Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Vũng Tàu triển khai thực hiện khẩn cấp một số biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi
09:44 | 07/09/2020 Print   E-mail    

Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y về công tác giám sát dịch bệnh động vật cho biết bệnh Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) đã tái phát trên địa bàn tỉnh tại 02 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Theo dự báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình bệnh DTHCP còn diễn biến phức tạp, có khả năng lây lan trên diện rộng. UBND thành phố Vũng Tàu đã có công văn chỉ đạo các đơn vị, phường xã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; trong đó, tập trung các giải pháp như sau:

Một là. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch như bổ sung các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, tiêm phòng đầy đủ các bệnh theo quy định, áp dụng nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, sát trùng khu vực chăn nuôi,…

Hai là. Tổ chức triển khai thực hiện khoanh vùng, xử lý ổ dịch, sát trùng vệ sinh tiêu độc, kiểm soát vận chuyển heo ra vào vùng dịch,…theo hướng dẫn của cơ quan Thú y.

Ba là. Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn, giết mổ động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân vận chuyển, mua bán heo, sản phẩm từ heo không rõ nguồn gốc, có biểu hiện mắc bệnh DTHCP cần báo ngay về Trạm Chăn nuôi và Thú y Thành phố để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức tiêu hủy heo, sản phẩm từ heo theo quy định.

Bốn là. Triển khai hệ thống giám sát tình hình chăn nuôi, chủ động giám sát dịch bệnh trên nhất là tại các khu vực có ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để sớm phát hiện, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát hiện.

Năm là. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch về quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh cho động vật nhằm phát triển chăn nuôi, cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Sáu là. Khi phát hiện heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc chết nhiều không rõ nguyên nhân cần báo ngay cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tỉnh để kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các công tác chống dịch kịp thời./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT