An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19, người dân không nên mua tích trữ.
10:30 | 05/04/2020 Print   E-mail    

 

Những ngày qua, thực hiên Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, theo đó, người dân đang thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích ở thành phố Vũng Tàu vẫn có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ. Trước tình hình dịch Covid- 19 đang có những diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Bà Rịa–Vũng Tàu đã chủ động triển khai các giải pháp ổn định thị trường, đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân. Nguồn cung các mặt hàng tại các hệ thống phân phối trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid- 19 vẫn đáp ứng đầy đủ, giá cả tương đối ổn định, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến

(Hàng hóa, nhu yếu phấm phục vụ người dân vẫn dồi dào tại siêu thị Co.opmart Vũng Tàu - 36 Nguyễn Thái Học, Phường 7,  thành phố Vũng Tàu) 

Chỉ thị 16/CT-TTg cũng đã nêu rõ: “Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác...”. Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Sở Công Thương Bà Rịa–Vũng Tàu đã xây dựng phương án về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trong mọi tình huống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Qua đó kịp thời ứng phó với tình hình theo phương châm 4 tại chỗ “Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ” và 3 sẵn sàng “Chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương”.

Khảo sát những ngày qua tại một số hệ thống phân phối bán nhu yếu phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của thành phố Vũng Tàu thì vẫn thấy ở đó mở cửa hoạt động bình thường và dự trữ hàng hóa đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân kể cả khi lượng mua sắm tăng cao, không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Sở Công Thương khuyến cáo người dân không đi mua tích trữ hàng hóa, các hệ thống phân phối bán nhu yếu phẩm và các mặt hàng tiêu dùng vẫn mở cửa bình thường, không tụ tập đông người để tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đến các hệ thống phân phối phải được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m không chen lẫn xô đẩy.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì tổng lượng hàng hoá thiết yếu dự trữ cung cấp trong tình huống 1 (dịch bệnh Covid -19 chưa lan rộng) là khoảng 405.000 tấn/tháng; tổng lượng hàng hoá cung cấp cho tình huống 4 (dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng) là 607.000 tấn/tháng. Gạo và lượng thực khác dự trữ cho tình huống 1 là 124.000 tấn/tháng; tình huống 4 là 185.000 tấn/tháng. Thịt các loại trong tình huống 1 là 35.126 tấng/tháng; tình huống 4 là 52689 tấn/tháng. Mì ăn liền 75.000 thùng/tháng cho tình huống 1 và 112.090 thùng/tháng cho tình huóng 4. Thực phẩm chế biến 4.120 tấn/tháng; 6.180 tấn/tháng. Rau củ qủa 35.007 tấn/tháng và 52.510 tấn/tháng. Tôm cá 43.000 tấn/tháng 64.000 tấn/tháng. Các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện cũng đã có phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa trên thị trường và cam kết không để thiếu hoặc nâng giá bất hợp lý, đảm bảo tình huống bất ngờ xảy ra, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Với vị trí địa lý thuận lợi, có đường bộ, đường thủy có thể cập cảng tàu trọng tải lớn nên việc đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ rất thuận lợi, khó có khả năng khan hiếm hàng, biến động về giá trong mùa dịch bệnh này.

Tại cuộc họp triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi, người dân cần bình tĩnh không hoang mang, không nên xuất hiện tại những nơi đông người, không nên đi mua hoặc tích trữ lương thực thực phẩm... Bởi hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng đủ cung ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố Vũng Tàu trong mọi tình huống với giá cả ổn định. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu làm việc với đại diện các doanh nghiệp cung ứng bán lẻ trên địa bàn thành phố để nghe báo cáo về tình hình dự trữ hàng hóa, cung ứng và ổn định trên thị trường trong đợt dịch COVID-19.

Theo đại diện siêu thị Coopmart Vũng Tàu (đường Nguyễn Thái Học, phường 7, thành phố Vũng Tàu) thì: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 trong những ngày gần đây, tâm lý lo lắng, chủ động mua, tích trữ các mặt hàng thiết yếu của một bộ phận người dân tại thành phố Vũng Tàu cũng là phản ứng dễ hiểu. Song, nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 cũng đã nêu rất rõ, người dân được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa...Nói cách khác, các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0h ngày 1/4 để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân. Cùng với đó, Sở Công thương và các địa phương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ động chuẩn bị một lượng hàng hóa dồi dào, nhất là các mặt hàng thiết yếu; vì vậy người tiêu dùng không nên tích trữ quá nhiều hàng hóa, tránh tạo tình trạng “sốt ảo” hàng tiêu dùng, gây bất ổn thị trường và tạo cơ hội cho các đối tượng trục lợi bất chính./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT