Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Các trang thông tin điện tử áp dụng tiêu chuẩn công nghệ thông tin và truyền thông hỗ trợ người khuyết tật kể từ ngày 01/01/2021
05:51 | 01/10/2020 Print   E-mail    

Ngày 23/9/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư Quy định việc áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin và truyền thông.

Theo đó, đối tượng áp dụng của Thông tư là doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm, dịch vụ thông tin và truyền thông; Cơ quan nhà nước; Cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình và cơ quan báo chí có Trang thông tin điện tử/báo điện tử và các tổ chức cung cấp dịch vụ công, dịch vụ hành chính công.

Các tiêu chuẩn hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin và truyền thông được quy định áp dụng theo hai hình thức là bắt buộc áp dụng và khuyến nghị áp dụng. Các tố chức, doanh nghiệp được khuyến khích áp dụng các tiêu chuấn phiên bản mới để hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin và truyền thông. 

Đối với cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình cung cấp kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia có trách nhiệm áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật nghe tiếp cận chương trình thời sự chính trị tổng hợp hàng ngày trên kênh. Khuyến khích cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương áp dụng các tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật nghe.

Đối với Trang thông tin điện tử/cống thông tin điện tử/cổng Dịch vụ công của cơ quan, tổ chức áp dụng các tiêu chuấn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông tin và truyền thông theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 và thay thế cho Thông tư số 28/2009/TT-BTTTT ngày 14 tháng 9 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hồ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Trường hợp cơ quan, tổ chức quy định  chưa kịp triển khai nâng cấp Trang thông tin điện tử/cống thông tin điện tử/cổng Dịch vụ công để tuân thủ quy định tại Phụ lục của Thông tư này, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm áp dụng, nâng cấp, hoàn thiện Trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử/cổng Dịch vụ công bảo đảm tuân thủ các quy định tại Thông tư này./.

Tin: Phan Thảo, BBT