Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tranh cải xung quanh nội dung “chung cư chỉ sử dụng cho mục đích để ở”
08:46 | 17/05/2020 Print   E-mail    

Trong các năm gần đây tại thành phố Vũng Tàu, nhu cầu của du khách thuê căn hộ tại các chung cư để lưu trú trong thời gian nghỉ dưỡng gia tăng, cho nên các dịch vụ cho thuê căn hộ nở rộ vì sự tiện lợi, sạch sẽ, khang trang, độc lập trong sinh hoạt, phù hợp với gia đình, nhóm bạn đi du lịch, nghỉ dưỡng. Nhưng từ đây cũng phát sinh nhiều mâu thuẩn, xung đột giữa cư dân chung cư với du khách, Ban quản trị và cư dân chung cư với Ban quản lý chung cư trong hoạt động khi có khách đến lưu trú. Xung đột này vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa và ngay cả các cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố Vũng Tàu vẫn lúng túng, khi quy định một cách chung chung của quy chế quản lý nhà chung cư “nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở”.

Chung cư Melody tại phường Thắng Tam được du khách lựa chọn lưu trú vì gần biển, khang trang, đảm bảo an ninh trật tự

Thanh tra sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trích dẫn khoản 12, Điều 3 của Luật Du lịch quy định: cơ sở lưu trú du lịch là nơi cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch và Luật Đầu tư quy định kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho nên sở Du lịch cho rằng chung cư nhà ở, chung cư cao tầng không thuộc đối tượng điều chính của Luật Du lịch. Cùng với đó Ban quản lý một số chung cư như Sơn Thịnh, OSC Land, Melody… cho rằng chung cư là để ở theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc kinh doanh lưu trú cho khách du lịch là không đúng quy chế, cho nên liên tục phán ứng về việc thành phố Vũng Tàu cấp cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các hộ đã xin cấp giấy an ninh trật tự và các điều kiện khác để kinh doanh lưu trú gây ra khó khăn trong hoạt động tại chung cư.

Khi đề cập đến vấn đề cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các hộ dân có căn hộ chung cư, ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thành phố Vũng Tàu thì cho rằng việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với người có căn hộ chung cư là theo quy định của pháp luật, cá nhân và doanh nghiệp tự do kinh doanh tất cả những gì mà pháp luật không cấm, trong khi đó kinh doanh lưu trú, cho thuê nhà ở không thuộc ngành nghề không phải đăng ký kinh doanh được quy định tại Điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Thành phố đã có văn bản gửi đến sở Kế hoạch- Đầu tư xin ý kiến vấn đề này nhưng vẫn chưa có hồi âm. Đồng quan điểm với ông Nguyễn Quốc Trí, ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Thành phố cũng cho rằng việc quy định căn hộ chung cư để ở là không cho sử dụng chung cư để sản xuất, chế biến hay làm những việc khác mà không phải để ở và pháp luật cũng không cấm việc người có căn hộ chung cư cho người thân đến thăm, ở nhờ, mượn ở.

Như vậy khái niệm “nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở” thì ngành du lịch và ngành quản lý đô thị và đơn vị cấp đăng ký kinh doanh lại hiểu khác nhau. Ông Nguyễn Thiện Chương, Trưởng Ban quản lý chung cư OSC Land đường Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam đề xuất các cơ quan có cơ chế cụ thể về hoạt động của chung cư, có được kinh doanh lưu trú hay không? Ông Thúy Đức Giang, Trưởng Ban quản lý chung cư Melody phường Thắng Tam nói thêm nếu đồng ý việc cho kinh doanh thì nên cho phép việc thu phí đối với người kinh doanh lưu trú tại chung cư để tạo sự công bằng cho cư dân, vì hoạt động kinh doanh sẽ khác hơn những cư dân sinh sống thường xuyên tại đây.

Tờ trình số 516/TTr-SDL của sở Du lịch đề xuất đến UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao sở Xây dựng, sở Kế hoạch-Đầu tư có hướng dẫn cụ thể liên quan đến hoạt động của các chung cư và đăng ký kinh doanh lưu trú tại đây, nhằm giải quyết việc lưu trú của khách du lịch tránh các xung đột giữa cư dân và khách du lịch lưu trú tại các chung cư./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT