000 đồng/đĩa), bánh dừa nhân chuối hoặc nhân đậu đen (5.000 đồng/cái) ngay chính quán này. Và trong những ngày thời tiết nóng nực này, khách hàng đến đây ai cũng không quên gọi cho mình một trái dừa xiêm Bến Tre mát lạnh (10.000-12.000 đồng/trái) hoặc 1 ly nước dừa được pha lẫn với cơm dừa mềm dẻo và những viên đá tinh khiết, mát lạnh (8.000 đồng/ly).
 
Từng mẻ bánh ra lò, vàng ruộm và thơm lừng được bày vào đĩa một cách khéo léo kèm với rau thơm, đu đủ bào và nước chấm chua cay hài hòa khiến du khách thích thú.Nguyên liệu để làm bánh khọt khá đơn giản, dễ kiếm như: bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa, bột nghệ, hành lá, đậu xanh và tôm. Cách làm bánh khọt cũng không quá cầu kỳ: Hòa bột gạo với nước cốt dừa, trứng gà, đậu xanh và hành lá xắt nhỏ; sau đó cho muối, tiêu, bột nghệ vào. Bắc khuôn bánh khọt lên bếp, khi bánh gần chín thì cho tôm lên trên mặt bánh; đậy nắp khuôn lại và đợi đến khi bánh chín cho một ít dầu vào để dễ lấy bánh khỏi khuôn. Công thức làm bánh khọt là vậy thế nhưng, chất lượng bánh khọt mỗi nơi một khác tùy thuộc vào bí quyết nhà nghề của từng quán.
 
Anh Nguyễn Văn Hải (nhà ở hẻm 60 Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Gần như tuần nào tôi và chị gái hoặc bạn gái cũng đến quán Cây Đa ăn bánh khọt, gỏi cuốn và uống nước dừa. Quán nước dừa Cây Đa không chỉ thu hút khách bởi chất lượng của các loại bánh trái tươi ngon mà còn bởi sự nhiệt tình, cởi mở của chính những cô, những chị phục vụ tại quán”. TP. Vũng Tàu từ lâu không chỉ là một địa chỉ du lịch lý tưởng mà còn là một thành phố của văn hoá ẩm thực, trong đó quán nước dừa Cây Đa cũng góp phần tạo nên nét đẹp văn hoá ẩm thực rất riêng.
 
Bài, ảnh: YẾN NHI
BBT.