Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Game bắn cá, bắn thú bị biến tướng cờ bạc trá hình, dẹp được không?
02:52 | 24/08/2020 Print   E-mail    

Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ văn hóa thành phố Vũng Tàu và thực tế tại một số cơ sở với biển hiệu là “GAME GIẢI TRÍ”, gần đến 0 giờ sáng bên ngoài thì đóng cửa nhưng bên trong đang hoạt động, mới thấy sự “hấp dẫn” để lôi kéo nhiều người tham gia trò chơi game bắn cá, bắn thú; từ đó có thể suy đoán được đây không đơn thuần là một trò chơi giải trí như bản chất xuất phát của nó.

Nhiều người trung niên có cả phụ nữ tham gia giải trí game bắn cá

Theo thống kê chưa đầy đủ của phòng Văn hóa và Thông tin, toàn thành phố Vũng Tàu có khoảng 60 cơ sở kinh doanh loại hình game bắn cá, bắn thú với từ 240-260 máy cùng nhiều chủng loại khác nhau. Năm 2018, 2019 số cơ sở có giảm xuống thì năm 2020 lại phát triển trở lại; trước đây có một thời gian Vũng Tàu không cấp giấy đăng ký kinh doanh loại hình này theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố; tuy nhiên các cơ sở kinh doanh game vẫn tồn tại, phát triển là những công ty TNHH được phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký doanh nghiệp! Trong thời gian qua Vũng Tàu chỉ tập trung kiểm tra xử lý tình trạng hoạt động quá giờ quy định (sau 22 giờ), đăng ký lao động, còn liên quan đến cờ bạc trá hình không bắt quả tang không xử lý được. 

Khi tiếp xúc với thành viên đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa, ông Đặng Th… ở tại đường Bạch Đằng, Phường 5 phản ứng gay gắt việc tồn tại các máy game bắn cá, bắn thú này, việc tụ tập thanh niên đến đêm khuya, nhiều lúc la lối, cải vả ảnh hưởng đến nghỉ ngơi của người dân, ông Th… cho biết đã phản ánh đề nghị nhiều lần đến công an, chính quyền nhưng không có chuyển biến (người nhà ông Th… tham gia chơi loại game này-CTV). Cử tri nhiều phường cũng phản ánh game bắn cá, bắn thú là trò chơi vô bổ, con em họ và nhiều người bỏ công việc, thời gian để tham gia trò chơi này; tình trạng cờ bạc trá hình từ trò chơi này phổ biến, nhiều người lâm vào cảnh nợ nầng từ đây; các máy game là những thiết bị nhập khẩu tốn kém nguồn lực đất nước. Cử tri đề nghị chính quyền dẹp trò chơi này?!

Nhiều thanh niên tụ tập rất đông xung quanh một máy game, khi kết thúc ra bên ngoài họ có chuyển tiền cho nhau?

Có dẹp được trò chơi game bắn cá, bắn thú không? Chưa dẹp được! là trả lời của ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu. Khi nào dẹp được? Khi nào Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương có quy định riêng và quan tâm cho tác hại trò chơi này hơn là giải trí.

Lý giải vấn đề này, ông Việt cho biết: Xét về bản chất, game bắn cá, bắn thú là trò chơi giải trí không có gì xấu! Có khi cần khuyến khích để người dân có thể giải trí lành mạnh sau những giờ lao động căng thẳng; người sáng chế, nhà sản xuất và đơn vị cho nhập khẩu cũng với mục tiêu như vậy. Bị biến tướng, người kinh doanh biến tướng thu hút người chơi để thu lợi từ các máy game. Người chơi tham gia cờ bạc với nhau qua máy game; hình thức cờ bạc này bị cấm đã được quy định quy định tại khoản 3, Điều 35, Quy chế hoạt động văn hóa kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ; nhưng ai là người phát hiện và bắt quả tang về hành vi đánh bạc khi họ rất tinh vi và cảnh giác cao độ về hình thức cờ bạc này? Chỉ có Công an hình sự, nhưng họ cũng không đủ nhân lực, thời gian để theo dõi, cài cắm, trong khi nhiều vụ việc phức tạp khác họ phải làm. Cũng theo ông Việt, việc còn lại là ý thức của mỗi người tham gia trò chơi và người kinh doanh trò chơi; người tham gia có máu “đỏ-đen” thì lao theo bất chấp, người kinh doanh vì lợi nhuận lại dụ dỗ, lôi kéo thu hút người chơi. Chính quyền, đoàn thể địa phương chỉ tập trung tuyên truyền thủ đoạn, tác hại của loại hình này rộng rãi cho người chơi biết; cùng với đó là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe.

Đề xuất gì để game bắn cá, bắn thú hoạt động lành mạnh? Chính phủ, bộ ngành nên xem đây là loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; cơ quan quản lý văn hóa quản lý cho được thiết bị trò chơi này như quy định về dán tem, thiết bị không bị cải hoán, cài đặt lại; hạn chế tối đa việc nhập khẩu và có thể không cho nhập khẩu loại hình này; quy định xử phạt liên quan hoạt động này với mức thật nặng. Tuy nhiên không thể có quy định nào hơn ý thức tự giác chấp hành pháp luật của con người; sống giải trí lành mạnh, chăm chỉ lao động, thực hiện các quy định của pháp luật thì môi trường sống của khu dân cư sẽ được cải thiện tốt nhất./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT