Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Triển lãm ảnh di sản văn hóa Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu
06:58 | 13/11/2013 Print   E-mail    

 

 
              Từ ngày 09/11đến 15/11/2013, tại khu di tích Bạch Dinh, số 06 đường Trần Phú, thành phố Vũng Tàu: Bảo tàng tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu,Hội Di sản Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam), Tạp chí Vietnam Heritage (Ban tổ chức Giải thưởng Ảnh Di sản Việt Nam năm 2013) và Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam năm 2013 - Vietnam Heritage Photo Awards 2013 để giới thiệu đến công chúng vẻ đẹp phong phú và giàu bản sắc của đất nước Việt Nam qua 100 tấm hình xuất sắc nhất, chọn lọc từ hơn 6.016 tác phẩm gửi về dự thi sau 4 tháng phát động.
 
             Bà Rịa- Vũng Tàu nổi tiếng có thành phố biển xinh đẹp và hiền hòa, Không chỉ được biết đến với những bãi biển xanh biếc trải dài, khiến du khách trong nước và quốc tế say lòng, Bà Rịa-Vũng Tàu còn tự hào là nơi hội tụ nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đặc sắc như: Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Lớn Long Sơn, nhà tù Côn Đảo, Di sản Hán Nôm… Đó cũng là lí do vì sao Bà Rịa- Vũng Tàu được Ban tổ chức lựa chọn là điểm dừng chân thứ 6 trong chuỗi hành trình xuyên Việt của Triển lãm Ảnh Di sản Việt Nam.
 
             Các tác phẩm trưng bày được chọn từ hơn 6.000 ảnh dự thi của gần 340 tác giả từ mọi miền đất nước tham gia cuộc thi, với các đề tài: Di sản thiên nhiên, Di sản văn hóa vật thể (kiến trúc, điêu khắc, hội họa, thủ công mỹ nghệ, làng nghề…), Di sản văn hóa phi vật thể (âm nhạc, ca múa, lễ hội, trò chơi dân gian, tín ngưỡng, tôn giáo…). Đây cũng là cơ hội để các nhiếp ảnh gia trong nước gửi gắm tình cảm cũng như niềm tự hào dân tộc thông qua những khung hình ấn tượng, khắc họa đề tài di sản dưới nhiều góc nhìn đa dạng.
 
 
 
                 Trên nền giấy in ảnh khổ lớn, các di sản văn hóa Việt Nam đã được tái hiện sinh động, độc đáo và sắc nét tới từng chi tiết bởi máy in khổ lớn Canon ImagePROGRAF iPF8000S với 8 gam màu nhuộm, chống xước và phai màu nước ảnh. Các bức ảnh đã được trưng bày tại triển lãm tạo nên một không gian thú vị, đậm chất văn hóa nghệ thuật dân gian ở mỗi nơi triển lãm. Các tác phẩm chia sẻ những khoảnh khắc đẹp trong đời sống thường nhật bình yên, trong lao động sản xuất, lễ hội hay cảnh sắc thiên nhiên kỳ ảo.
 
                  Những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp, tái hiện cuộc sống sinh hoạt đời thường; các lễ hội, phong tục, tập quán của người dân khắp trên các vùng miền của Tổ quốc; vẻ đẹp kỳ ảo, hùng vĩ của thiên nhiên… Chuỗi triển lãm nằm trong khuôn khổ cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam năm 2013 được tổ chức tại 17 điểm thuộc 16 tỉnh, thành trong cả nước.
 
               Sau Vũng Tàu, triển lãm sẽ tiếp tục đến với 10 tỉnh thành còn lại. Lễ trao giải Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam- Vietnam Heritage Photo Awards 2013 sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 21 tháng 11 năm 2013 nhân dịp kỷ niệm lần thứ IX ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23-11-2013.
 
 
Tin, ảnh: Tiến Loan
BBT.