Tin du lịch Tin du lịch
Các sự kiện văn hóa, thể thao đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu
10:45 | 10/04/2015 Print   E-mail    

 
Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao có quy mô lớn, mang tính độc đáo đã trở thành phong trào và là nhu cầu chính đáng của các tỉnh, thành ở nước ta. Những lễ hội được khuếch trương, quảng bá một cách khoa học như là tổ chức một sự kiện thì nó không chỉ mang lại thương hiệu văn hóa cho địa phương mà còn mang lại những lợi ích rất rõ ràng trong phát triển du lịch ở tỉnh, thành, ở các cộng đồng diễn ra sự kiện.
 
 
Theo ước tính, hiện nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có hàng trăm sự kiện văn hóa, thể thao lớn nhỏ, được tổ chức quanh năm. Bên cạnh các sự kiện lớn mang tầm thế giới như: Giải vô địch Cờ vua trẻ thế giới, Cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp - thành đạt Việt Nam và thế giới, Lễ hội Ẩm thực Thế giới , Festival diều quốc tế…; còn có các sự kiện quy mô quốc gia như: Sự kiện Khai hội Văn hóa Du lịch; Lễ hội Nghinh Ông; Ngày Hội Nghề cá; Lễ hội Côn Đảo, lễ hội Dinh Cô....
 
Tỉnh BR-VT có những lợi thế về nhiều mặt so với các địa phương khác trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa:
 
Lợi thế về mặt địa lý: Nằm ở vị trí cửa ngõ hướng ra biển Đông của các tỉnh miền Đông Nam bộ, tỉnh BR-VT kết nối thuận lợi với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường thủy và đường không. Các đường quốc 51, 55, 56 cùng với hệ thống cảng biển, sân bay và mạng lưới đường sông, đường biển là những mạch máu chính gắn kết quan hệ toàn diện của BR-VT với các tỉnh khác trong cả nước và quốc tế. Với vị trí như vậy, du khách quốc tế và địa phương khác dễ dàng đến đây, tham gia và theo dõi sự kiện.
 
Lợi thế về mặt cơ sở hạ tầng phát triển hoàn chỉnh, đồng bộ như mạng lưới trường học, y tế, các công trình phúc lợi công cộng phục vụ an sinh xã hội; hạ tầng thương mại – dịch vụ; hệ thống giao thông công trình, xử lý chất thải. Do đó, nhà tổ chức sự kiện sẽ ít tốn kém kinh phí hơn cho việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cơ sở vật chất và công tác hậu cần cho việc tổ chức sự kiện.
 
Lợi thế kinh tế du lịch phát triển: hệ thống nhà hàng, khách sạn, resort, cơ sở lưu trú và các loại hình dịch vụ khác (như quán bar, vũ trường, sân golf…) không chỉ đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của du khách, từ thăm quan, nghỉ dưỡng, thưởng thức món ăn đến vui chơi giải trí, mà còn đảm bảo nhu cầu cho số lượng lớn du khách tăng đột biến trong những ngày sự kiện diễn ra.
 
Tỉnh BR-VT không chỉ có có núi, có rừng, có biển, khí hậu ôn hòa mát mẻ; mà còn có những thế mạnh sản phẩm du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, có nhiều di tích lịch sử cách mạng thu hút khách du lịch như: Căn cứ Cách mạng Minh Đạm, Nhà tù Côn Đảo, Địa đạo Long Phước…
 
Ta thấy, hầu hết ở tất cả những thế mạnh được nêu trên đều là những thuận lợi để tổ chức những sự kiện văn hóa thể thao có quy mô lớn của Tỉnh, có khả năng thu hút khách du lịch từ các địa phương khác trong nước và khách quốc tế.
 
Sự kiện văn hóa, thể thao đã đem lại những lợi ích kinh tế to lớn cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là kinh tế du lịch. Thành công về mặt kinh tế chính là những lợi nhuận thu được thông qua các hoạt động dịch vụ được khai thác trực tiếp hoặc gián tiếp từ chuỗi các hoạt động diễn ra trước, trong và sau sự kiện. Năm 2014, ngành du lịch tỉnh BR-VT đã đón và phục vụ trên 14 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Nhiều sự kiện trở thành sản phẩm du lịch độc đáo cho riêng du lịch BR-VT như festival Diều quốc tế, lễ hội ẩm thực, lễ hội nghinh Ông thu hút, đón tiếp hàng trăm ngàn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tắm biển và thưởng lãm.
 
Thông qua các sự sự văn hóa thể thao của tỉnh BR-VT hình ảnh, thương hiệu du lịch của Tỉnh được quảng bá; đồng thời tạo điều kiện giới thiệu các sản phẩm du lịch, thương mại của các doanh nghiệp trong tỉnh ra thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Những thành công trong công tác tổ chức sự kiện văn hóa thể thao như trên là  những minh chứng cụ thể, xác đáng có thể được xem như là những bài học thực tiễn hết sức giá trị và bổ ích về mối quan hệ giữa phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, giữa phát triển văn hóa và phát triển kinh tế; góp phần quan trọng để khẳng định sự đúng đắn từ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta trong bối cảnh hiện nay.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.