An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tích cực triển khai thực hiện việc “Trả lại vỉa hè cho người đi bộ”
11:33 | 17/04/2020 Print   E-mail    

Công tác chỉnh trang đô thị, triển khai cuộc vận động “Trả lại vỉa hè cho người đi bộ” là nội dung của một trong ba khâu đột phá mà Thành ủy Vũng Tàu đưa ra thực hiện năm 2020 với một quyết tâm cao. “Trả lại vỉa hè cho người đi bộ” đồng thời giải quyết vấn đề môi trường sống, đảm bảo an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống an toàn, bình yên và hành phúc cho nhân dân cũng là những nội dung trong 12 nội dung, nhiệm vụ thực hiện đề án Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện. Các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đang tích cực triển khai Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè cũng góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Người đi bộ sẽ đi thế nào? để qua 5 “vật cản” phía trước (Ảnh chụp đường Lê Hồng Phong, Phường 4 ngày 17/4)

Trên một số tuyến đường của thành phố Vũng Tàu không ít hình ảnh vỉa hè bị chiếm dụng, không còn lối cho người đi bộ, đó là việc để phương tiện, dụng cụ buôn bán của người dân, các cột điện, trụ đèn giao thông, trụ biển báo và cây xanh. Phát biểu chỉ đạo một số nhiệm vụ của Thành phố trong tháng 3/2020. Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND cho rằng việc triển khai Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn mục đích đầu tiên là phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; tranh thủ khi nhân dân, doanh nghiệp ngừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương cho triển khai ngay việc phân định vỉa hè cho người đi bộ, khu vực được sử dụng một phần vỉa hè, đồng thời tuyên truyền cho người dân biết chủ trương của Tỉnh, của Thành phố liên quan đến sử dụng vỉa hè, lòng đường.

Việc triển khai Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè của Thành phố sẽ được thực hiện song song với Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè mà HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành kèm theo Nghị quyết số 106/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019. Theo đó điều kiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố gồm các tuyến đường tổ chức thu phí có phần lòng đường tối thiểu 2 làn xe trở lên cho một chiều đi để bảo đảm lưu thông; hè phố tổ chức thu phí phải có chiều rộng tối thiểu 3m, trong đó phần hè phố dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5m; thời gian thu phí đỗ xe dưới lòng đường được áp dụng từ 6 giờ đến 24giờ hàng ngày. Mức thu phí ôtô đỗ ở lòng đường, mức thu phí sử dụng hè phố được quy định tùy theo tuyến đường, khu vực, mức thu với ôtô đậu ở lòng đường như nhau với xe dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt; ôtô trên 16 chỗ, xe tải trên 2,5 tấn là 20.000 đồng/lượt. Đối với mức phí sử dụng hè phố để trông giữ xe đạp, xe máy; phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ.. cao nhất là 33.000 đồng/tháng cho mỗi mét vuông.

Phường 2 đã cơ bản kẻ vạch sơn và làm biển báo phần vỉa hè dành cho người đi bộ

Ông Nguyễn Thế Tùng, người dân tại Khu phố 7, Phường 2 cho rằng việc kẻ vạch xác định rõ phần đường cho người đi bộ được nhân dân đồng tình, đây là bước phân định rõ để những hộ mặt tiền đường khi kinh doanh phải tôn trọng người đi bộ và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ. Theo ông Vũ Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Phường 2 thì vỉa hè trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường đã cơ bản hoàn thành việc kẻ vạch sơn, đánh dấu phần vỉa hè dành cho người đi bộ, phần vỉa hè cho phép đỗ xe môtô; đây là công việc làm đầu tiên để tuyên truyền đến người dân biết chủ trương của Thành phố về quy định sử dụng vỉa hè, lòng đường; tiếp theo sẽ tiến hành các bước triển khai thực hiện thu phí thuê vỉa hè, lòng đường; tuy nhiên sẽ khó khăn khi triển khai tổ chức thu tại phường, trong khi đó chưa chắc chắn hộ kinh doanh sẽ có nhu cầu thuê sử dụng vỉa hè, lòng đường, nhưng sẽ để cho khách hàng của mình sử dụng và tranh chấp này lực lượng của phường sẽ vất vả để xử lý. 

 “Trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, lập lại trật tự đô thị là góp phần xây dựng đô thị văn minh, nâng cao cuộc sống của người dân, cần nhất vẫn là ý thức của người dân, những người có nhà hoặc kinh doanh mặt tiền đường phải chấp hành nghiêm, người tham gia giao thông, người đi bộ đi đúng phần đường dành cho mình thể hiện nếp sống văn minh trong giao thông, các lực lượng chức năng ngoài nhiệm vụ tuyên truyền phải xử lý nghiêm người vi phạm có như vậy trật tự đô thị, đề án quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ được phát huy được hiệu quả tốt nhất./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT