Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Xe ô tô bán hàng lưu động trên đường Hạ Long sẽ đi về đâu?
09:35 | 31/07/2020 Print   E-mail    

Hình ảnh những chiếc xe bán hàng lưu động với nhiều màu sắc, ban đêm đèn sáng lung linh trên đường Hạ Long, Phường 2 đã được nhiều du khách quan tâm, đặt biệt là các bạn trẻ với các mặt hàng giải khát, kem, thức ăn nhanh… Theo thống kê của cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu, hiện trên đường Hạ Long có khoảng 17 xe bán hàng lưu động, từ chiều cho đến đêm, tập trung tại 3 vị trí có mặt đường rộng, khu vực làm nơi đổ xe ô tô phục vụ cho khách du lịch. Tiếp cận tại các xe bán hàng thì đây là xe ô tô tải được cải tạo, trang trí cho phù hợp với bán hàng lưu động; các xe ô tô có đăng ký, đăng kiểm, việc bán hàng có giấy đăng ký kinh doanh, tại các xe có bố trí đầy đủ thùng chứa rác thải. 

KHÁCH DU LỊCH 

Quan sát tại các xe bán hàng lưu động trên đường Hạ Long, chúng tôi cũng thấy nhiều người đến với các xe mua thức ăn, đồ uống và chụp hình làm kỷ niệm tại các xe bán hàng lưu động.

Gặp và trò chuyện với bạn Nguyễn Minh Tâm, 21 tuổi, trú tại đường Hoàng Văn Thụ,  Phường 7, thành phố Vũng Tàu, bạn Tâm rất thích thú với mô hình này, khen có các xe bán hàng thế này được trang trí đẹp làm lung linh thêm cho Thành phố về đêm; hàng giải khát tại đây bán với giá chấp nhận được, đáp ứng nhu cầu ngồi ngắm biển, dạo mát nhất là mùa hè của du khách đến với Vũng Tàu. Bạn Trần Ngọc Ẩn, 25 tuổi, khách du lịch đến từ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các loại nước giải khát ở đây có thể hiện thương hiệu nên cũng an tâm, người bán hàng thân thiện, chúng em rất thích thú khi cùng chụp hình với các xe bán hàng này gửi đến bạn bè giới thiệu đang đi Vũng Tàu.

Xe ô tô bán hàng lưu động tại đường Hạ Long 

CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ? 

Một lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự thuộc Công an thành phố Vũng Tàu cho biết: việc sử dụng xe ô tô bán hàng lưu động tại các vị trí đậu xe trên đường Hạ Long là vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP; cụ thể vi phạm ở đây là các xe thực hiện hành vi bán hàng trên đường đô thị. Lãnh đạo đội này cũng cho biết trong thời gian qua Công an Thành phố cũng đã xử phạt 05 trường hợp với tổng số tiền là 13 triệu đồng. Công an Thành phố đề nghị không duy trì việc bán hàng như thế này, vi phạm an toàn giao thông theo quy định.

Ông Vũ Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Phường 2 cho biết, nhiều cử tri của phường đã lên tiếng, không đồng tình với loại hình bán hàng lưu động trên đường Hạ Long, việc cho duy trì sẽ nãy sinh phức tạp, hiện nay đã xuất hiện tình trạng bán hàng rong bằng xe đẩy, bưng bê "ăn theo" các xe này, địa phương khó khăn trong việc xử lý. Hàng bán lưu động nên vấn đề không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nếu có sẽ tìm đâu?

UBND thành phố Vũng Tàu cũng vừa có văn bản số 5650/UBND-TCKH ngày 29/7/2020 trả lời đơn của ông Triệu Thanh Phú và các hộ kinh doanh bán hàng hóa bằng xe lưu động, nội dung cũng thể hiện rõ việc bán hàng trên đường Hạ Long là vi phạm an toàn giao thông. Việc thực hiện Quyết định 1661/QĐ-UBND của UBND tỉnh BR-VT cho phép thu phí xe ô tô đậu trên lòng đường thì loại hình này cũng không phù hợp vì đây là buôn bán hàng. 

KHÓ KHĂN HƯỚNG GIẢI QUYẾT 

Khách du lịch thích thú, người dân đã đầu tư, nhưng vi phạm không đảm an toàn giao thông. Một số người đã cho rằng các cơ quan của Thành phố không dứt khoát xử lý khi xuất hiện một vài xe… để đến nay đã 17 xe (?!)

Tìm cách giải quyết bố trí nơi bán cho phù hợp là vấn đề nhiều ngành của Thành phố quan tâm? Câu chuyện “thí điểm” chọn công viên, đất trống để bố trí được đề xuất, nhưng việc cho làm được, khi thu hồi sao đây? Lại tiếp tục một bài toán khó nữa cho việc bố trí xe ô tô bán hàng lưu động được đưa ra./. 

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT