Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Vũng Tàu lấy ý kiến thí điểm kinh doanh bán hàng lưu động bằng xe ô tô trên đường Hạ Long
09:21 | 05/08/2020 Print   E-mail    

Trên địa bàn thành phố Vũng Tàu hiện nay có khoảng 17 xe bán hàng lưu động, bán cà phê, nước giải khát, kem…trên tuyến đường Hạ Long. Theo quy định của pháp luật thì các xe bán hàng lưu động được đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép bán hàng lưu động theo đúng quy định. Hiện nay, các xe bán hàng lưu động trên đường Hạ Long đang đỗ xe bán hàng tại 03 khu vực có mặt đường mở rộng làm chỗ đỗ xe, các chủ phương tiện tự bố trí thùng thu gom rác, chất thải nhựa phát sinh trong quá trình buôn bán. Các xe bán hàng lưu động trên đường Hạ Long được trang trí đẹp mắt, được nhiều người dân và du khách, đặc biệt là giới trẻ đón nhận, tuy nhiên là trái với quy định của Luật giao thông đường bộ và thời gian vừa qua Công an thành phố cũng đã xử lý một số trường hợp vi phạm.

Các phương tiện kinh doanh được trang trí đẹp mắt nên tạo được ấn tượng, làm cho khu vực dọc tuyến đường trở nên nhộn nhịp hơn với du khách, đặc biệt là giới trẻ. Các hộ kinh doanh thực hiện khá tốt việc thu gom rác thải do đó, đảm bảo được vệ sinh môi trường.  Bên cạnh đó cũng có nhiều bất cập như chưa kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm, đã xảy ra mất an ninh trật tự. Tổng diện tích mở rộng mặt đường làm chỗ đỗ xe trên đường Hạ Long khoảng 1.200m2 (khoảng 50 chỗ đỗ xe), việc các xe bán hàng đỗ xe bán hàng tại đây sẽ giảm số lượng chỗ đỗ xe phục vụ người dân và du khách đỗ xe để ngắm cảnh.  Hầu hết các xe có chiều cao khá lớn so với tầm mắt người lái xe, do đó các xe đỗ dọc tuyến đường gây cản trở không gian tuyến đường về phía biển, khi di chuyển trên tuyến không còn cảm giác được không gian mở của tuyến đường có 01 mặt giáp biển như khi không bị cản trở tầm nhìn. Việc bán hàng trên lòng đường, vỉa hè là trái với quy định của Luật giao thông đường bộ gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường Hạ Long. Bên cạnh đó, do hạn chế về chỗ đỗ xe trên tuyến đường Hạ Long nên không gian dành cho các xe bán hàng không nhiều, đặc biệt là vào cuối tuần, các xe đỗ hết các vị trí đỗ xe, không có không gian thoáng cho xe bán hàng, hoạt động buôn bán diễn ra song song với việc có đông người dân và du khách ngắm cảnh dọc theo tuyến, do đó chưa đảm bảo mỹ quan đô thị, đặc biệt ảnh hưởng đến những du khách muốn có không gian ngắm biển, không có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Hiện nay các xe bán hàng lưu động này thu hút rất nhiều du khách trẻ đến sử dụng dịch vụ và tạo thêm sự sôi động, náo nhiệt của thành phố du lịch.

Vì vậy Thành phố đã có văn bản lấy ý kiến của các ban ngành của Tỉnh và các cơ quan chuyên môn của Thành phố  để thí điểm đưa vào hoạt động kinh doanh với các nội dung trọng điểm: Dự kiến bố trí tại các công viên tại  khu vực công viên mũi Nghinh phong : 08 xe; Khu vực khuôn viên 21 Thống Nhất: 04 xe; Bãi đậu xe Trung tâm hỗ trợ khách du lịch: 02 xe; Phần lòng đường đỗ xe đường Mạc Thanh Đạm, phường 8: 02 xe; các bãi đậu xe trong các Khu du lịch dọc Bãi Sau, ga cáp treo: 04 xe (Trường hợp các chủ khu du lịch có nhu cầu);

Tổ chức không gian: bố trí 17 -20 vị trí đỗ xe ô tô bán hàng lưu động và chỉ cho phép đi bộ trong phạm vi bán hàng.  Diện tích mỗi vị trí khoảng 40m2; bố trí khu vực giữ xe mô tô, đỗ xe ô tô phục vụ người dân và du khác; tiến hành kẻ vạch sơn bố trí các chỗ đỗ xe với kích thước mỗi vị trí khoảng 40m2 (8m x 5m). Vận dụng quy định về thu phí sử dung lòng đường vỉa hè để thu phí; lắp biển hướng dẫn khu vực Thí điểm xe bán hàng lưu động. Thông tin, truyền thông để người dân và du khách được biết.

Quy mô, hình thức, hàng hóa: khoảng 17-20 xe, xe bán hàng là loại xe có tải trọng nhỏ hơn 3,5 tấn; được trang trí đẹp mắt, phù hợp quy định, được đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định; các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh theo đúng quy định; trong thời gian thí điểm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh loại hình này, sau khi có kết quả thí điểm mới xem xét cấp phép trở lại; loại hàng hóa được bán: thức ăn không chế biến tại chỗ, nước giải khát không có nồng độ cồn; các chủ phương tiện phải cam kết, đảm bảo an toàn thực phẩm theo đúng quy định; không bày bàn ghế trong khu vực bán hàng, không cho khách mượn bàn, ghế. Thời gian hoạt động: từ 16h – 23h hàng ngày; thời gian thí điểm: 01 năm./.

Tin, ảnh; Việt Bách, BBT