Món ăn ngon Món ăn ngon
Thu hút du khách bằng tiệc buffet
05:41 | 05/04/2015 Print   E-mail    

 

Trong kinh doanh du lịch, dịch vụ ẩm thực là một dịch vụ rất quan trọng, chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận của khách sạn. Nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư nhà hàng mang phong cách đặc trưng, tạo nên dịch vụ ẩm thực phong phú, cho du khách nhiều sự lựa chọn. Trong đó, tiệc buffet là một trong những chương trình ẩm thực hay được các đơn vị làm du lịch lựa chọn.
 
Du khách nước ngoài thưởng thức tiệc buffet tại Vũng Tàu Intourco resort
 
Buffet hay còn gọi là tiệc đứng đã trở nên quá quen thuộc đối người dân thành phố những năm gần đây. Tiệc buffet được nhiều người ưa thích bởi sự phong phú, đa dạng của món ăn và không khí tự do, thân mật do bữa tiệc đem lại. Tuy nhiên, người đi dự tiệc cũng cần học cách ăn buffet sao cho có “văn hóa”.
 
Ngày nay, các loại tiệc buffet được tổ chức ngày càng đa dạng phù hợp với tính chất của công việc hay phong cách của từng nhà hàng, khách sạn hoặc yêu cầu của khách như tiệc buffet gánh, buffet trưa, buffet tối hay buffet hoa quả… Đặc điểm của nhà hàng ở các khách sạn tại TP. Vũng Tàu là đa số có không gian sân vườn rộng rãi, thoáng mát, bài trí đẹp, sang trọng, đội ngũ nhân viên có tay nghề, phục vụ chu đáo nên tạo được ấn tượng tốt với du khách. Ngoài các dịch vụ ẩm thực phục vụ khách hàng ngày, nhiều khách sạn còn tổ chức định kỳ các chương trình ẩm thực như buffet tối thứ bảy tại khách sạn Imperial, buffet dinh dưỡng tại Khu điều dưỡng du lịch – Medicoast. Vào những dịp lễ, tết (30-4 và 1-5, quốc khánh 2-9, Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch…), nhiều khách sạn cũng tổ chức các chương trình ẩm thực buffet kết hợp với văn nghệ, ca nhạc có sự tham gia của các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng, tạo sân chơi hấp dẫn phục vụ khách… Có thể nói dịch vụ ẩm thực tại các khách sạn là yếu tố quan trọng trong việc mang đến cho du khách các món đặc sản, qua đó giới thiệu đặc trưng văn hóa của địa phương TP. Vũng Tàu và của mỗi vùng, miền, tạo thêm sản phẩm du lịch và sân chơi hấp dẫn du khách; đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu và uy tín cho ngành du lịch địa phương.
 
Cũng như các bữa tiệc khác, khi được mời đến tham dự tiệc buffet bạn cần phải đi đúng giờ để thể hiện sự tôn trọng đối với người mời và những người đến tham dự. Nếu cần giới thiệu trong bữa tiệc thì bạn hãy đi một vòng chào hỏi những người quen biết khi mới đến. Và điều quan trọng hơn cả là văn hoá ẩm thực khi tham dự tiệc buffet. Bởi vì phong cách ăn uống, đi đứng, nói năng… trong bữa tiệc cũng là cách để khẳng định “đẳng cấp”. Khác với nhiều loại tiệc tùng khác, tiệc buffet phong phú các loại thức ăn hơn và bạn được tự do chọn món. Tuy nhiên người dự tiệc không nên chọn quá nhiều món trên đĩa ăn của mình hoặc chỉ đứng ăn một món ngon nhất trong bữa tiệc. Thực tế vẫn còn nhiều người khi dự tiệc đã lấy món ăn đầy tràn cả đĩa. Như thế vừa thiếu lịch sự mà khi ăn không hết bỏ đi sẽ rất lãng phí. Vì vậy, bạn chỉ nên lấy mỗi món một ít, để vừa có thể thưởng thức được nhiều món, vừa thể hiện văn hoá tối thiểu khi dự tiệc buffet. Khi không ăn nữa thì bạn nên xếp chéo muỗng và nĩa để người phục vụ biết dọn dẹp. Sau khi ăn uống xong, những người dự tiệc buffet vẫn thường nán lại hỏi thăm, chuyện trò do đó bạn hãy chọn cho mình một thức uống như rượu vang, rượu cognac… để khử mùi tanh, làm thơm miệng khi giao thiệp với người khác.
 
Ngày nay khi tổ chức tiệc buffet các nhà hàng, khách sạn tại TP. Vũng Tàu thường kèm theo các chương trình văn nghệ, tìm hiểu về văn hoá buffet thì đồng thời cũng cần có chút hiểu biết về âm nhạc, đặc biệt là nhạc truyền thống, nhạc cổ điển…Khi hiểu biết văn hoá buffet, văn hoá ẩm thực, bạn sẽ tự tin hơn khi tham dự loại tiệc tự chọn này.
 
Bài, ảnh: YẾN NHI
BBT.