Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nhiều nhà nghỉ, khách sạn tại Vũng Tàu vi phạm về thông báo lưu trú cho khách du lịch
02:51 | 25/07/2020 Print   E-mail    

Từ sau sự cố của một khách sạn trên đường La Văn Cầu, phường Thắng Tam bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về cho thuê phòng cao hơn giá kê khai và niêm yết, cũng như không đăng ký lưu trú cho khách. Đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ -du lịch Thành phố cũng đã tiến hành việc rà soát và khảo sát trong việc thực hiện thông báo lưu trú tại một số khách sạn và nhà nghỉ trên địa bàn trọng điểm về du lịch của thành phố Vũng Tàu. Kết quả cho thấy nhiều khách sạn, nhà nghỉ có vi phạm về thông báo lưu trú cho khách du lịch.

Đăng ký lưu trú rất sơ sài và không trung thực cho đêm 24/7 tại một khách sạn địa bà Phường 2

Theo đó vi phạm nhiều nhất là việc các cơ sở lưu trú không thực hiện thông báo lưu trú cho toàn bộ khách du lịch tại cơ sở, mà chỉ lập danh sách đại diện, cá biệt một số trường hợp không khai báo nhiều ngày, như trường hợp mà Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý. Lý giải vấn đề này, chị L.A.M người quản lý khách sạn N.O trên đường Phan Văn Trị, phường Thắng Tam đổ cho khách là phụ nữ không mang theo giấy tờ tùy thân và họ là giáo viên, cán bộ nhà nước nên cơ sở không cần thu giấy tờ và cả việc bảo lãnh… chị này cũng cho biết nếu làm khó quá khác nào đuổi khách du lịch ra khỏi Vũng Tàu. Khi trao đổi vấn đề này Đại úy Bùi Văn Cường, Công an phường Thắng Tam cho rằng địa phương đã tích cực tuyên truyền việc thông báo, đăng ký lưu trú cho khách du lịch, không thể lý giải cho việc không đăng ký lưu trú như khách sạn N.O được, vì vấn đề thông báo, đăng ký lưu trú còn là vấn đề quản lý con người khi đến địa phương. Đại úy Cường cũng cho biết theo quy định hiện hành, lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng quy định này thì đại diện gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú.

Khi đề cập đến thủ tục đăng ký lưu trú, đồng thời khảo sát các danh sách khai báo lưu trú, ghi nhận việc ghi chép rất sơ sài, thiếu nhiều thông tin cơ bản, nhưng người tiếp nhận lưu trú vẫn không đề nghị bổ sung. Thượng úy Nguyễn Đình Đàn, Công an phường Thắng Tam cho biết, theo quy định tại Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an, người đến lưu trú có trách nhiệm xuất trình với người có trách nhiệm thông báo lưu trú một trong các loại giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân; Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng; Giấy tờ tùy thân khác có dán ảnh có giá trị thay thế; Giấy tờ do cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã cấp; Đối với người dưới 14 tuổi đến lưu trú thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân của người dưới 14 tuổi; Nơi tiếp nhận thông báo lưu trú là trụ sở Công an cấp xã hoặc địa điểm khác tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên một địa bàn như phường Thắng Tam khi có hơn 200 cơ sở lưu trú và rất nhiều căn hộ cho thuê, nên cán bộ tiếp nhận chỉ việc xác nhận có đăng ký là chính, họ tự khai, tự chịu trách nhiệm chứ không có thời gian “soi” từng nội dung, việc hướng dẫn chỉ tập trung trong các hội nghị tuyên truyền, việc còn lại là các cơ sở tự giác chấp hành, Thượng úy Đàn cho biết vậy.

Đơn vị này thông báo đầy đủ thông tin khách lưu trú, nhưng vẫn còn phải sử dụng bản giấy để nộp cho Công an Phường 2

Trao đổi với Trung tá Trần Văn Lung, Phó Trưởng Công an thành phố Vũng Tàu về việc áp dụng thông báo, đăng ký lưu trú thuận lợi cho các cơ sở lưu trú, Trung tá Lung cho biết theo quy định có thể thực hiện việc thông báo lưu trú trực tiếp tại hoặc bằng điện thoại hoặc qua mạng internet, mạng máy tính; tuy nhiên hiện nay hạ tầng công nghệ của Thành phố chưa đáp ứng và cũng chưa có phần mềm để các cơ sở đăng ký, trừ các khách sạn 4-5 sao đăng ký qua Công an Tỉnh, Công an Thành phố cũng đang kiến nghị để triển khai thuận lợi nhất cho người kinh doanh lưu trú.

Đừng để bị xử lý vi phạm hành chính về đăng ký, thông báo lưu trú tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, việc nghĩ đơn giản để “lách” thuế là suy nghĩ sai lầm, vì cơ quan thuế có đầy đủ cơ sở liên quan đến sử dụng điện-nước để có thể áp thuế cho đơn vị. Do vậy các đơn vị nên đăng ký đầy đủ thông tin người lưu trú, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi có thiếu sót không đáng có./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT