Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Lễ hội Halloween tại thành phố Vũng Tàu
08:16 | 03/11/2013 Print   E-mail    

 
                  Du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng Halloween đã nhanh chóng trở thành một sự kiện hàng năm được giới trẻ đón đợi, hưởng ứng nhiệt tình và… chịu khó đầu tư. Chúng ta biết rằng, thánh thần và ma quỷ luôn song song tồn tại trong tín ngưỡng và tôn giáo của nhiều quốc gia. Đó cũng là lý do vì sao luôn có những tục lệ hay nghi thức thờ phụng các vị thần, nhưng đồng thời cũng luôn xuất hiện các lễ hội để xua đuổi ma quỷ. Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm 31-10 hàng năm. Trong ngày này, những đứa trẻ sẽ hóa trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo. Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Mỹ, Canada, Anh, Ireland... và bắt đầu phổ biến ở các nước khác, trong đó có Việt Nam vào những năm gần đây.  Những năm gần đây, các bạn trẻ TP. Vũng Tàu cũng chào đón lễ hội ma quỷ này như một sự kiện đặc biệt, thách thức lòng can đảm của giới trẻ.
 
http://infonet.vn/Uploaded/trongan/2013_10_30/dsc00028.jpg?encoder=wic&quality=80&maxwidth=500
 
                Mỗi năm một lần, Halloween trở thành mùa làm ăn của các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Dạo một vòng  thành phố Vũng Tàu trên các tuyến đường Ba Cu, Lý Thường Kiệt, Trưng Nhị …chúng có thể thấy nhiều mẫu mã trang phục, vật dụng trang trí đa màu sắc, mặt nạ halloween… được nhập về bày bán để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Những món đơn giản như bí ngô có đèn pin, mặt nạ ma quái, mũ chóp nhọn... được bày bán khá nhiều ở Shop Loan (108 Bacu), shop Thanh Bình (18 Lý Thường Kiệt), shop Sơn (63 Trưng Nhị)… có giá dao động từ 30.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Những loại mặt nạ hình con sói, con hổ, ma cà rồng… được thiết kế cầu kỳ có giá từ 150.000-450.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay là tìm những món đồ hóa trang độc, lạ và rùng rợn nhưng giá cả phải chăng nên loại mặt nạ bơm máu  giả với giá 80.000 -100.000 đồng/sản phẩm đang là mặt hàng bán chạy tại các cửa hàng. Bạn Lê Thị Thúy Hằng sinh viên trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu hào hứng kể, tham gia lễ hội Halloween Hằng sẽ hóa trang thành hình tượng phù thủy với chiếc áo choàng đen, mũ dài nhọn hoắt và tay cầm cây chổi… Hằng đang rất háo hức tham gia đêm hội  này vì theo Hằng, những năm trước lễ hội này được tổ chức ở Vũng Tàu đều rất sôi động, ấn tượng; Bạn Nguyễn Anh Tuấn sinh viên Cao Đẳng Nghề háo hức: “Ẩn mình trong một lớp hóa trang, tham gia các trò chơi mang chút cảm giác kinh dị rất thú vị. Một năm cũng không có nhiều dịp để quậy thoải mái như thế này. Nên mình sẽ cố gắng tạo hình thật ấn tượng”
 
http://infonet.vn/Uploaded/trongan/2013_10_30/IMG1907.jpg?encoder=wic&quality=80&maxwidth=500
 
 
Xu hướng mặt nạ Halloween 2013 của giới trẻ Hà thành
 
                 Halloween năm nay ở TP. Vũng Tàu  là một đêm hội đầy sắc màu với một số hoạt động quy mô và thú vị, tối ngày 31/10/2013, tại quán café Phong Nha, Trương Công Định (TP. Vũng Tàu) tổ chức hội hóa trang  từ 18h30 đến 21h 30 Giá vé: 60.000 đồng, gồm một phần nước với các nội dung: buffet, hội hóa trang, trò chơi ma quái, thi trang phục Halloween ghê sợ và ấn tượng nhất, nhảy múa với nhiều giai điệu cùng chương trình nhạc sống…và một số nơi tổ chức lễ hội này như:  Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh; một số quán café và tại một số trường Anh Ngữ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu... Anh Dư Nguyễn Vĩnh Thái, trưởng nhóm tổ chức sự kiện nhóm ACE cho biết: “Năm nào vào dịp này chúng tôi cũng tổ chức lễ hội Halloween nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn thanh niên tại TP.Vũng Tàu giao lưu, giảm bớt căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi, đồng thời cũng chào đón lễ hội hóa trang truyền thống nổi tiếng thế giới Halloween. Chúng tôi lên chương trình lễ hội “The Death - Tử thần” với số lượng bạn trẻ tham gia khoảng 1.000 người ở TP.Vũng Tàu”. Lấy ý tưởng từ chính tên của chương trình (Tử thần) cùng những hiểu biết về thần thoại Hy Lạp và hàng ngàn bí ẩn từ bên kia thế giới nơi cai quản của chúa tể địa ngục Hades, đem đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm thú vị trong không khí kì bí đến mức lôi cuốn, với các chương trình kéo dài xuyên suốt chuyến du hành bước vào cõi âm, vượt qua các thử thách và tìm đường về lại dương thế với dư âm không thể nào quên.
 
Bài: Tiến Loan.
BBT.