Làng nghề Làng nghề
Nhọc nhằn nghề làm muối của người dân xã đảo Long Sơn.
08:23 | 19/06/2014 Print   E-mail    

 

Trên đường ghé vào thăm xã đảo Long Sơn, tôi có dịp được tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng muối và quy trình làm muối của người dân  xã đảo Long Sơn (trực thuộc thành phố Vũng Tàu). Quả thật nghề làm muối của người dân nơi đây thật là vất vả. Trong những ngày hè bỏng rát, dưới cái nắng nóng gay gắt lên đến 37 độ C, cùng với vị mặn của gió biển làm cho không khí oi bức đến ngộp thở. Giữa cánh đồng muối, hàng chục người dân xã Long Sơn đang nai lưng, cố vắt chút sức để đối lấy chút tiền ít ỏi kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
 
http://www2.vietbao.vn/images/vn75/xa-hoi/75176004-170410_Longson-1.jpg
 
Nghề làm muối trước đây là một trong những nghề chính của xã đảo Long Sơn. Nhưng những năm gần đây được sự quan tâm đặc biệt của nhà nước những chiếc cầu lần lượt được xây dựng đã tạo cho cơ sở hạ tầng, giao thông của xã Long sơn thuận tiện hơn nhiều, kéo theo đó một số ngành nghề cũng phát triển như: nuôi trồng thủy sản, dịch vụ ăn uống cũng có chiều hướng kéo theo. Tuy nhiên nghề làm muối của nhân dân xã đảo vẫn làm tôi cảm kích nhất bởi trên  thửa ruộng muối trắng xóa, có những thân hình gầy guộc, đen nhẻm đang cố xúc đất, múc nước, gom tảng muối để hy vọng có thu nhập để nuôi con ăn học và trang trải cho cuộc sống. Cũng là một trong những nghề để mưu sinh thôi nhưng tôi thấy nghề làm muối sao mà vất vả đến thế.
 
http://www2.vietbao.vn/images/vn75/xa-hoi/75176004-170395_Longson-2.jpg
 
Dưới cái nắng chang chang như đổ lửa, người dân xã đảo “vẫn bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên ruộng muối bỏng rát để mưu sinh. Trang xong mẻ cát ra phơi, gạt vội những giọt mồ hôi lăn dài trên má, một người dân xã đảo Long Sơn tâm sự với tôi: “Có lẽ không có nghề nào vất vả bằng nghề làm muối. Lúc trời nắng nhất, người ta tìm chỗ trú mát thì chúng tôi ra đồng, nắng gió càng bỏng rát thì hạt muối càng trắng, càng trong. Còn trời mát hay đổ mưa coi như thất bát. Vất vả là thế, nhưng thu nhập chẳng được đáng là bao, ngày nhiều nhất cũng chỉ bán được hơn một trăm ngàn đồng”.
 
Rời cánh đồng muối với cái nắng mặn chát, chúng tôi không sao quên được những ánh mắt nhọc nhằn, làn da đen sạm đang vắt kiệt sức giữa cánh đồng muối của người dân xã đảo Long Sơn. Tôi hy vọng thời gian tới nghề làm muối của người dân nơi đây sẽ được mùa hơn, kinh tế đỡ khó khăn hơn./.
                                                                                 
Bài: Lê Ngân
BBT.