An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và tinh thần tương thân tương ái trong phòng chống dịch Covid-19.
07:19 | 16/04/2020 Print   E-mail    

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, Thành công, thành công, đại thành công”. Câu nói mộc mạc và súc tích ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời là sự tổng kết và khái quát ở tầm cao của trí tuệ, nêu lên một quy luật và khẳng định truyền thống văn hóa hàng ngàn năm lịch sử trường tồn của dân tộc Việt Nam. Nhờ có đoàn kết đồng lòng mà 54 tộc người cùng chung sống trên mảnh đất không rộng lắm, người không đông lắm, trình độ phát triển về kinh tế còn khó khăn, nhưng đã vượt qua bao gian lao, thử thách, chống chọi được với thiên tai, địch họa, bảo vệ giang sơn, bờ cõi, thống nhất non sông, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, và đang chung sức, chung lòng xây dựng đất nước ta ngày một đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

(Ủy ban MTTQ phường 10,thành phố Vũng Tàu mang gạo đến hỗ trợ bà con khó khăn trong đợt dịch covid-19) 

Trong thời điểm hiện nay, khi đại dịch Covid-19 đã và đang hành hoành tại nhiều quốc gia trên toàn cầu và cả ở Việt Nam thì sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và tinh thần tương thân tương ái lại càng trở nên có vai trò quan trọng. Xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong công tác phòng chống dịch Covid-19, sự vào cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng nhất trí của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chung tay, góp sức của người dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều cấp, nhiều ngành đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, đến 16h00 ngày 13/4/2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam Tỉnh đã tiếp nhận được 6,2 tỷ đồng, 25.700 khẩu trang các loại, 50 bộ đồ bảo hộ, 29 tấn gạo và một số mặt hàng khác từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi người dân, các tầng lớp nhân dân, các giới tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tùy khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức giúp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng...; nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hưởng ứng cuộc phát động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc, truyền thống giàu lòng nhân ái, yêu thương, cảm thông và sẻ chia cùng nhau. Trong thời gian qua, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vũng Tàu cũng đã phát huy những giá trị đạo lý thương người như thể thương thân trở thành nếp nghĩ, nếp sống thấm sâu trong cộng đồng, tạo thành sức mạnh to lớn, gắn bó người dân thành phố Vũng Tàu đoàn kết vượt qua khó khăn. Sức mạnh vô bờ bến của nhân dân, với sự tin tưởng của Đảng bộ và chính quyền thành phố sẽ làm tốt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, sẽ là cơ sở để chúng ta có đủ niềm tin rằng Việt Nam sẽ đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường, giữ vững các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Từ Lời kêu gọi của Trung ương Đảng, Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam, mỗi người dân Việt Nam nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng sẽ được tiếp thêm niềm tin, đoàn kết đồng lòng “tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị… Mỗi người dân thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách.

Theo ông Huỳnh Quang Vinh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu thì: Ngay sau Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với cộng đồng đã lan tỏa ra toàn xã hội nói chung và của nhân dân thành phố Vũng Tàu nói riêng. Nói về tinh thần tương thân tương ái, đã có những gương người tốt, việc tốt trong phòng chống dịch bệnh và chia sẻ trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Nhiều người sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác hoặc bỏ tiền mua khẩu trang khan hiếm, mua vải may khẩu trang phát miễn phí. Không chỉ những cá nhân đơn lẻ mà ngay cả những doanh nghiệp dù đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn mở lòng chia sẻ. Tinh thần đoàn kết, sự tương thân tương ái là phẩm chất có sẵn của mọi người Việt Nam, chỉ cần được tập hợp đúng lúc thì sức mạnh của nhân dân là vô bờ. Công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 còn cực kỳ gian nan với những diễn biến khó lường, không ai có thể nói trước được điều gì. Nhưng chỉ cần đoàn kết đồng lòng, chỉ cần thắp sáng lên ngọn lửa của tình nghĩa đồng bào con Lạc cháu Hồng, thì khó khăn sẽ được sẻ chia. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh để có được thắng lợi, buộc chúng ta phải đoàn kết lại, có trách nhiệm với cộng đồng. Phẩm chất người Việt Nam, truyền thống Việt Nam đoàn kết đồng lòng lại một lần nữa cần tỏa sáng, để tạo ra sức mạnh.       

Trong những ngày sắp tới, trên thực tiễn diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng lan rộng và cấp độ nguy hiểm tăng lên trên toàn thế giới, sự chung tay, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái càng trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Mỗi một sự đóng góp, mỗi một sự sẻ chia về vật chất đều quý báu và cần thiết để “Toàn dân phòng chống dịch”. Sứ mệnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở vào một thời điểm cụ thể là được biểu hiện bằng những việc làm cụ thể, những con số vật chất cụ thể thấm đẫm tình đồng bào cùng chung dòng máu Lạc Hồng trên dải đất hình chữ S thân thương./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn