An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người dân nên cẩn trọng khi tham gia giao thông mùa mưa bão
06:09 | 22/06/2020 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đã bắt đầu vào mùa mưa với những cơn mưa lớn, nặng hạt xảy ra trên diện rộng, khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp. Mùa mưa, bão là thời điểm người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn do tầm quan sát bị hạn chế, mặt đường trơn, ngập nước hay gặp các vật cản như cây xanh gãy đổ, che khuất tầm nhìn. Việc người điều khiển xe máy sử dụng áo mưa không phù hợp cũng là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông, thậm chí tự té ngã gây hậu quả…

(Người dân tham gia giao thông trên đường Lê Hồng Phong sau cơn mưa sáng 19/6/2020)

Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được thành phố Vũng Tàu quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh địa phương. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, những cơn mưa lớn kéo dài vẫn còn gây ngập tại một số tuyến đường do nước thoát không kịp. Một số người dân lưu thông trên những tuyến đường này bị tắt máy, có khi người điều khiển phương tiện giao thông phải dắt bộ, bì bõm lội nước. Trong đó, phải kể đến những điểm hay ngập như trên đường 30/4 (đoạn gần cảng dầu khí), đường Ba Cu, Lê Hồng Phong…dễ gây té ngã cho người tham gia giao thông khi vấp phải ổ gà, ổ voi, vật cản trên đường bị nước che khuất.

Ghi nhận sáng ngày 19/6, trời bất ngờ đổ mưa to, trên một số tuyến đường của thành phố Vũng Tàu, nhiều người điều khiển xe máy rất khó khăn do đường ngập. Một số người phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm khi tham gia giao thông; có người còn vượt đèn đỏ, bất chấp nguy hiểm để nhanh chóng đến cơ quan. Trên đường, nhiều người sử dụng áo mưa cánh dơi phủ kín chiếc xe máy nên rất khó khăn khi xử lý tình huống bất ngờ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì: Phân tích về đặc điểm tai nạn giao thông cho thấy, thời điểm trời chuẩn bị mưa và khi trời mưa, đặc biệt nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng mạnh.Tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong mùa mưa phần lớn là do chủ quan của người tham gia giao thông. Tâm lý chung của người lái xe là sợ bị ướt nên thường phóng xe nhanh hơn khi trời có dấu hiệu chuyển mưa. Lúc trời mưa, mặt đường giảm ma sát, tầm nhìn của các lái xe bị hạn chế, rất dễ xảy ra TNGT. Để phòng tránh TNGT khi trời mưa, người điều khiển phương tiện phải hết sức cẩn thận, giảm tốc độ so với bình thường, chú ý quan sát thì mới có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi lưu thông lúc trời mưa, người điều khiển xe máy phải sử dụng áo mưa. Vì vậy, nên chọn bộ áo mưa mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài. Phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được nón bảo hiểm. Giảm tốc độ, đi chậm, hạn chế phanh gấp. Khi gặp tình huống bất ngờ, nên kết hợp cả phanh trước và sau với lực bóp phanh tăng dần, cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh.

Chị Tạ Phương Chi, một người tham gia giao thông trên đường Ba Cu thành phố Vũng Tàu sáng ngày 19/6 chia sẻ lo lắng về các nguy cơ này: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão chúng tôi rất lo lắng khi đi lại trên đường bởi phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Tôi thấy phương tiện di chuyển ở trên các tuyến đường bị ngập có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Tôi đang rất lo lắng khi mùa mưa đến, bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không lường trước được. Nhớ cơn mưa đầu mùa hôm trước, khi đang chạy xe máy trên đường, tôi bị một người điều khiển xe honda đụng từ phía sau. Do đường trơn, chiếc áo mưa rộng thùng thình nên tôi loạng choạng tay lái ngã xuống đường, may mắn chỉ bị xây sát nhẹ. Do vậy, rút kinh nghiệm lần đó, hôm nay khi trời mưa, tôi tìm chỗ trú, không tiếp tục tham gia giao thông nữa để bảo đảm an toàn”.

(Người dân tham gia giao thông trên đường Ba Cu trong cơn mưa sáng 19/6/2020)

Anh Lê Công Ánh, giáo viên đào tạo lái xe tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phân tích: Điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời mưa đường trơn sẽ làm ảnh hưởng lớn tới người tham gia giao thông. Khi trời mưa, đường thường trơn nên hiệu quả phanh cũng giảm xuống thấp. Khả năng quan sát của người tham gia giao thông cũng hạn chế. Đây chính là lý do xảy ra tai nạn nếu các lái xe bất cẩn hoặc đi với tốc độ quá nhanh.

Ðể đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, những năm qua, thành phố Vũng Tàu cũng đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã tu sửa và thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng các tuyến đường, đặc biệt những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì ý thức của người dân khi tham gia giao thông là rất quan trọng. Mỗi người dân phải thật cẩn trọng khi tham gia giao thông nhất là trong mùa mưa bão này./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT