Tin du lịch Tin du lịch
Những sản phẩm du lịch độc đáo của TP. Vũng Tàu
10:15 | 20/11/2014 Print   E-mail    

Du lịch Vũng Tàu đã và đang khai thác du lịch theo hướng bền vững với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Nhiều sản phẩm du lịch tuy mới được hình thành nhưng đã mang đậm đặc trưng của thành phố biển, thu hút nhiều du khách.
 
Festival Diều nghệ thuật quốc tế
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\san pham du lich.jpg
 
Festival Diều nghệ thuật quốc tế đã qua 5 lần tổ chức, lần nào cũng thu hút đông đảo các nghệ nhân tham gia và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng lãm. Lễ hội diễn ra vào khỏang tháng 4 hàng năm tại Khu du lịch Bãi Sau, TP. Vũng Tàu với sự tham gia tranh tài của hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 100 nghệ nhân ở 4 châu lục có truyền thống thả diều nghệ thuật. Festival Diều nghệ thuật quốc tế là sự kiện văn hóa, du lịch quy mô cấp tỉnh được duy trì tổ chức hàng năm. Đây vừa là nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc, vừa là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương trong nhiều năm qua. Lễ hội còn là nhịp cầu giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa các quốc gia. Đây cũng là cơ hội tốt để địa phương, các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương hiệu du lịch TP. Vũng Tàu nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung đến du khách trong và ngoài nước. Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc lựa chọn và tổ chức Liên hoan diều quốc tế nhằm duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, định hướng phát triển những loại hình thể thao, giải trí lành mạnh; góp phần tạo ra môi trường xã hội văn minh, làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - văn hóa. BR-VT hội đủ điều kiện thuận lợi về thời tiết, không gian, nguồn lực… để tổ chức bộ môn này. Thông qua việc tổ chức Liên hoan diều quốc tế, chúng tôi muốn xây nhịp cầu văn hóa, thể thao và du lịch quốc tế ngày càng bền chặt, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia để cùng nhau phát triển. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để các DN, địa phương giới thiệu, quảng bá thương hiệu ra cả nước và thế giới.
 
Lễ hội nghinh Ông ở Vũng Tàu
 
 
Là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước, hàng năm, Lễ hội nghinh Ông ở Khu di tích đình thần Thắng Tam, Tp. Vũng Tàu thu hút hàng vạn người dân địa phương và du khách thập phương tới tham dự. Đây là lễ hội dân gian truyền thống của ngư dân Vũng Tàu và là dịp quan trọng nhất để ngư dân tri ân cá Ông (cá voi), vị cứu tinh theo quan niệm của những người đánh cá và làm nghề biển nói chung.
 
Lễ hội diễn ra tại Khu di tích đình thần Thắng Tam thuộc phường 2, Tp. Vũng Tàu từ ngày 15/8 - 18/8 âm lịch. Lễ nghinh Ông bắt đầu từ sáng sớm với hơn 60 ghe thuyền của ngư dân được trang trí cờ hoa lộng lẫy, trống chiêng uy nghiêm khởi hành từ khu biển Bãi Trước đến miếu Hòn Bà ở mũi Nghinh Phong để làm lễ dâng hương, rượu, cúng tế thần biển xin nghinh Ông về đình thần Thắng Tam. Đoàn nghinh Ông gồm có các bậc bô lão cùng hàng trăm ngư dân trong vùng. Ai cũng hồ hởi, trang nghiêm đi rước Ông về. Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó chủ tịch UBND Tp. Vũng Tàu cho biết: “Lễ hội nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu là nét sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của nhân dân thành phố biển, nó không chỉ mang ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá mà còn là dịp để cho ngư dân và du khách thập phương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Lễ hội nghinh ông là một biểu tượng văn hóa dân gian, một di sản văn hóa dân tộc cần được duy trì, giữ gìn và phát triển hơn nữa…”.
 
Ngoại trừ du khách đến Vũng Tàu để tắm biển, nghỉ dưỡng thì chính những yếu tố mang tính chất tâm linh, truyền thống như các lễ hội được diễn ra đã tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi đến với TP. Vũng Tàu. Riêng Lễ hội Nghinh Ông đình Thắng Tam từ lâu đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đổ dồn về Vũng Tàu hằng năm trong dịp này. Mọi người háo hức đón chờ đoàn người rước cá Ông trên khắp các con đường, mang trong mình tâm trạng hồi hộp mong chờ không khác gì những người dân nơi đây. Đó là một điểm nhấn trong rất nhiều sự kiện mà địa phương này tổ chức trong năm.
 
Vào những ngày diễn ra lễ hội, có nhiều hoạt động đặc sắc dành cho người dân địa phương hoặc các du khách tham quan có thể hòa mình vào không khí nơi đây bằng các trò chơi quen thuộc như bịt mắt đập niêu, kéo co trên bãi biển... Đây là các trò chơi được mô phỏng từ chính công việc thường ngày của người lao động, tuy mới bước đầu được đưa vào trong các lễ hội, nhưng đã thu hút được rất đông du khách và người dân địa phương tham gia, đem lại không khí sôi động, vui tươi trong những ngày diễn ra lễ hội.
 
Lễ hội Nghinh Ông là một hoạt động văn hóa dân gian thường niên, ngoài những giá trị như bảo tồn giá trị văn hóa của địa phương, lễ hội còn góp phần quảng bá, nâng tầm thương hiệu du lịch tỉnh, có giá trị như một bức thông điệp gửi đến bạn bè và du khách gần xa về TP.Vũng Tàu văn minh, thân thiện nhưng cũng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa dân gian.
 
Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế
 
Khi nhắc đến bóng chuyền bãi biển, du khách trong nước và quốc tế thường nghĩ đến TP. Vũng Tàu. Anh Nguyễn Văn Phụng, Việt kiều Mỹ cho biết, năm nào, anh cũng đưa gia đình về thăm quê hương. “Năm 2009, tôi về Việt Nam vào đúng dịp diễn ra Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế. Theo dõi các trận đấu tôi rất thích. Từ đó, hàng năm tôi luôn theo dõi thông tin về thời gian tổ chức giải trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động thu xếp công việc kết hợp về thăm quê, xem thi đấu bóng chuyền và cho các con được thỏa thích tắm biển”, anh Phụng nói.
 
Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế tổ chức hàng năm tại TP. Vũng Tàu đã góp phần khẳng định thương hiệu du lịch biển của mình với du khách trong nước và quốc tế. Đó là hình ảnh của một TP. Vũng Tàu không chỉ ấn tượng, thân thiện mà còn là vùng biển đẹp, hiền hoà thích hợp để tổ chức các sự kiện thể thao, giải trí.
 
Ngoài việc thi đấu, các cầu thủ tham gia giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế còn được tham gia các chương trình giao lưu, tham quan các địa điểm du lịch nhằm giới thiệu đến với bạn bè, du khách thế giới qua các đoàn vận động viên hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu nói riêng. Bên cạnh đó, trong dịp diễn ra giải bóng chuyền bãi biển nữ Quốc tế, ngành Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kiểm tra, bình ổn giá dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch để khẳng định thương hiệu du lịch “ấn tượng và thân thiện” với mọi người. Lãnh đạo ngành VH-TT-DL tỉnh cho biết: “Chúng tôi đăng cai tổ chức Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế nhằm quảng bá du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu một cách rộng rãi hơn đến với du khách trong nước và quốc tế. Từ hiệu ứng đó nên suốt những ngày diễn ra giải, lượng khách đến Vũng Tàu tắm biển và tham gia cổ vũ cho các đội thi đấu đã tăng mạnh. Ngoài ra, sự kiện này được tổ chức trong tháng 4 với chủ đích thu hút du khách đến với Bà Rịa – Vũng Tàu trong dịp lễ 30-4 và quảng bá hình ảnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước khi mùa du lịch bắt đầu”.
 
Sau mỗi lần giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế kết thúc và để lại trong lòng VĐV nhiều ấn tượng đẹp về một thành phố biển xinh đẹp, mến khách. TP. Vũng Tàu hiện nay là một trong mười trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Sự kết hợp hài hòa giữa quần thể thiên nhiên biển, núi cùng kiến trúc đô thị và các công trình văn hóa như tượng đài, chùa chiền, nhà thờ... đã tạo nên ưu thế của một thành phố du lịch biển tuyệt đẹp, đầy quyến rũ. Đến đây, du khách có thể đi bộ, leo núi, tắm biển, vui chơi giải trí và có điều kiện thuận lợi tham gia các môn thể thao biển như bóng đá, đua mô tô nước, lướt ván, tàu lượn và đặc biệt là môn bóng chuyền bãi biển.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.