Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin
Hiểu đúng về cài đặt và sử dụng khẩu trang điện tử Bluezone đạt hiệu quả.
09:19 | 11/08/2020 Print   E-mail    

Tại họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 ngày 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị người dân cài đặt Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế chủ trì. Ngay sau đó, các tỉnh, thành trong cả nước cũng triển khai tuyên truyền, kêu gọi người dân cài đặt. Tuy nhiên, đến nay có nhiều người dân chưa thực sự hiểu về ứng dụng nói trên.

Tại Vũng Tàu, UBND thành phố ban hành văn bản số 5703/UBND-VHTT về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong công tác chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Thành phố kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn mà trước tiên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, địa phương cài đặt ứng dụng Bluezone. Hiện nay, nhiều cán bộ, công chức đã cài đặt ứng Bluezone trên điện thoại của mình. Tuy  nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về cách sử dụng ứng dụng này. Bà Đoàn Thị Bích Tuyền, một người dân hiện đang sinh sống trên địa bàn Phường 1 cho biết “sau khi cài đặt ứng dụng Bluezone nên ứng dụng luôn báo số người đã tiếp xúc là 0 do không mở Bluetooth trên điện thoại. Trong khi những người xung quanh, lại thấy báo lên con số hơn nhiều so với số người họ tiếp xúc”

Để giải thích rõ thêm về ứng dụng Bluezone, ông Trần Trung Kiên, chuyên viên công nghệ thông tin, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết: “Ứng dụng Bluezone ghi nhận những người tiếp xúc gần trong khoảng 2m, nếu một người trong mạng lưới tiếp xúc gần bị phát hiện lây nhiễm thì phần mềm sẽ chỉ ra những người tiếp xúc gần còn lại, giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng. Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi. Nếu chưa bật Bluetooth bạn hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt, chọn Bluetooth và bật lên. Vì vậy, nhằm mục đích bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng thì người dân nên sử dụng Bluezone thường xuyên. Nếu người dùng tắt Bluetooth, giả sử họ có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 thì sự tiếp xúc này sẽ không được ghi nhận”. Đồng thời, ông Kiên cho biết thêm tuy bật Bluetooth nhưng “Khẩu trang điện tử Bluezone” là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nên không tiêu tốn quá nhiều pin nên người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Bên cạnh đó, theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, ứng dụng cũng sẽ yêu cầu cho phép truy cập vị trí và truy cập một số thông tin của người dùng để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn. Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc. Và hệ thống này hoạt động thống theo chuỗi như sau: Khi người dùng tham gia vào cộng đồng Bluezone, ứng dụng sẽ ghi nhận quá trình tiếp xúc gần (vào lúc nào và bao lâu). Nếu dữ liệu F0 khớp với dữ liệu tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0. Hệ thống gửi dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid 19. Khi đó màn hình hiện thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Vì vậy, ứng dụng có thể giúp cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1). Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Được biết, Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Nhằm mục đích bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng thì người dân nên sử dụng Bluezone thường xuyên 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, có nguy cơ lây lan trên diện rộng, người dân cần nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của cơ quan chức năng cũng như các quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là cai đặt và tiếp tục sử khẩu trang điện tử Bluezone và thực hiện khai báo y tế toàn dân một cách trung thực, chính xác, giúp cơ quan chức năng sớm phát hiện, khoanh vùng ổ dịch và đưa ra những phương án kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Đó là cách để bảo vệ cộng đồng cũng như chính mình.

Tin, ảnh: Việt Bách, BBT