An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp cần được lan tỏa trong cộng đồng và toàn xã hội.
08:10 | 06/04/2020 Print   E-mail    

Kỷ niệm 20 năm ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" (07/4/2000 – 07/4/2020)

Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp cần được lan tỏa trong cộng đồng và toàn xã hội.

------------------- 

Năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 07-4 hàng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (07/4/2000 – 07/4/2020). Trải qua nhiều năm, chúng ta có thể thấy rằng, hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, nét đẹp văn hóa thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đây là một trong những phong trào lớn hiện nay của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang đậm tính văn hóa, nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý ‘‘Thương người như thể thương thân’’ của dân tộc ta. Từ đây, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống nhờ những giọt máu nghĩa tình.

(Đoàn viên thanh niên thành phố Vũng Tàu tham gia hiến màu tình nguyện) 

Xác định được ý nghĩa nhân văn cao đẹp đó, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng đoàn viên, thanh niên tại thành phố Vũng Tàu tích cực tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến máu tình nguyện được các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế và các phương tiện thông tin đại chúng tại thành phố Vũng Tàu thực hiện khá bài bản, hiệu quả. Từ đó tạo ra những phong trào: “Mỗi giọt máu, một tấm lòng”, “Một giọt máu cho đi-một cuộc đời ở lại”, “Giọt máu hồng là nghĩa tình cho cộng đồng”… Những phong trào này đang ngày càng được lan tỏa tại các địa phương trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũng Tàu thì: Thực hiện kế hoạch công tác Hội, mỗi năm, phong trào “Hiến máu tình nguyện” được tổ chức thường xuyên, liên tục, tuyên truyền vận động người dân, tổ chức tham gia hiến máu…Trong 10 năm qua (2009-2019) thành phố Vũng Tàu đã vận động được 25.000 lượt người tham gia hiến 22.500 đơn vị máu. Vài năm gần đây hàng năm vận động trung bình hơn 3.000 đơn vị máu/năm. Thành phố Vũng Tàu đã đạt tỷ lệ 0,99% dân số tham gia hiến máu, đội ngân hàng máu sống thành phố với 40 thành viên, đảm bảo lực lượng và sẵn sàng hiến máu cứu người; nhiều phong trào như “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, “Những giọt máu hồng hè” đã đóng góp tích cực số đơn vị máu cho các bệnh viện và phong trào có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Nhiều địa phương tại thành phố Vũng Tàu có số lượng đơn vị máu đóng góp rất cao, cụ thể năm 2018 phường Thắng Nhất 260 đơn vị, phường 11 là 250 đơn vị và phường 12 là 220 đơn vị máu.

Anh Lê Văn Kiên – thường trú tại khu phố 3, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu (người thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện mỗi năm) cho rằng: “Hiến máu cứu người giờ đây không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người dân chúng tôi. Bởi hàng năm, nhiều chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến máu vì ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu. Bên cạnh ý nghĩa nhân văn sâu sắc, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu. Chính vì thế mỗi khi Hội chữ thập đỏ của phường tuyên truyền, vận động tôi đều tham gia hiến máu”.

Bạn Phan Thu Hương – đoàn viên Thanh niên Phường 11, cho biết: “Hằng năm, hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện do Hội chữ thập đỏ thành phố Vũng Tàu phát động, tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đóng góp được công sức nhỏ bé của mình góp phần chia sẻ những giọt máu cho những bệnh nhân trong cấp cứu và điều trị. Được biết, nhiều đoàn viên thanh niên tại thành phố Vũng Tàu luôn tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào hiến máu nhân đạo. Chương trình này đã trở thành một hoạt động thiết thực của tuổi trẻ thành phố trong những năm qua”.

Theo Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũng Tàu thì: “Hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Vũng Tàu luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong thành phố. Kết quả đạt được là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào và tạo được một nét văn hóa mới trong cộng đồng về hoạt động nhân đạo và góp phần cùng ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh. Chúng tôi hy vọng nghĩa cử cao đẹp này ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng và toàn xã hội”.

Có thể thấy rằng, hiến máu tình nguyện là mang niềm tin, niềm hy vọng về sự sống cho người bệnh và những người kém may mắn. Đó là món quà vô giá mà mỗi chúng ta trao cho cuộc đời. Mong rằng phong trào hiến máu tình nguyện ở thành phố Vũng Tàu sẽ được lan tỏa và diễn ra thường xuyên, liên tục, ở mọi tổ chức chính trị xã hội và mỗi con người. Hiến máu sẽ mãi là một hành động nhân đạo, đầy trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn