An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội viên Phụ nữ Chi Hội 2, Phường 11 thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội.
08:40 | 29/03/2020 Print   E-mail    

Ngày nào cũng vậy, bắt đầu từ 05 giờ sáng, chị Trần Thị Sản, quản lý quán trà sữa Cốc Cốc (830, Bình Giã, Phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cùng một nhân viên nữ đã tất bật làm nguyên liệu để pha các loại nước uống như trà sữa, trà trái cây, cocktail, rau má đậu xanh,... Khoảng 09 giờ sáng, quán trà sữa đã nhộn nhịp khách.

Chị cho biết, năm 1994 khi bước chân vào đất Vũng Tàu, với số tiền ít ỏi 50 triệu đồng anh chị chỉ mua được 01 gian nhà nhỏ khoảng 50m2 sửa sang tạm để có nơi ăn ở. Anh xin vào làm công nhân bốc xếp tại Công ty cổ phần Thương cảng Vũng Tàu, rồi chuyển sang nghề chạy xe ôm, chị đi xẻ cá bò, phụ quán để có thu nhập trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học... Mặc dù làm việc cật lực, vất vả nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó. Nhìn thấy hoàn cảnh của anh chị, năm 2010, bà con trong tổ dân cư đã bình xét cho gia đình anh chị vào diện hộ nghèo của địa phương. Được chính quyền và Hội Phụ nữ Phường 11 tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều như cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cả gia đình, hỗ trợ quà cho gia đình  chị trong các dịp lễ Vu Lan, Phật Đản, 20/10, Tết nguyên đán, học bổng, sách vở và quà cho con chị trong dịp đầu năm học, Quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Trung thu, … Nhiều đêm chị trăn trở, suy nghĩ làm thế nào vượt qua được khó khăn và nỗ lực phấn đấu hơn nữa, quyết tâm vươn lên thoát nghèo và xây dựng kinh tế gia đình vững chắc, cho con chị được học hành thành tài trở thành người con ngoan trong gia đình, người công dân có ích cho xã hội và có một tương lai tươi sáng. Là người phụ nữ năng động, sáng tạo, nhưng cái khó bó cái khôn, vốn liếng không có nên chị chỉ biết đi làm thuê kiếm sống. Năm 2011, Được sự tư vấn của Hội Phụ nữ và cán bộ giảm nghèo Phường 11 về chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước dành cho hộ nghèo làm ăn phát triển kinh tế, anh chị đã bàn bạc thống nhất mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu, chị vay vốn chương trình hộ nghèo số tiền 3 triệu đồng để bán bún chả. Công việc buôn bán thuận lợi, chị cũng tích góp được một số tiền nho nhỏ. Cuối năm 2015, gia đình chị xin được thoát nghèo. Mặc dù vậy, năm 2017 khi con chị thi đậu vào trường Cao đẳng Công thương, gia đình chị vẫn được địa phương giải quyết cho vay vốn chương trình học sinh – sinh viên 45 triệu đồng để trang trải kinh phí học tập cho con.

Quán ăn ngày càng nhiều, quán bún chả của chị cũng không tiến triển hơn. Đúng lúc người bạn thân chị là chủ quán Trà sữa Cốc Cốc nhã ý với chị cần tìm người về làm quản lý quán. Biết chị thật thà lại hoạt bát, nhanh nhẹn và sáng ý nên muốn mời chị về làm cùng. Thế là chị thôi bán bún chả về tiếp quản quán trà sữa. Cuối năm 2019, bạn chị theo gia đình đi xuất cảnh nước ngoài, giao lại quán trà sữa cho chị quản lý, chị đã đề xuất với Hội Phụ nữ Phường 11 xin vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội chương trình hỗ trợ việc làm 40 triệu đồng và gia nhập nhóm Phụ nữ tiết kiệm của Chi Hội Phụ nữ khu phố nhận vốn xoay vòng 12 triệu đồng để làm vốn lưu động, chị nhận thêm 01 lao động nữ vào phụ quán, trả lương mỗi tháng 4 triệu đồng và bao tiền ăn. Hiện nay, quán trà sữa kinh doanh rất tốt.

Một khách hàng quen của chị nhận xét: “Trà sữa ở đây có thêm bánh flan, thạch... tự tay chị chế biến nên thơm ngon, béo ngậy và đặc biệt là sạch sẽ, chủ quán nhanh nhẹn, tháo vát lại mến khách nên chị Lý hay đến đây ủng hộ mua nước uống giải khát cho cả nhà”. Chị Sản vui vẻ cho biết thêm: Mỗi ngày, chị bán được khoảng gần 300 ly trà sữa và các loại nước giải khát, sau khi trừ các khoản chi phí, chị thu lãi hơn 15 triệu đồng mỗi tháng. Các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và cả vốn giúp nhau xoay vòn của nhóm phụ nữ tiết kiệm tại Chi hội Phụ nữ khu phố đã giúp cuộc sống gia đình chị từng bước được cải thiện, thay đổi tích cực, đến nay không chỉ no, đủ mà ngày càng khấm khá hơn, điều đáng mừng nhất là con của chị mỗi ngày một lớn khôn, biết thương bố mẹ vất vả mưu sinh để lo cho gia đình và cho con ăn học”.

Chị Trần Thị Sản (trái), chủ quán trà sữa Cốc Cốc (830, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu)  giao trà sữa cho khách.

Chị Trần Thị Sản (trái), quản lý quán trà sữa Cốc Cốc (830, Bình Giã)

Hiện gia đình chị đang sống trong gian nhà nhỏ tọa lạc tại số 888/9/15A, đường 30/4, Phường 11 nhưng được bố trí rất ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. 

Chị Trần Thị Sản xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về người phụ nữ làm kinh tế giỏi thoát nghèo bền vững./.

Bài, ảnh: Nguyễn Hương, BBT